Thương hiệu Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam?

CUNG CẦU| 11/12/2009 09:49

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 (8 - 12/12) tại TP.HCM được coi là cuộc tổng dượt cho LHP quốc tế tại Việt Nam vào năm 2010.

Thương hiệu Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam?

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 16 (8 - 12/12) tại TP.HCM được coi là cuộc tổng dượt cho LHP quốc tế tại Việt Nam vào năm 2010. Tuy nhiên, nhìn vào thực lực ngành điện ảnh nước nhà cũng như chất lượng tổ chức, nhiều người vẫn không khỏi e ngại cho sự kiện sắp diễn ra... 

Mời các bạn theo dõi bản tin video về Lễ khai mạc liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 (nguồn HTV9)

Tên tuổi quá khiêm tốn

Năm 2007, cùng lúc có đến hai đề án tổ chức LHP quốc tế tại Việt Nam. Hội Điện ảnh Việt Nam muốn chọn TP.HCM, còn Cục Điện ảnh nghiêng về Hà Nội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tân, Chánh Văn phòng Hội Điện ảnh, cho biết, chỉ Cục Điện ảnh mới được phép tổ chức LHP này. Vì vậy, đề án của Hội giờ... đang nằm ở đâu đó. Dĩ nhiên, mấu chốt của một LHP quốc tế không nằm ở việc tổ chức ở TP.HCM hay Hà Nội. Điều làm nên tên tuổi của một LHP quốc tế là thu hút được nhiều tác phẩm “nặng ký” của các nhà làm phim sáng giá trên thế giới.

Càng nhiều phim dự thi, đúng hơn là càng nhiều phim của những nền điện ảnh danh tiếng, của những đạo diễn tên tuổi, những hãng sản xuất tầm cỡ thì LHP càng khẳng định được tầm vóc, thương hiệu của mình. Nhưng nỗi lo thường trực còn đó, khi mà với thực trạng, thực lực của nền điện ảnh và công tác tổ chức của ta hiện nay, nhất là với tên tuổi còn rất khiêm tốn của Việt Nam trong bản đồ điện ảnh khu vực, chứ chưa nói đến điện ảnh thế giới, thì việc thu hút những tên tuổi của điện ảnh quốc tế đến Việt Nam xem chừng khó thực hiện.

Chẳng nói đâu xa, tại LHP Việt Nam lần thứ 15 tổ chức tại Nam Định, ban đầu, các nhà tổ chức có tham vọng mời nhiều bạn bè quốc tế đến dự để làm bước “tập dượt” cho các LHP quốc tế sau này. Nhưng càng đến sát ngày diễn ra LHP, danh sách các đoàn tham gia càng... rút ngắn dần. Đầu tiên, báo chí đưa tin Can Đình Đình sẽ sang Việt Nam vì cô tham gia vai chính trong phim hợp tác Hà Nội, Hà Nội. Rồi Can Đình Đình không đến.

Gương mặt diễn viên quốc tế được kỳ vọng nhất là Lưu Bội Kỳ cũng chẳng thấy đâu. Và đa số bản phim các đoàn mang sang để chiếu ở Việt Nam là video chứ không phải phim nhựa! Còn lần này, một nam diễn viên Hàn Quốc đến dự LHP chẳng qua là anh có tham gia phim đang chiếu ở rạp tại Việt Nam và chuyến đi kết hợp “một công đôi việc”.

Về công tác tổ chức LHP, những bất cập và yếu kém có thể được cải thiện vì khá nhiều công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp sẵn sàng hợp tác với các đơn vị tổ chức LHP quốc tế tại Việt Nam. Chuyện tổ chức sao cho “quốc tế” xem ra không khó, nhưng “hầu bao” tổ chức LHP mà khiêm tốn thì khó thu hút được khách quốc tế. Những lời mời suông đối với Can Đình Đình, Lưu Bội Kỳ cho dù thông qua cơ quan điện ảnh của nước bạn thì cũng khó mặn mà khi họ phải tự bỏ tiền mua vé máy bay. Chưa kể, những nữ diễn viên tên tuổi thường có cả chuyên gia trang điểm hay người phục vụ đi cùng, nên chi phí họ tự bỏ ra khi dự LHP là không nhỏ.

Quảng bá như sự kiện văn hóa

Không ít nhà làm phim Việt Nam đã có dịp dự các LHP quốc tế ngẫm lại các LHP trong nước mà chạnh lòng. Từ cung cách đón tiếp đến những chế độ dành cho đại biểu nước ngoài đều “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Máy bay cho đến khách sạn, hay xe đưa đón thường được ưu đãi loại hạng nhất. Quan trọng hơn, khán giả kéo đến xem phim trong các buổi chiếu ra mắt, rồi khán giả vây quanh nghệ sĩ xin chữ ký, báo chí rầm rầm phỏng vấn các nhà làm phim...

Đội ngũ các nhà báo được mời dự LHP Venice lên tới... 1.800 người. 1.800 chiếc tủ dành riêng cho các nhà báo được đặt trong một căn phòng lớn và thông tin về tất cả các bộ phim đều được nhà sản xuất chuẩn bị kỹ, sau đó đặt vào từng ngăn tủ của các nhà báo để họ lựa chọn những bộ phim đáng xem, đáng quan tâm. Các LHP đều có riêng người phụ trách truyền thông hay báo chí và tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi để báo chí tác nghiệp.

VN còn thiếu những diễn viên đẳng cấp quốc tế như Phạm Linh Đan (Linh Đan tại LHP Venice)

Chia sẻ với báo giới, diễn viên Hồng Ánh tỏ vẻ “thoáng buồn” vì trước sự kiện văn hóa lớn này mà hầu như không có tác động, ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân. “Qua thăm dò bước đầu, hầu như mọi người dân, kể cả những người hâm mộ nghệ sĩ cũng không hề biết gì về việc tháng 12 có sự kiện LHP Việt Nam”. Theo cô, phần quảng bá cần chuẩn bị trước cả năm trời may ra mới có hiệu quả. Cô cũng cho rằng, nên tổ chức LHP, giải Cánh diều Vàng ở một thành phố lớn hội đủ điều kiện về con người, thiên nhiên, cơ sở rạp, nhà hát, giao thông... như Vũng Tàu, Nha Trang và hai thành phố lớn Hà Nội hoặc TP.HCM để có thể gắn sự kiện văn hóa với công việc quảng bá du lịch, dần tạo thói quen để mọi người luôn nhớ tới một LHP.

Để một LHP quốc tế thật sự xôm tụ, phải chuẩn bị chu đáo nhiều mặt nữa. Đặc biệt, cần xúc tiến các hoạt động quảng bá tên tuổi điện ảnh trong nước để thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế. Cần thiết nhưng phải chuẩn bị kỹ càng chứ không phải cứ nhanh chóng tổ chức một LHP quốc tế để thử nghiệm rồi nó sẽ diễn ra trong cảnh buồn thiu, mà người tổ chức lại trấn an dư luận là “vạn sự khởi đầu nan”. Một động thái tích cực là cùng với việc các phim Việt Nam Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng, Đừng đốt... gây được tiếng vang tại các LHP quốc tế, Cục Điện ảnh đã cử đại diện tham dự một số LHP quốc tế, với mong muốn học tập kinh nghiệm để tiến tới tổ chức một LHP quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Chánh Văn phòng Hội Điện ảnh nói rằng, trước mắt hãy tổ chức LHP Việt Nam cho tốt rồi mới tính tới LHP quốc tế.

Chính thức diễn ra tại TP.HCM từ 8 - 12/12, đến thời điểm này đã có 99 tác phẩm được gửi về tham dự LHP Việt Nam 2009. Ngoài các đoàn phim, nghệ sĩ, khách mời trong nước, còn có 7 đoàn của các quốc gia. So với liên hoan trước, số lượng đơn vị sản xuất khối dân lập tham gia đông hơn. Ranh giới tác phẩm do đơn vị tư nhân và Nhà nước sản xuất đã không còn phân biệt rõ nét như trước. Các đề tài về chiến tranh, lịch sử, cách mạng không bị các nhà sản xuất tư nhân né tránh như trước nữa. Ngược lại, các tác phẩm do đơn vị khối công lập sản xuất cũng đã bắt đầu hướng đến công chúng, mang tính giải trí cho số đông nhiều hơn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO