Phát hành trực tuyến: Xu hướng của giải trí

Chiêu Anh| 30/10/2021 06:00

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, trong đó đáng chú ý là phát hành trực tuyến phục vụ nhu cầu giải trí của công chúng trẻ.

Trước xu thế ấy, đòi hỏi các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giải trí phải tạo sự khác biệt thông qua việc ứng dụng đa công nghệ hiện đại trong phát hành (giới thiệu, trình chiếu, công bố) tác phẩm (bộ phim, vở kịch, bức tranh...) chất lượng cao, mới mẻ và đáp ứng yêu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả, đặc biệt trong lúc phòng, chống dịch Covid-19. 

Chẳng hạn, trong lĩnh vực mỹ thuật thì phát hành trực tuyến đã và đang dần phát huy hiệu quả. Đó là hàng loạt cuộc đấu giá tranh trực tuyến của giới họa sĩ gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức trong nhiều tháng qua. Từ tháng 4/2021, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đưa vào hoạt động ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA để công chúng tham quan triển lãm online hay trực tiếp với hình ảnh chất lượng cao.

Mấy tháng qua, nhiều nhà hát hay đoàn nghệ thuật trong nước đã thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật để phát trên các nền tảng trực tuyến. Những “nhà hát online”, “sân khấu trực tuyến” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi đưa các chương trình nghệ thuật đến gần hơn với khán giả. 

Sau âm nhạc thì phát hành trực tuyến đang là xu thế của phim ảnh. Trên thế giới, từ hai năm nay, trong bối cảnh phòng, chống đại dịch, những hãng phim lớn của Hollywood như Walt Disney đã chọn phát hành song song một số phim “bom tấn” cả trên rạp và mạng trực tuyến, hay rút ngắn thời gian trụ rạp (thường là 90 ngày) để phát hành trực tuyến.

Ở Việt Nam, bắt nhịp xu hướng công nghệ giải trí số và nhu cầu thưởng thức phim ảnh của người yêu điện ảnh, hình thức phát hành trực tuyến thông qua các thiết bị di động như smartphone, tablet đã “nở rộ”. Chẳng hạn như Galaxy Play cung cấp dịch vụ xem phim có bản quyền với chất lượng hình ảnh, âm thanh sắc nét. Trên nền tảng ứng dụng này, có nhiều phim Việt như Bố già, Chị Mười ba, Ba ngày sinh tử, Tiệc trăng máu, Mắt biếc... được trình chiếu. 

Dù có hạn chế về cảm xúc so với hình thức xem, nghe trực tiếp qua sân khấu, rạp chiếu, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lên mọi mặt của đời sống, trong đó có văn hóa, giải trí thì phát hành trực tuyến là một giải pháp góp phần quảng bá tác phẩm phim ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu tới số đông khán giả ở Việt Nam và cả ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hành trực tuyến: Xu hướng của giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO