Sách mới của Nguyễn Nhật Ánh: Nặng lòng với đồng thoại

QUÝ YÊN| 03/03/2016 09:00

Vẫn với lối hành văn trong sáng, dí dỏm và nhiều tình tiết thú vị, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng hẳn sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới về số lượng phát hành.

Sách mới của Nguyễn Nhật Ánh: Nặng lòng với đồng thoại

Trở lại với tác phẩm thứ 4 viết về loài vật, nhà văn được đánh giá là có sách bán chạy nhất Việt Nam hiện nay, Nguyễn Nhật Ánh, mang đến độc giả câu chuyện thú vị về những chú chó nuôi trong nhà. Vẫn với lối hành văn trong sáng, dí dỏm và nhiều tình tiết thú vị, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, tác phẩm mới nhất của ông, hẳn sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới về số lượng phát hành.

Đọc E-paper

Nguyễn Nhật Ánh doanhnhansaigon

Theo lời ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, số lượng in lần đầu của quyển sách này là 100.000 bản bìa mềm, số bản in lần đầu cao nhất trong số các đầu sách của NXB Trẻ kể từ năm 2009 đến nay.

Đó là câu chuyện của Batô, chú chó tự nhận mình đáng chán vì vừa béo ị, vừa vụng về, kể về những con chó khác trong nhà. Đó là Suku, là Haili, là Êmê và Pig. Những con chó này được đặt tên theo tên các nhân vật trong tác phẩm Chuyện xứ Langbiang của Nguyễn Nhật Ánh. Theo nhà văn, những chú chó này đã sống cùng ông nhiều năm, gắn bó đến mức từ lâu ông đã xem chúng là bạn. Mỗi con chó đều có những thói tật riêng dẫn đến việc hình thành những câu chuyện thú vị. Xâu chuỗi lại, người đọc sẽ hình dung được "thế giới chó” sống động đến dường nào. Đặc biệt là khi thế giới ấy lại gắn liền với đời sống con người.

Không có những cuộc trò chuyện giữa các con vật và con vật cũng không trò chuyện với người như thường thấy trong các truyện đồng thoại thông thường, trong Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, người đọc được nghe chú chó Batô kể chuyện. Nghe những lời thủ thỉ của Batô, người đọc không khỏi phì cười với nhận định của một chú chó, thường khá hài hước. Như cái việc "ị ngay ngắn trên những tấm thảm chùi chân" được Batô đánh giá là ưu điểm lớn nhất của mình. Phải thương yêu, gần gũi với loài chó lắm người viết mới có thể chuyển tải được "suy nghĩ” của loài vật về cuộc sống dễ thương đến như vậy.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, trong ông luôn có một đứa trẻ và là đứa trẻ thích loài vật. Gần đây, truyện đồng thoại - truyện về thế giới loài vật, thể loại yêu thích nhất của ông, không còn đất sống. "Ba mươi năm cầm bút, càng viết càng thấy đồng thoại ít dần trên văn đàn. Có lẽ, đồng thoại đã không còn đủ sức hấp dẫn trẻ em", Nguyễn Nhật Ánh nhận xét. Vì điều này mà trong ý thức làm nghề, nhà văn luôn hướng đến việc viết về thế giới loài vật, dù thể loại giúp ông có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ là truyện tình cảm của thanh thiếu niên, truyện về thế giới của những người trẻ.

Tập sách khép lại với những triết lý thật đẹp của nhân vật ba chị Ni: "Tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là sách về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó, thì hiển nhiên sẽ biết yêu thương con người. Xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng".

>Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh quay về thời trung học

>Chuyện mèo, chuyện khó của Nguyễn Nhật Ánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách mới của Nguyễn Nhật Ánh: Nặng lòng với đồng thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO