Tịch thu các tác phẩm hội họa của gia đình Marcos

LÊ BẢN/DNSGCT| 05/11/2014 04:04

Chính quyền Philippines đã ra lệnh tịch thu một số tác phẩm hội họa thuộc bộ sưu tập của cựu “đệ nhất phu nhân” Imelda Marcos trong nỗ lực tìm kiếm những bức tranh quý giá của Michelangelo, Van Gogh, Picasso, Gauguin, Miro và nhiều tên tuổi lớn khác

Tịch thu các tác phẩm hội họa của gia đình Marcos

Đầu tháng Mười vừa qua, chính quyền Philippines đã ra lệnh tịch thu một số tác phẩm hội họa thuộc bộ sưu tập của cựu “đệ nhất phu nhân” Imelda Marcos trong nỗ lực tìm kiếm những bức tranh quý giá của Michelangelo, Van Gogh, Picasso, Gauguin, Miro và nhiều tên tuổi lớn khác.

Lệnh được đưa ra sau khi một tòa án đặc biệt công bố phán quyết, cho rằng tám bức tranh quý giá mà bà Imelda Marcos từng sở hữu khi nhà độc tài Ferdinand Marcos còn tại vị đã được mua bằng tiền biển thủ công quỹ và phải được trả lại cho Chính phủ Philippines. Ngay sau đó, các công tố viên và cảnh sát đã khám xét nhà riêng của gia đình Marcos ở quận San Juan, thủ đô Manila theo trát tòa.

Ông Nick Suarez, người phát ngôn của cơ quan nhà nước chuyên trách theo dõi các tài sản bất minh của gia đình Marcos cho biết: “Nhiều bức tranh đã bị tịch thu, tuy nhiên chúng tôi chưa thể nói rõ số lượng tác phẩm và chúng có giá trị như thế nào trên thị trường hiện nay”.

Tòa án còn yêu cầu nhà chức trách lục soát các văn phòng và nhà ở của bà Imelda Marcos, 85 tuổi, dân biểu đương nhiệm của Quốc hội Philippines để tìm những tác phẩm mỹ thuật khác cũng được cho là mua bằng ngân khố quốc gia trước đây.

Dù ông Suarez không cho biết cụ thể những tác phẩm đã được thu hồi, nhưng theo các nguồn tin có thẩm quyền, các cuộc khám xét nêu trên có thể đã phát hiện tám bức tranh rất quý giá: Đức Mẹ và Chúa hài đồng của thiên tài người Ý thời Phục hưng Michelangelo, Phụ nữ ngồi VI của Picasso, Tĩnh vật với ngẫu tượng của Gauguin, Vườn thực vật ở Kew của Camille Pissarro, Bình hoa cúc đỏ của Bernard Buffet, Rạng đông của Joan Miro, Bến tắm lúc đông người của Pierre Bonnard và hai tác phẩm của họa sĩ Tây Ban Nha Francisco de Goya vẽ chân dung nữ hầu tước Santa Cruz.

Trong khi đó, luật sư của bà Imelda Marcos là Robert Sison cho biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo quyết định của tòa án. Luật sư Sison mô tả quyết định tịch thu các bức tranh đó là bất hợp pháp vì chúng không nằm trong khối tài sản của nhà Marcos mà Tòa án tối cao Philippines đã ra lệnh thu hồi vào năm 2003, gồm 658 triệu USD gửi trong một ngân hàng Thụy Sĩ.

Chính phủ đương nhiệm tại Philippines đã tố cáo gia đình Marcos ăn cắp khoảng 10 tỉ USD từ công quỹ trước khi nhà độc tài Ferdinad Marcos bị lật đổ vào năm 1986, buộc phải sống lưu vong ở Hawaii và chết vào năm 1989. Chính phủ Manila đang nỗ lực tìm kiếm khoảng 150 tác phẩm mỹ thuật được cho là gia đình Marcos đã sở hữu bất minh trong suốt 20 năm họ cầm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tịch thu các tác phẩm hội họa của gia đình Marcos
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO