Du học Đông Nam Á: Đi gần, học xa

NHẬT HÀ/DNSGCT| 13/04/2015 03:32

Các điểm đến như Anh, Mỹ, Úc, Nhật vẫn thường được các bạn trẻ dự tính đi du học nhắc đến. Tuy nhiên ...

Du học Đông Nam Á: Đi gần, học xa

Quan niệm du học là phải đi các nước xa xôi hiện không còn đúng nữa. Tuy các điểm đến như Anh, Mỹ, Úc, Nhật vẫn thường được các bạn trẻ dự tính đi du học nhắc đến, nhưng một số nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á cũng là những cái tên mới nổi lên gần đây.

Đọc E-paper

Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines đã dần khẳng định được vị thế của mình. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người, du học tại những đất nước này cũng tạo ra lợi thế nhất định cho du học sinh.

Singapore

Singapore là một cái tên quá quen thuộc với các du học sinh Việt, thậm chí quốc gia này đã sánh ngang với những cường quốc du học hàng đầu như Anh, Mỹ, Úc…

Điều này cũng dễ hiểu vì ngay từ khi làn sóng du học bắt đầu rộ lên từ hơn mười năm trước, Singapore đã là một trong những điểm đến được ưa chuộng vì chất lượng giáo dục hàng đầu mà chỉ cách Việt Nam hai giờ bay, lại có những nét văn hóa tương đồng với Việt Nam giúp du học sinh dễ hòa nhập hơn.

Không thể nói chi phí du học tại Singapore rẻ vì giá cả sinh hoạt tại đây khá đắt đỏ, hơn xa các quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các thế mạnh như chất lượng giáo dục, văn hóa, vị trí thuận lợi vẫn luôn là những điểm mạnh của Singapore.

Không những thế, cộng đồng du học sinh Việt cũng như Việt kiều tại Singapore khá hùng hậu nên những học sinh chân ướt chân ráo sang đây sẽ nhận được khá nhiều hỗ trợ và dĩ nhiên, việc tìm ăn các món Việt, tìm mua các vật dụng Việt Nam hoàn toàn không khó.

Ngoài ra, một trong những lý do giúp Singapore trở thành cường quốc du học được ưa chuộng là khả năng tìm được việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp là khá cao.

du học singapore doanhnhansaigon
Singapore là điểm đến quen thuộc của nhiều du học sinh Việt

Ở Singapore, học phí của các trường công lập và dân lập có sự chênh lệch. Bên cạnh đó, sự góp mặt của các trường quốc tế cũng giúp cho du học sinh có thêm sự lựa chọn. Học phí tại Singapore có thể dao động từ 8.000-28.000 USD.

Tuy nhiên, chính phủ Singapore cũng có những chương trình học bổng rất hấp dẫn dành cho các học sinh giỏi. Khi đã được nhận học ở một trường bất kỳ tại Singapore, bạn có thể đăng ký vào chương trình học bổng của Bộ Giáo dục Singapore để nhận được mức hỗ trợ trong khoảng 14.000-16.000 USD.

du học đông nam á doanhnhansaigon

Các trường đại học hàng đầu của Singapore như NUS (National University of Singapore), NTU (Nanyang Techonological University), SMU (Singapore Management University) là niềm mơước của nhiều học sinh Việt cũng như trên khắp thế giới. Vì đây là những trường xếp trong top đầu các trường đại học tốt nhất thế giới nên dĩ nhiên, để được theo học cũng không phải dễ dàng.

Nếu có mục tiêu du học bậc đại học ở Singapore, bạn nên chuẩn bị tinh thần phải thi một kỳ kiểm tra đầu vào, thường được tổ chức vào khoảng tháng Ba hằng năm.

Malaysia

Là quốc gia láng giềng của Singapore, nền giáo dục Malaysia có khá nhiều điểm tương đồng với đảo quốc Sư tử. Chính vì vậy, nếu muốn tìm một giải pháp du học tiết kiệm hơn nhưng vẫn có nhiều điểm tương đồng với Singapore, Malaysia có thể là lựa chọn hợp lý.

Điểm mạnh của Malaysia là hiện nay có rất nhiều các trường đại học Anh, Mỹ, Úc đã chọn nước này làm điểm mở chi nhánh để thu hút các sinh viên khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Có thể kể: Đại học Monash (Úc), Đại học Nottingham (Anh)… Tuy nhiên, đó không phải là tất cả.

Là một đất nước rộng lớn với sự phát triển đồng đều, Malaysia còn có rất nhiều trường đại học tốt đạt chuẩn quốc tế và có rất nhiều trường có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Trong khoảng 500 cơ sở đào tạo bậc đại học của Malaysia, có 200 cơ sở chấp nhận sinh viên nước ngoài và con số này vẫn đang tăng lên mỗi năm.

Mục tiêu của chính phủ Malaysia là toàn cầu hóa nền kinh tế, xã hội cũng như đời sống học đường. Chính vì vậy, có rất nhiều chiến dịch đã và đang được thực hiện để thu hút các sinh viên quốc tế.

Hiện nay, tại Malaysia có khoảng hơn 500.000 sinh viên quốc tế đang theo học nên đừng bất ngờ khi bạn đến Malaysia và cảm thấy như mình đang ở trong một môi trường quốc tế với những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới.

du học malaysia doanhnhansaigon
Malaysia là một sự lựa chọn hợp lý với nhiều thế mạnh

Chi phí hợp lý kèm với chất lượng giáo dục chính là điểm hấp dẫn nhất của Malaysia. Học phí ở Malaysia dao động trong khoảng 3.000-15.000 USD.

Thái Lan, Indonesia, Philippines

Đây được xem là những điểm đến ưa thích của nhiều du học sinh khi tìm kiếm các lựa chọn du học tại khu vực Đông Nam Á. Điểm chung của Thái Lan, Indonesia và Philippines là chi phí sinh hoạt gần như tương đồng với Việt Nam.

du học philippines doanhnhansaigon
Những điểm đến mới lạ cũng có rất nhiều tiềm năng

Thái Lan là đất nước láng giềng có đời sống văn hóa rất tương đồng với Việt Nam, giao thương giữa hai nước cũng phát triển tốt. Chính vì vậy, du học Thái Lan và học tiếng Thái Lan được xem là một sự lựa chọn khôn ngoan của nhiều bạn trẻ – đánh vào một thị trường nhỏ nhưng rất nhiều tiềm năng.

Hiện có rất nhiều công ty lớn của Thái Lan hoạt động tại Việt Nam và tìm kiếm những ứng viên biết nói tiếng Thái cũng như hiểu biết về đời sống chính trị xã hội của đất nước này. Xét về chất lượng giáo dục, Thái Lan cũng không thua kém bất kỳ một cường quốc giáo dục nào trong khu vực.

Khi giáo dục được Quốc vương Thái Lan đặt ra là một trong những trọng tâm phát triển của đất nước, chính phủ đã đầu tư để hoàn thiện hệ thống giáo dục từ mặt cơ sở vật chất cho đến giáo trình.

Và hiện nay, có rất nhiều trường đại học Thái Lan cũng bắt đầu đưa vào giảng dạy các chương trình bằng tiếng Anh. Ở Thái Lan, du học sinh có thể tìm được rất nhiều khóa học chất lượng với chi phí dưới 5.000 USD/năm.

Indonesia cũng là một điểm đến tiềm năng và dự đoán sẽ ngày càng thu hút du học sinh trong tương lai. Với lợi thế dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện đang trở thành thị trường thu hút nhất trong khu vực Đông Nam Á về nhiều mặt.

Chính vì vậy, không chỉ có các công ty mà nguồn nhân lực từ khắp nơi trên thế giới cũng đang đổ về Indonesia. Học phí và chi phí sinh hoạt ở Indonesia được xếp hạng là hợp lý nhất khu vực. Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia cũng có rất nhiều chương trình học bổng để thu hút sinh viên nước ngoài.

du học sinh đông nam á doanhnhansaigon

Philippines lại thu hút vì môi trường nói tiếng Anh ở đây. Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng tại Philippines và gần như người dân nào cũng có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát.

Cuộc sống ở Philippines chịu ảnh hưởng lớn và gần như rất giống với cuộc sống ở Mỹ. Hệ thống giáo dục và đời sống học đường cũng có nhiều nét tương đồng và chính vì vậy sự chuyển tiếp giữa hai nền giáo dục này cũng có nhiều thuận lợi.

Hiện có rất nhiều du học sinh chọn theo học tiếng Anh một năm tại Philippines, sau đó có thể lựa chọn về Việt Nam, tiếp tục học lên đại học tại đây hoặc chuyển tiếp sang các trường đại học Mỹ.

>Hành trang cần thiết khi du học
>Những khu vực du học giá rẻ
>Du học: Các bước cần thiết để thích nghi
>Bảo hộ trí tuệ và thương hiệu cho 4 nước Đông Nam Á
>Năng suất lao động Việt Nam vượt các nước Đông Nam Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du học Đông Nam Á: Đi gần, học xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO