"Thánh đường" của Hoàng Thái Thanh

QUÝ YÊN| 24/09/2014 06:57

Cái tin sân khấu Hoàng Thái Thanh chuyển địa điểm, từ trung tâm Q.1 sang một nơi khá xa là Nhà Thiếu nhi Q.10 (139 Bắc Hải, P.14, Q.10, TP.HCM) khiến không ít người băn khoăn

Cái tin sân khấu Hoàng Thái Thanh chuyển địa điểm, từ trung tâm Q.1 sang một nơi khá xa là Nhà Thiếu nhi Q.10 (139 Bắc Hải, P.14, Q.10, TP.HCM) khiến không ít người băn khoăn. Giữ đất cho chính kịch trong bối cảnh hài kịch và kịch kinh dị lên ngôi như hiện nay đã khó, nay gánh thêm một cái khó nữa là địa điểm không thuận lợi, liệu rằng nghệ sĩ Ái Như, NSƯT Thành Hội... có còn giữ được chất lãng mạn của mình?

Đêm thiên nga

"Nhà mới" của Hoàng Thái Thanh là một khán phòng lớn với sức chứa 400 khán giả, nằm trên lầu 4 của Nhà Thiếu nhi Q.10. Công trình này vừa được hoàn thành ít ngày nhưng tất cả những tiện ích kèm theo như hầm giữ xe, thang máy... đều đã sẵn sàng phục vụ.

So với nơi cũ, cơ sở vật chất đúng là khang trang hơn nhưng ai cũng hiểu, vị trí không mấy thuận lợi lại có khả năng trở thành rào cản lớn. Và, việc chuyển đổi còn bị ngưng hoạt động của sân khấu Hoàng Thái Thanh một thời gian. "Chúng tôi phải tạm ngưng diễn trong 2 tuần. Nhưng, chỉ trong vòng 2 tuần ấy, anh em Hoàng Thái Thanh đã phải chuyển hơn 30 "ngôi nhà”, tức bối cảnh của các vở diễn sang chỗ mới. Đây là một áp lực kinh khủng về thời gian nhưng chúng tôi cũng đã hoàn thành để kịp phục vụ khán giả”, NSƯT Thành Hội chia sẻ.

Con số thể hiện áp lực mà Hoàng Thái Thanh phải chịu ấy cũng chính là số vở diễn mà Hoàng Thái Thanh đang phục vụ. Năm năm hoạt động, hơn 30 vở diễn là nỗ lực của người làm nghề. Bởi, sân khấu thì ngày một nhiều, thị hiếu của khán giả thì đang nghiêng về những kịch bản "ăn liền", cười đó rồi quên đó trong khi Hoàng Thái Thanh lại trung thành với chính kịch, với việc làm mới những tác phẩm vang bóng một thời, lấy nước mắt của khán giả và trả cho họ những suy ngẫm về nhân tình thế thái... Theo nghệ sĩ Ái Như, đến tận bây giờ, Hoàng Thái Thanh vẫn chưa hoàn vốn nhưng bảo sân khấu chọn con đường khác mà đi, có lẽ, chẳng ai gật đầu.

Thể hiện cho sự trung thành trong chọn lựa con đường chính là việc Hoàng Thái Thanh cho ra mắt Đêm thiên nga vào ngày khai trương "nhà” mới. Tác phẩm này được phóng tác từ tác phẩm Khúc hát thiên nga (The swan song) của Anton Chekhov. Trong nguyên tác, vở kịch chỉ có bốn trang độc thoại của nhân vật Pierre - một lão nghệ sĩ già hết thời với những tâm sự cuối đời cùng người nhắc tuồng Boris trong một nhà hát cũ kỹ, đổ nát. Qua tay Ái Như, đó lại là đối thoại của hai nhân vật Pierre và Boris. Một cảnh trí, hai nhân vật. Tất cả đủ để Hoàng Thái Thanh nói với khán giả về những khốn khó lẫn hào quang của nghề nhưng đón nhận vở diễn này, có lẽ, chỉ là số ít. Cả Ái Như lẫn Thành Hội đều biết điều đó nhưng họ vẫn quyết tâm dựng vở này. Phải chăng, vở diễn cũng chính là lời "tuyên thệ” nhân kỷ niệm 30 năm làm sân khấu của NSƯT Thành Hội và 25 năm Thành Hội - Ái Như sóng bước bên nhau với cái tên Hoàng Thái Thanh?

Cơn mưa giông kéo đến đúng giờ "nhà mới" của Hoàng Thái Thanh mở cửa đón khách. Ấy vậy mà sân khấu vẫn kín chỗ. Đủ thấy, cái tình của khán giả dành cho những người lãng mạn ấy vẫn đang tràn đầy. Người nghệ sĩ cần tiếng vỗ tay thơm thảo để tiếp sức cho mình. "Hoàng Thái Thanh đang lỗ thì cũng đã lỗ rồi, điều chúng tôi hướng đến hiện nay không phải là những con số. Tôi đang mơ giấc mộng dài, đừng lay tôi nhé cuộc đời xung quanh", mượn tứ trong tình ca Phạm Duy, nghệ sĩ Ái Như nói về "thánh đường" của mình như thế!

Xem sân khấu là thánh đường, mỗi lựa chọn của Hoàng Thái Thanh đều có tính chắt lọc để khán giả có thể khóc, cười cùng nhân vật và tìm thấy trong từng vở diễn những rung cảm của riêng mình. Hãy khóc đi em, Cảm ơn mình đã yêu em, Nửa đời ngơ ngác, 29 anh về.... là những tác phẩm Hoàng Thái Thanh ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Đó chính là lý do Hoàng Thái Thanh có những "khán giả ruột" như bà Bích Thọ, người âm thầm ủng hộ Hoàng Thái Thanh bằng cách hằng đêm mua vé đem đi tặng cho những người trẻ để họ đến với sân khấu chính kịch này. Là anh Nguyễn Hữu Duy, người sở hữu thương hiệu Edena, Cusino... Có lẽ là doanh nhân gắn liền với sân khấu này nhiều nhất cho biết, vở nào của Hoàng Thái Thanh anh cũng đón xem, có vở xem đi, xem lại đến 3 lần để trải nghiệm những cảm xúc khác nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thánh đường" của Hoàng Thái Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO