Tranh Việt tại Art Expo Malaysia 2012

ĐÔNG HÀ/DNSGCT| 30/09/2012 07:53

Art Expo Malaysia (Hội chợ mỹ thuật Malaysia) là một sự kiện nghệ thuật quan trọng bậc nhất tại Malaysia, được tổ chức mỗi hai năm, lần đầu vào năm 2006, lần thứ sáu này sẽ kéo dài trong bốn ngày – từ 27 đến 30/9 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Matrade ở Kuala Lumpur.

Tranh Việt tại Art Expo Malaysia 2012

Art Expo Malaysia (Hội chợ mỹ thuật Malaysia) là một sự kiện nghệ thuật quan trọng bậc nhất tại Malaysia, được tổ chức mỗi hai năm, lần đầu vào năm 2006, lần thứ sáu này sẽ kéo dài trong bốn ngày – từ 27 đến 30/9 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Matrade ở Kuala Lumpur.

Đọc E-paper

Các gian trưng bày tranh tại Art Expo Malaysia

Năm nay, đại diện cho Việt Nam tại hội chợ chỉ có một gallery là Arthousevietnam.

Arthousevietnam (Ngôi nhà mỹ thuật Việt Nam) là một địa chỉ mỹ thuật ở Hội An (692 Hai Bà Trưng, website: http://www.arthousevietnam.com), được thành lập năm 2004 với tên gọi giản dị “Phòng tranh Trọng Anh” với chủ nhân là Vũ Trọng Anh, một họa sĩ trẻ tự học hội họa, từ miền Bắc vào phố cổ miền Trung lập nghiệp.

Phòng tranh ra đời bởi lòng đam mê dành cho hội họa, lòng khao khát được giới thiệu tác phẩm có giá trị của các họa sĩ Việt Nam với khách năm châu, cũng như vì tình yêu đối với một đô thị cổ yên bình, đồng thời là một không gian nghệ thuật độc đáo. Từ năm 2011, phòng tranh đổi tên thành Arthousevietnam, chủ yếu giới thiệu tác phẩm hội họa của các tác giả trẻ Việt Nam đương đại.

Sau những triển lãm trong nước, gần đây nhất là triển lãm tranh lụa của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn tại Khách sạn Furama ở Đà Nẵng (DNSGCT đã giới thiệu), Arthousevietnam lần đầu tiên đem tranh của nhóm bốn tác giả trong nước đến với một hội chợ mỹ thuật quốc tế mà theo Vũ Trọng Anh “trước hết để có dịp làm quen, cọ xát và nắm được khuynh hướng của hội họa đương đại đến từ nhiều quốc gia khác nhau; qua đó rút kinh nghiệm cho những lần giới thiệu tranh Việt ra nước ngoài mà theo dự kiến thì gallery sẽ tham gia Art Fair Singapore 2012 vào tháng 11 tới”.

* Vì sao anh lại chọn Art Expo Malaysia cho lần “ra quân” đầu tiên này thay vì một hội chợ mỹ thuật quốc tế nào khác?

- Art Expo Malaysia là nơi thu hút được nhiều nhà triển lãm (exhibitor) và nhà sưu tầm tranh (collector) cũng như rất đông đảo khách thưởng ngoạn không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn từ nhiều nước châu Á và phương Tây.

Một mình – tranh lụa Bùi Tiến Tuấn

Riêng tôi, qua nhiều lần tới Malaysia tham quan các phòng tranh, gặp gỡ các họa sĩ bản địa, tôi được biết chính phủ nước bạn rất coi trọng phát triển văn hóa nghệ thuật, đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực mỹ thuật, có chiến lược nhằm thu hút khách du lịch và những nhà sưu tầm nghệ thuật trên toàn thế giới đến với mình.

Sự phát triển này còn nhằm cạnh tranh với Singapore và Indonesia, hai quốc gia đã có được một thị trường mỹ thuật vững chắc, có những hội chợ mỹ thuật uy tín quốc tế.

Có một lý do cụ thể hơn và là cơ hội tốt để gallery chúng tôi tham gia Art Expo Malaysia 2012: so với năm 2011, giá cho thuê một gian trưng bày ở hội chợ năm nay giảm đáng kể, và đăng ký sớm sẽ được giảm giá thêm 15%.

Cây đào – tranh sơn dầu Liêu Nguyễn Hướng Dương

Để chính thức trở thành một trong tổng số 60 exhibitor đến từ 20 quốc gia tại Art Expo Malaysia 2012, tôi rất biết ơn tới sự hướng dẫn nhiệt tình của bà Thanh Kiều, Giám đốc gallery K Moeller – Vietnamese Art tại Singapore và cũng là người đã tham dự Art Expo Malaysia 2011. Bà đã hướng dẫn và ủng hộ nhiệt tình cho gallery Arthousevietnam trong lần tham dự này.

* Các họa sĩ nào được gallery chọn giới thiệu tại hội chợ và vì sao?

Do có sự chuẩn bị từ khá sớm nên gallery chọn được tranh, theo tôi, có giá trị để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Trước hết là họa sĩ Bùi Tiến Tuấn với các tranh lụa hiện đại được anh sáng tác năm 2011, 2012.

Kế đó là họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương, người vừa có loạt triển lãm cá nhân rất thành công tại Singapore hồi đầu tháng 4-2012. Lần này anh vẽ đề tài hoa đào, một rừng hoa liti với bảng màu tươi tắn, kỹ thuật thể hiện rất lạ và đầy ngẫu hứng.

Hoa sen – tranh sơn dầu Đặng Phương Việt

Người thứ ba là họa sĩ Đặng Phương Việt chuyên vẽ hoa sen với kỹ thuật sơn dầu già dặn. Cuối cùng là bộ tác phẩm chân dung của họa sĩ Văn Thơ do nhà sưu tầm Nguyễn Quốc Dũng hợp tác với Arthousevietnam giới thiệu.

Có khoảng 2.000 tác phẩm mỹ thuật nhiều thể loại được triển lãm tại Art Expo Malaysia 2012, đến từ các nước và vùng lãnh thổ: Singapore, Indonesia, Myanmar, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Iran, Hungary, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đài Loan, Hongkong…

Đông đảo nhất vẫn là các nhà trưng bày đến từ Trung Quốc, thậm chí còn nhiều hơn các gallery bản địa. Được chờ đợi đặc biệt là 13 tranh vẽ của nhà danh họa Joan Miro đến từ một gallery Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh Việt tại Art Expo Malaysia 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO