Ứng dụng giải trí song hành cùng nội dung YouTube

Minh Nguyễn| 17/12/2019 06:00

Đầu tháng 11/2019, POPS Worldwide - một trong bốn mạng lưới đa kênh tại Việt Nam và là đối tác của YouTube giới thiệu ứng dụng giải trí POPS, cung cấp miễn phí cho người dùng kho nội dung giải trí bản quyền chất lượng cao.

Ứng dụng giải trí song hành cùng nội dung YouTube

Theo đó, các tính năng và giao diện của ứng dụng được phát triển dựa trên thói quen giải trí và thị hiếu của người dùng hiện nay. Dựa trên thông tin tài khoản đăng ký là “người lớn” hay “trẻ em”, POPS sẽ đưa người dùng đến các không gian giải trí khác nhau. Điều này giúp hạn chế việc trẻ em xem nội dung không phù hợp với độ tuổi.

Về nội dung, POPS tập trung xây dựng kho nội dung độc quyền, nhiều về số lượng, đa dạng về thể loại, chủ đề (từ làm đẹp, ẩm thực, du lịch đến điện ảnh, hài kịch, âm nhạc, bản tin giải trí...) dựa trên 4 nhóm giá trị cốt lõi, gồm giải trí, sáng tạo, phát triển cộng đồng và thuần Việt. Một số chương trình đáng chú ý sẽ lên sóng thời gian tới là series Phượng Khấu, Bánh bèo hữu dụng, Amazing Việt Nam, Dọc đường ẩm thực, Hỏi xiên đáp xẹo...

Trong ba năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của loại hình giải trí trực tuyến đã kéo nhiều đạo diễn, diễn viên, nhà làm phim Việt Nam đầu tư vào web-drama (phim chiếu mạng, phát hành trên nền tảng YouTube) như Văn Công Viễn, Hoàng Anh, Võ Thanh Hòa...

Đây không chỉ là xu hướng, xét về mặt nội dung, họ còn có thể “né” được nhiều tình huống, chi tiết nhạy cảm trước sự kiểm duyệt ngặt nghèo của Hội đồng Kiểm duyệt điện ảnh. Ở chiều ngược lại, cũng đã có những đạo diễn - nhà sản xuất chuyên làm web-drama lấn sang điện ảnh như Huỳnh Lập, Thu Trang - Tiến Luật...

Tuy nhiên, sự bùng nổ quá độ này khiến web-drama nói riêng và nội dung giải trí trên YouTube nói chung rơi vào trạng thái bão hòa về chất lượng lẫn số lượng. Diễn viên, đạo diễn Huỳnh Lập thừa nhận: “Có quá nhiều vlog, sitcom, series hài hay web drama khiến khán giả không còn quá trông đợi ở mình nữa, không có phim này thì họ xem phim khác”.

Chuyển hướng sang một nền tảng, loại hình khác để tạo ra sự mới lạ, đồng thời thu hút được đầu tư từ chính nhà sản xuất là điều các nhà làm phim, sản xuất chương trình hướng tới. Khác với web-drama, nhà làm phim thay vì chạy đôn chạy đáo kêu gọi đầu tư, mời mọc nhãn hàng, thậm chí đưa quảng cáo lộ liễu vào phim thì giờ đây, họ chỉ cần tập trung chuyên môn. Tất nhiên, nguồn lợi thu được từ quảng cáo trên ứng dụng thuộc về nhà sản xuất. Nhưng, sự chuyên môn hóa bao giờ cũng mang lại giá trị thực tiễn.

“Ban đầu, tôi dự định phát triển Phượng Khấu thành web-drama. Sau khi nhìn thấy tiềm năng của dự án, nhiều nhà làm phim khuyên tôi phát triển thành phim điện ảnh. Do không tìm được tiếng nói chung nên tôi tạm dừng. Tôi cũng không kêu gọi đủ vốn để hoàn thành web-drama. Thời điểm ấy, nhận được lời mời của POPS, tôi rất mừng. Phượng Khấu không chỉ là một bộ phim, nó còn là chuyện một thời của cha ông. Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất không phải là loại hình của sản phẩm mà là làm thế nào để sản phẩm có thể tiếp cận được nhiều khán giả nhất. Nền tảng trực tuyến là xu hướng của tương lai”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Ở khía cạnh đầu tư, ứng dụng giải trí POPS cho thấy tham vọng của mạng lưới này sau 11 năm phát triển tại thị trường Việt Nam. Một mặt, POPS tập trung khai thác sáng tạo nội dung trên YouTube, mặt khác, đầu tư sản xuất những sản phẩm độc quyền trên ứng dụng, tương tự cách khởi đầu của các nền tảng trực tuyến như HBO Go, Amazon hay Netflix hiện nay.

Chỉ khác là kho nội dung của POPS đa dạng hơn về thể loại cũng như đầu vào vì nguồn khai thác đa dạng đến từ các kênh hợp tác quốc tế như Turner, TLC (Discovery), NBCUniversal International Networks, TV Asahi, UUUM (Nhật Bản), The Pokémon Company, Corus... Và kho nội dung ấy, giờ đây trở nên thuần Việt hơn, gần gũi hơn và tiếp cận nhiều người dùng Việt Nam hơn.

Với những khởi động đầy tiềm năng này, POPS chắc chắn sẽ còn tiến xa. “Miếng bánh” cho thị trường giải trí trực tuyến có đầu tư tại Việt Nam hiện vẫn rất lớn. Người hưởng lợi nhất chính là các nhà làm phim và người dùng. Nhà làm phim có thêm một kênh để bán ý tưởng, biến hóa sáng tạo của bản thân thành thực tiễn. Người dùng có cơ hội tiếp cận nội dung có bản quyền, phong phú và chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng giải trí song hành cùng nội dung YouTube
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO