Sen vàng có nở?

TRẦN MINH| 15/12/2011 08:49

Với danh sách phim truyện tham gia đông đảo nhất nhì từ trước đến nay (17 phim), Bông sen vàng được hy vọng bước sang một mùa phim mới. Tuy nhiên, công chúng yêu điện ảnh cũng chỉ nên hy vọng chứ không nên quá kỳ vọng vào sự thay đổi lớn nào đó.

Sen vàng có nở?

Với danh sách phim truyện tham gia đông đảo nhất nhì từ trước đến nay (17 phim), Bông sen vàng được hy vọng bước sang một mùa phim mới. Tuy nhiên, công chúng yêu điện ảnh cũng chỉ nên hy vọng chứ không nên quá kỳ vọng vào sự thay đổi lớn nào đó.

Sao và phim

Ngày 14/12 tại Phú Yên, Liên hoan phim (LHP) Phim truyện Việt Nam lần thứ 17 được tổ chức. Được dự đoán là LHP chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay, kỳ tổ chức lần này chú trọng nhiều đến việc đưa tác phẩm điện ảnh trở thành “món ăn chính” và quen thuộc với người xem thông qua các buổi hội thảo, chợ phim, dạ hội, các cuộc giao lưu giữa nhà làm phim và khán giả.

Nhìn chung, xét về khâu tổ chức, có vẻ như Bông sen vàng lần thứ 17 đang tìm mọi cách để có được càng đông công chúng quan tâm càng tốt. Nhưng lấy đâu ra sự hấp dẫn dành cho một LHP điện ảnh?

Phải chăng là những tác phẩm phim truyện nhựa được quảng bá rầm rộ suốt hai năm qua? Hay những ngôi sao xuất hiện trong hàng loạt phim tư nhân ăn khách?

Mặc dù hạn đăng ký phim tham dự LHP năm nay đã hết nhưng Cục Điện ảnh vẫn gửi thư mời đến các hãng phim với mong mỏi có thêm nhiều tác phẩm dự thi hơn nữa. Tính đến thời điểm này, 11 phim sẽ tranh giải Bông sen vàng, trong đó số lượng phim của các hãng phim tư nhân như 5 năm trở lại đây, có phần nhỉnh hơn hẳn.

Mùi cỏ cháy

So với thời kỳ đầu của dòng phim tư nhân tại Việt Nam, chuyện tham gia LHP tranh giải Bông sen vàng hay Cánh diều vàng dường như chỉ là góp vui, thắng thua đôi khi không khiến các nhà làm phim tư nhân quan tâm là mấy (trường hợp như Vũ Ngọc Đãng “từ chối” tham gia LHP lần thứ 14 khi Những cô gái chân dài của anh đoạt giải Bông sen bạc).

Trong khi đó, vài năm trở lại đây, sự góp vui của các hãng phim tư nhân đã dần được khẳng định qua những thành công về thương mại, nghệ thuật trong và cả ngoài nước.

Việc có nhiều phim tư nhân tham gia Bông sen vàng năm nay cho thấy khả năng gây chú ý về mặt truyền thông của kỳ tổ chức này là khá lớn, bởi những ngôi sao của các phim tư nhân đều đang là những gương mặt đình đám, thu hút lượng khán giả quan tâm nhất định. Thế nhưng như đã nói ở trên, liệu một LHP đẳng cấp thì chất lượng phim có đi đôi với sự xuất hiện của những ngôi sao tên tuổi?

Xin thưa rằng có, bởi từ Cannes cho đến Oscar, một kỳ lễ hội phim ảnh sẽ vô cùng thiếu sót nếu chỉ có tác phẩm hay mà không có nhiều ngôi sao đến tham dự.

Và cũng sẽ nhạt nhẽo vô cùng nếu như một LHP sực nức mùi nước hoa đắt tiền, trang sức lấp lánh, áo quần bảnh bao của các sao, mà phim tham gia tranh giải thì dở tệ, vô vị. Sự kết hợp giữa thảm đỏ (mệnh danh cho ngôi sao) và tượng vàng mệnh danh cho chất lượng phim có vẻ như đang là tiêu chí đi đầu cho Bông sen vàng lần thứ 17 này.

Tư nhân nhập cuộc

Tây Sơn hào kiệt

Cả 5 phim của các hãng phim nhà nước tranh dự Bông sen vàng lần này đều thuộc dòng chính luận, gồm thể loại lịch sử - danh nhân, chiến tranh, tâm lý xã hội. Hai phim mới gồm Mùi cỏ cháy, phim chiến tranh duy nhất trong LHP kỳ này và Tâm hồn mẹ, đều chưa ra mắt khán giả nên chưa thể biết công chúng sẽ đón nhận như thế nào.

Các tác phẩm còn lại đều bị dán nhãn “ế khách” như Long thành cầm giả ca, Nhìn ra biển cả, Vũ điệu đam mê tuy mang nhiều chiêu PR câu khách nhưng vẫn nằm trong diện phim “yếu bóng vía” khi ra rạp với doanh thu không thể so bì một góc với những phim được đánh giá là thị trường.

Trong khi đó, hứa hẹn hơn về mặt hấp dẫn vẫn là phim tư nhân với các tay “đại gia” quen thuộc như Thiên Ngân, Phước Sang, BHD... Tuy nhiên chớ vội mừng vì chất lượng của những phim Khi yêu đừng quay đầu lại, Thiên sứ 99 đều bị dư luận lên án vì nội dung lẫn cách thể hiện. Các phim này quả thật tham gia Bông sen vàng cho đông vui chứ không thể xứng tầm để tham gia tranh giải cho một LHP, dù là trong nước.

Có chăng hy vọng là ở BHD, một hãng phim năng động và nhạy cảm, với bốn tác phẩm khả quan về doanh thu trong năm qua như Những nụ hôn rực rỡ, Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến, Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt, chắc chắn cầm chắc một chiếc vé thành công trong LHP kỳ này.

Chưa kể một thực tế là hầu như những ngôi sao đình đám hiện nay như Thanh Hằng, Huy Khánh, Lan Ngọc, Dustin Nguyễn, Đỗ Thị Hải Yến, Lương Mạnh Hải... đều xuất hiện trong các tác phẩm kể trên của BHD.

Tuy nhiên, thực tế làm phim tư nhân cũng chưa hẳn đã tốt 100%. Tây Sơn hào kiệt của Hãng phim Lý Huỳnh, phim Những bức thư từ Sơn Mỹ của Công ty cổ phần Lê Dân đều cố gắng làm mới phim lịch sử theo hướng hút khách nhưng vẫn không tạo được tiếng vang xứng tầm với kinh phí bỏ ra, sự quảng bá lại càng không đúng mức khiến công chúng hời hợt, còn khán giả chuyên môn thì phê bình.

Sự thiếu vắng kỳ lạ của Khát vọng Thăng Long (dự tranh Oscar 2012) và Bi, đừng sợ - một phim nhiều tranh cãi và cũng lắm giải thưởng trong năm qua, tại Bông sen vàng kỳ này, cũng làm giảm bớt sức nặng nghệ thuật của một LHP điện ảnh tầm cỡ.

Mặc cho bầu không khí có phần “ảm đạm” kể từ sau tai tiếng tiền bạc của Cục Điện ảnh, LHP Bông sen vàng lần thứ 17 vẫn sẽ diễn ra, dẫu chỉ gói gọn trong vòng 3 ngày, song đó lại là ba ngày quý giá cho những người tâm huyết thật sự với điện ảnh nước nhà.

Và công chúng, đặc biệt là người trẻ, vẫn cứ mong chờ một mùa mới dành cho điện ảnh bằng tín hiệu của tự do sáng tạo, cá tính riêng và sự hoàn thiện về nhiều mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sen vàng có nở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO