Võ Việt Chung “Bắc tiến”

V. LONG (thực hiện)| 04/01/2010 00:15

Là một trong những NTK thời trang áo dài nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay và đã có thương hiệu trong kinh doanh thời trang, nhưng anh vẫn có cảm giác hồi hộp xen lẫn âu lo trong lần “Bắc tiến” này.

Võ Việt Chung “Bắc tiến”

Nhà thiết kế (NTK) Võ Việt Chung vừa khai trương cửa hiệu Áo dài Hà Nội ở phố Bà Triệu (Hà Nội). Là một trong những NTK thời trang áo dài nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay và đã có thương hiệu trong kinh doanh thời trang, nhưng anh vẫn có cảm giác hồi hộp xen lẫn âu lo trong lần “Bắc tiến” này.

Lần đầu tiên ở Hà Nội lâu đến thế

* Tạo được tên tuổi tại Sài Gòn đã 15 năm, sao mãi giờ anh mới ra Hà Nội?

- Ngần ấy năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và kinh doanh thời trang cũng là thời gian để tôi tìm hiểu thị trường Hà Nội và con người Thủ đô. Đây là thời điểm thích hợp để tôi mở cửa hiệu áo dài và phát triển thương hiệu VOV tại thị trường Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên tôi ở lại Hà Nội lâu đến thế.

Tôi thích mùa Đông xứ Bắc và cảm thấy thân thuộc với từng gương mặt, từng con phố..., dù thời gian ở đây chưa lâu. Trên đường ra Hà Nội, tôi thích thú khi tình cờ đọc được câu thơ của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ trên một tạp chí: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/ Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”. Tự sâu thẳm, Hà Nội đã ở trong tim nhiều người miền Nam chứ không chỉ riêng tôi. Nên tôi còn muốn hằng tuần có mặt ở Hà Nội để chia sẻ những ánh mắt, nụ cười và lắng nghe lời góp ý chân tình của người Hà Nội khi đến với cửa hàng của tôi.

* Vài nét phác thảo của anh về gu thời trang của người Hà Nội?

- Về áo dài, người Hà Nội không thích quá cầu kỳ, diêm dúa mà thích đường nét đơn giản nhưng sang trọng. Tuy nhiên, người Bắc vốn kiểu cách nên khi đưa thời trang ra đây, tôi muốn những họa tiết tỉ mỉ sẽ làm người mặc thích thú. Tôi đầu tư cả về trang trí, chất liệu lẫn kiểu dáng và phụ kiện để làm các sản phẩm dành riêng cho người Hà Nội.

Mấy hôm nay, lang thang trên phố và nhìn ngắm người đi đường, tôi thấy thời tiết đã góp phần tôn thêm nét đẹp thời trang Hà Nội. Bốn mùa rõ rệt, nhất là cái lạnh mùa Đông xứ Bắc khiến thời trang Thu - Đông ở Hà Nội phát triển và chiếc khăn len giúp tôn thêm vẻ kiêu sa và nền nã của chiếc áo dài. Vì vậy, tôi chú trọng đến phụ trang để làm cho chiếc áo dài đẹp hơn, như khăn quàng, miếng đeo cổ áo... Trang phục thành công phải có sự đầu tư đúng mức, từ màu sắc, kiểu dáng đến chất liệu và phụ kiện.

* Ở Hà Nội có nhiều thương hiệu áo dài có tuổi đời vài ba chục năm với những cửa hiệu nổi tiếng trên những con phố chính, anh có nghĩ mình đang bước vào cuộc cạnh tranh khá gay gắt?

- Thật ra, áo dài Võ Việt Chung và thương hiệu VOV ở Sài Gòn, nhưng có đến 60% khách hàng là người Hà Nội. Tôi rất vui khi sự xuất hiện của tôi ở đây được nhiều người đón nhận. Ban đầu là sự ngạc nhiên, tôi tin rằng tiếp theo sẽ là sự chia sẻ và đồng hành. Kinh doanh thì dĩ nhiên có cạnh tranh, nhưng tôi nghĩ, ai cũng có phong cách riêng, điểm mạnh riêng để hướng đến khách hàng của mình. Mỗi nhà thiết kế hay mỗi cửa hàng đều có khách hàng riêng nên tôi quan niệm, đồng nghiệp là bạn, học hỏi kinh nghiệm của nhau để cùng thúc đẩy thời trang phát triển, chứ không cạnh tranh theo kiểu đánh đổ nhau.

Tôi hãnh diện là người châu Á

* Là một trong những nhà thiết kế có nhiều cơ hội tiếp xúc với các xu hướng thời trang quốc tế, anh đã đưa thời trang thế giới vào các bộ sưu tập mới của mình ra sao?

- Trái đất ngày càng bị tác động mạnh bởi những biến đổi môi trường, nên mỗi năm, màu sắc và chất liệu thời trang đều thay đổi theo chiều hướng trở về với thiên nhiên. Cuộc sống càng hiện đại thì con người càng muốn về với cội nguồn. Chung quy thì những gì nguyên sơ và tự nhiên vẫn luôn được yêu thích. Tôi vui vì thấy xu hướng thời trang của mình không khác thế giới là bao.

* Cụ thể là...?

Hình ành trong bộ sưu tập thời trang mang thương hiệu VOV của NTK Vĩ Việt Chung

- Thời trang thế giới luôn thể hiện sự mới lạ. Tôi tham gia Tuần lễ Thời trang châu Âu và thế giới hằng năm, rồi đi nhiều nước châu Á, thấy trào lưu và phong cách ăn mặc đều nghiêng về châu Á. May mắn cho mình khi thời trang thế giới luôn đón nhận những luồng gió mới của phương Đông. Các kênh truyền hình về thời trang như FTV và nhiều kênh thời trang khác thường chọn thời trang châu Á như điểm đến của nhiều NTK thế giới.

Không ít nhãn hiệu thời trang danh tiếng sử dụng mô-típ hoa văn châu Á. Nhiều NTK thế giới tìm nguồn cảm hứng từ châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều hãng sản xuất đồ trang sức, mỹ phẩm và thời trang đã chọn các nước châu Á để mở nhà máy sản xuất và cửa hàng... Ngoài lý do nhân công rẻ, châu Á còn là thị trường tiêu thụ tiềm năng và quan trọng hơn, các NTK thường lấy cảm hứng chính từ châu Á, do vậy, tôi hãnh diện là người châu Á.

* Có lần anh nói là muốn mở cửa hàng thời trang ở Trung Quốc?

- Tôi đã có đại diện ở Úc, Mỹ và một số nước châu Âu. Sắp tới, tôi dự định mở cửa hàng ở Trung Quốc.

Cám ơn những người “phá” mình

* Những chiêu thức cạnh tranh của đồng nghiệp có khiến anh nản lòng?

- Nếu không yêu nghề thì tôi bỏ lâu rồi, vì hồi mới ra nghề cũng không ít lần bị cạnh tranh thiếu lành mạnh. Nhưng chính nhờ sự cạnh tranh và cả những cạnh tranh không lành mạnh khiến tôi nỗ lực vươn lên. Đôi khi, tôi thầm cám ơn những người phá mình, vì họ đã giúp tôi dám đi một mình và làm được nhiều việc đầu tiên, như được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) trao tặng huy hiệu UNESCO, bước ra thị trường thời trang châu Á, hay trở thành NTK chính của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 tổ chức tại Việt Nam... Nếu cứ đi trên đường bằng phẳng thì biết đâu đã không phấn đấu để được như bây giờ.

* Dường như anh tự tin đến mức tự kiêu?

- Có được vị trí hôm nay, tôi có người thương và người ghét là điều bình thường, nhưng tôi luôn mở rộng lòng mình để đối thoại đúng kiểu Nam bộ chứ không kiểu cách, màu mè. Tôi muốn nghe tiếng nói chân thành từ lòng người, chứ không kiêu căng.

* Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công với Hà Nội!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Võ Việt Chung “Bắc tiến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO