Ước mơ không xa xôi

VŨ LONG| 10/06/2009 00:52

Có nhiều hoạt động âm nhạc quốc tế gần đây ở TP.HCM và Hà Nội đã củng cố thêm niềm tin của các nhà tổ chức về một sự kiện âm nhạc quốc tế tại VN.

 Ước mơ không xa xôi

Có nhiều hoạt động âm nhạc quốc tế gần đây ở TP.HCM và Hà Nội đã củng cố thêm niềm tin của các nhà tổ chức về một sự kiện âm nhạc quốc tế tại VN.

... và ca sĩ Putri Norizah (Brunei) tham gia Gala mở màn Bài hát Việt 2009


Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển Nha Trang 2009, lần đầu tiên, Liên hoan Âm nhạc Quốc tế “Nóng lên ngọn lửa âm nhạc” diễn ra ngày 11/6/2009 tại đại lộ Trần Phú. Tham gia liên hoan này có các nghệ sĩ đến từ Nga, Pháp, Nhật, Hy Lạp, Úc, Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Mexico.

 Đa phần trong số họ là những nghệ sĩ có tên tuổi và tầm ảnh hưởng văn hóa ở mức độ châu lục, như siêu sao nhạc pop Sarbel đến từ Hy Lạp, nhóm nhạc Pháp Nehr, ngôi sao ca nhạc Bugo của Ý, song tấu Speech Writer LLC, ngôi sao nhạc pop Natalia Phateeva đến từ Nga và nghệ sĩ Sophie Sugar của Anh...


Liên hoan âm nhạc quốc tế (LH) thường là dịp để quảng bá âm nhạc trong nước một cách thiết thực và hiệu quả. Thái Lan rất chú trọng đến công việc này. LH Pattaya 2008 được tổ chức định kỳ hằng năm thu hút hơn 100 nghệ sĩ và nhạc sĩ, trong đó có các ca sĩ, nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông..., và ca sĩ Minh Thư của VN.

Ngoài việc thu hút ca sĩ, nhóm nhạc, nhạc sĩ, nhà sản xuất, các LH còn mở ra cơ hội cho các ca sĩ trong nước giao lưu, học hỏi từ các đồng nghiệp quốc tế. Quan trọng hơn, thông qua các ca sĩ nước ngoài để âm nhạc VN đến được với nhiều người nghe trên thế giới.

Lọt vào các LH này coi như được cấp một “chứng chỉ” biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là có cơ hội tham gia các LH lớn khác. Chính vì LH có tên tuổi nên các ca sĩ hay ban nhạc được chọn lựa khá khắt khe qua hàng nghìn bản demo gửi đến.


Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, LH lần đầu tiên diễn ra tại VN này có thể coi là bước tập dượt để tiến tới tổ chức các LH khác tại VN, mặc dù đây chỉ là cuộc thi dành cho các ca sĩ thuộc lĩnh vực phát thanh, truyền hình của các nước ASEAN. Cũng như nhiều hoạt động mang tầm quốc tế khác, LH đòi hỏi nguồn tài chính lớn và khả năng thu hồi vốn thì hầu như không có.

Doanh thu từ bán vé chỉ chiếm một phần nhỏ, ngay cả khi mời được ca sĩ hạng “sao”. Việc bỏ ra số tiền khoảng 3 triệu USD cho chương trình biểu diễn của ngôi sao Hàn Quốc Bi Rain tại TP.HCM khiến nhà tổ chức lỗ nặng, chắc chắn là bài học cho những ai ngấp nghé tổ chức các sự kiện âm nhạc quy mô lớn ở VN. Vì vậy, theo ông Minh, nếu tổ chức LH thì ở quy mô khu vực là vừa với khả năng và điều kiện trong nước.


Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là có thể mời được ca sĩ tên tuổi. Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương (ABU) đã mời một ca sĩ của Nhật Bản tham gia với tư cách khách mời, cùng với ca sĩ từ các nước Bungari, Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng ca sĩ này không đến dự. Điều này phần nào cho thấy, với các LH còn mới mẻ, tổ chức ở một đất nước mà âm nhạc chưa được nhiều người biết đến, thì không dễ quy tụ được những giọng ca nổi tiếng thế giới.

Ca sĩ Arlene Estrella (Philippines)


Khó khăn khác trở thành rào cản khi VN tổ chức LH chính là “công nghệ âm nhạc ở VN chưa thể hội nhập với thế giới”, như nhận xét của ông Varavuthi Bulakul (đại diện của GMM Grammy - Thái Lan) trong dịp khảo sát và mở rộng thị trường kinh doanh âm nhạc tại VN. Khi nói về chương trình Vọng nguyệt dự LH Roskilde (Đan Mạch), một trong những LH âm nhạc thường niên lớn nhất thế giới suốt hơn 20 năm nay, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Các dịch vụ sau sân khấu hoàn hảo.

Phần chuẩn bị âm thanh do khoảng 10 người đảm nhiệm đều rất chuyên nghiệp. Chưa kể hệ thống âm thanh và ánh sáng hiện đại với những chuyên gia giỏi. Nói chung, công nghệ tổ chức LH của họ đã ở một đẳng cấp cao, ta chưa chắc theo kịp trong vòng chục năm nữa”.


Mặc dù vậy, gần đây, ca sĩ và nhóm nhạc nước ngoài liên tiếp sang VN biểu diễn. Một số chương trình truyền hình cũng mời ca sĩ trong khu vực đến “góp vui”, như Bài hát Việt trên VTV3, Nhịp điệu trẻ trên HTV7... Sự kiện LH “Nóng lên ngọn lửa âm nhạc” cho thấy việc tổ chức những LH ở VN không còn là ước mơ xa xôi. “Các LH có uy tín là cầu nối quan trọng đưa âm nhạc trong nước hội nhập quốc tế và để ca khúc VN có cơ hội đến với thế giới. Chúng ta đã tổ chức được các cuộc thi sắc đẹp thế giới tại VN, tôi hy vọng sẽ có các sự kiện âm nhạc quy mô như vậy”, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ước mơ không xa xôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO