PR phim: Sai một ly, đi một dặm

Vi Nguyễn| 25/08/2019 08:00

Từ những hình ảnh đầu tiên cho đến trailer, đơn vị truyền thông bộ phim ‘Thưa mẹ con đi’ đều chọn điểm nhấn về đề tài đồng tính, khiến người xem ngộ nhận đó là chủ đề chính của phim. Thật may, sau vài suất chiếu, ekip quảng bá đã kịp thời “bẻ lái”, hướng phim về đúng nội dung.

PR phim: Sai một ly, đi một dặm

Trong khi các loại hình giải trí nói chung cạnh tranh khốc liệt, khâu quảng bá được xem là yếu tố thành bại của một bộ phim, từ chọn điểm nhấn nội dung cho đến phương thức quảng bá, thời điểm ra rạp. Ở nhiều nước, chi phí quảng bá cho một bộ phim bằng 1/3 hay 1/2 chi phí sản xuất là điều bình thường.

Tại Việt Nam, khi điện ảnh bắt đầu phát triển theo sự bùng nổ của hệ thống rạp chiếu, các nhà làm phim đã quan tâm nhất định đến khâu quảng bá. Không chỉ có trailer, poster, những chuyện xung quanh bộ phim và dàn diễn viên cũng được chia sẻ đến người xem, tạo sự tò mò để kéo họ đến rạp. Bên cạnh một số phương thức “câu khách” kiểu như dùng cảnh nóng, phim giả tình thật, ngôi sao, tình tiết hài hước... bắt đầu xuất hiện các phương thức truyền thông mới. Một số phim chọn khơi dậy tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm như Em là bà nội của anh, Chàng vợ của em, Em chưa 18, Hồn papa da con gái... số khác thì gợi nhắc kỷ niệm thời ấu thơ, chi tiết kỳ bí, phân cảnh hành động, như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Thám tử K, Hai Phượng, Lật mặt... số nữa chọn điểm rơi là văn hóa truyền thống, như Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng...

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những “con sâu làm rầu nồi canh”, bất chấp tất cả để PR. Điển hình của sự thất bại này là phim Chú ơi đừng lấy mẹ con, chọn cách dùng phim giả tình thật để PR đến mức phản cảm, khiến khán giả tẩy chay phim. Hình ảnh đẹp của cặp đôi Kiều Minh Tuấn (diễn viên chính trong phim) và Cát Phượng cất công xây dựng trước đó cũng mau chóng sụp đổ. Trường hợp thứ hai là phim Song Lang. Một bộ phim tốt, gặt hái rất nhiều giải thưởng nhưng bị khán giả trong nước thờ ơ bởi đã chọn hướng PR sai cách: dùng chuyện tình đồng tính để quảng bá trong khi cả hai nhân vật chính trong phim còn không có nỗi một cái nắm tay!

Chọn nội dung truyền thông chỉ là một phần trong kế hoạch quảng bá một bộ phim nhưng lại là phần rất quan trọng. Một bộ phim PR đúng hướng, chưa chắc sẽ thắng doanh thu phòng vé bởi lẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nếu PR sai, chắc chắn khán giả sẽ quay lưng. Bởi khán giả có nhiều sự lựa chọn để giải trí và có quyền chắt lọc những thông tin tiếp nhận và phản ứng trước những thông tin bỡn cợt, xem thường họ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PR phim: Sai một ly, đi một dặm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO