Truyền hình có làm thui chột bản sắc cá nhân?

PHÚC THIỆN| 15/11/2017 04:05

Những phân tích của tác giả Don DeLillo trong tiểu thuyết "Tạp âm trắng" là con dao mổ rạch sâu vào tình trạng đánh mất chính mình của người Mỹ và con người hiện đại nói chung.

Truyền hình có làm thui chột bản sắc cá nhân?

Vừa hài hước, lại man mác buồn, những phân tích của tác giả Don DeLillo trong tiểu thuyết Tạp âm trắng là con dao mổ rạch sâu vào tình trạng đánh mất chính mình của người Mỹ và con người hiện đại nói chung. 

Đọc E-paper

Một trong những chủ đề cơ bản của Tạp âm trắng là ảnh hưởng của công nghệ, cụ thể là truyền hình, lên các mối quan hệ xã hội và nguy cơ chủ nghĩa tiêu dùng làm thui chột bản sắc của cá nhân trong xã hội hiện đại mà tiêu biểu là xã hội Mỹ.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là Jack Gladney - giảng viên đại học ở vùng Trung Tây của Mỹ, sống cuộc đời tưởng như an bình nhưng rồi mọi chuyện bị xáo trộn hoàn toàn khi một tai họa ập tới: một đám mây hóa chất độc hại chết người rò rỉ từ một nhà máy.

Đám mây hóa chất đè nặng lên cuộc sống của tất cả các nhân vật chính - đây chính là "tạp âm trắng", biểu trưng cho sự xâm chiếm tràn lan của phương tiện truyền thông đại chúng và sự thống trị của chủ nghĩa tiêu thụ trong thế giới ngày nay.

Theo đó, Tạp âm trắng trong nhan đề muốn nói đến "nhiễu âm" của tivi, theo nghĩa bóng là các đoạn quảng cáo hàng tiêu dùng và thực phẩm đầy rẫy trên các kênh truyền hình, tạo nên nỗi ám ảnh về tiêu thụ mà các nhân vật của cuốn tiểu thuyết thường hay nhắc tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, "tạp âm trắng" cũng là một ẩn dụ về cái chết và nỗi ám ảnh bởi cái chết, tiêu biểu là ở nhân vật chính - giáo sư Jack Gladney và Babbette - bà vợ thứ tư của ông.

Tạp âm trắng đã không khoan nhượng, xuyên sâu vào tình trạng thực sự - không biết định hướng, hoang mang, ngày càng đánh mất chính mình của người Mỹ và của con người nói chung trong thế giới hiện đại.

>>Người trẻ và những chấn thương tâm lý hiện đại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình có làm thui chột bản sắc cá nhân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO