Oscar 2017: La La Land và kỳ tích của những tài năng trẻ

P. NGUYỄN DŨNG| 23/02/2017 06:29

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 diễn ra vào tối 26/2/2017 tới đây hứa hẹn sẽ rất đặc biệt với ứng cử viên số một: La La Land.

Oscar 2017: La La Land và kỳ tích của những tài năng trẻ

Lịch sử giải Oscar của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (MPAA) luôn có những bất ngờ thú vị. Lễ trao giải lần thứ 89 sẽ diễn ra vào tối chủ nhật 26/2/2017 tới đây cũng hứa hẹn sẽ rất đặc biệt với ứng cử viên số một: La La Land.

Đọc E-paper

Năm 1950 lần đầu tiên có một phim được đến 14 đề cử Oscar: All about Eve (đạo diễn Joseph L. Mankiewicz). Mãi đến năm 1997 thì Titanic của James Cameron trở thành phim thứ 2 cũng được chừng ấy đề cử. Và rồi phải chờ thêm 20 năm thì nay mới lại có phim thứ 3 có tổng cộng 14 đề cử Oscar. Đó là La La Land với 2 diễn viên trẻ khá nổi tiếng thời gian gần đây: Ryan Gosling (vai Sebastian - một tài năng nhạc jazz truyền thống) và Emma Stone (vai Mia - một cô gái nghèo đang theo đuổi nghề diễn viên điện ảnh).

Điều đáng kể, đây là một phim tình cảm theo thể loại ca vũ nhạc. Ấy thế mà không chỉ được nhiều đề cử Oscar và lập kỷ lục giành được đủ 7 Quả cầu vàng 2017 (của Hội các phóng viên ngoại quốc tại Hollywood) như đã được đề cử, cộng thêm 5 giải BAFTA (của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh) cùng một loạt giải của nhiều hội các nhà phê bình phim ở các thành phố Mỹ, La La Land còn vượt qua phim ca vũ nhạc Chicago (có diễn xuất của 2 mỹ nhân Catherine Zeta-Jones và Renee Zellweller) về mặt doanh thu tại thị trường toàn cầu.

Tính đến ngày 17/2/2017, phim đã thu từ phòng bán vé được hơn 307 triệu USD, tức trên 10 lần số vốn mà hãng Lionsgate đã đầu tư cho nó.

Đã là phim ca vũ nhạc thì âm nhạc phải là yếu tố chính giúp La La Land thành công ngoài sức tưởng tượng của những nghệ nhân đã "thai nghén" ra nó. Họ gồm 2 cặp bài trùng, còn rất trẻ. Cặp thứ nhất gồm đạo diễn kiêm kịch tác gia Damien Chazelle (32 tuổi) và nhà soạn nhạc Justin Hurwitz (cũng 32 tuổi). Cặp thứ hai là 2 nghệ sĩ chuyên sáng tác ca khúc cho phim, show truyền hình: Justin Paul (32 tuổi) và Benj Pasek (31 tuổi).

Nếu trong đêm Oscar 2017, các viện sĩ hàn lâm điện ảnh Mỹ chọn La La Land mà vinh danh với nhiều tượng vàng thì 4 bạn trẻ này hoàn toàn xứng đáng. Phim ca vũ nhạc thì phải viết nhiều về âm nhạc, nên xin biết rằng Justin Hurwitz đã bắt đầu học piano khi lên 6; tập tành soạn nhạc khi lên 10 và sau đó miệt mài dợt piano nhiều giờ mỗi ngày từ khi còn là học sinh trường nhạc Wisconsin Conservatory of Music tại thành phố Milwaukee.

Để làm vừa lòng người bạn đạo diễn, từ năm 2011, Justin Hurwitz đã đầu tư hơn ba năm rưỡi thực hiện không dưới 1.900 demo cho phần nhạc của dự án phim La La Land! Và phần thưởng lớn đã đến. Nhạc phim mà anh đã mất 8 tháng hoàn chỉnh nay đã mang về cho anh 2 giải Quả cầu vàng và một giải BAFTA. Và còn là 3 đề cử Oscar 2017, gồm nhạc phim xuất sắc nhất và 2 đề cử ở cùng hạng mục ca khúc soạn cho phim xuất sắc nhất. Đó là bài City of  Stars mà Ryan Gosling và Emma Stone song ca thật tình tứ, dễ thương trong phim và Audition (The fools who dream), hát bởi Emma Stone.

Phần Damien Chazelle có khả năng trở thành thành viên thứ 13 của một câu lạc bộ cực kỳ nặng ký: những nghệ sĩ được giải Oscar đạo diễn và Oscar kịch bản với cùng một phim. Nếu điều đó xảy ra thì có nghĩa là Damien tuy mới 32 tuổi nhưng có "uy danh" như các đàn anh Mankiewicz (phim All about Eve, năm 1950), F.F. Coppola (Bố già phần II, năm 1974), Woody Allen (Annie Hall, năm 1978), Robert Benton (Kramer chống Kramer, năm 1979), Bernardo Bertolucci (Vị hoàng đế cuối cùng, năm 1987), Peter Jackson (Chúa tể những chiếc nhẫn: Ngày trở lại của đức vua, năm 2003), anh em Ethan và Joel Coen (No country for old men, năm 2007), Alejandro Inarritu (Bird, năm 2014)...

Hiện nay anh đã là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được giải Quả cầu vàng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Hội các đạo diễn Mỹ (Directors Guild of America) cũng đã chọn La La Land của anh là phim xuất sắc nhất.

La La Land sẽ đoạt mấy tượng vàng Oscar?

Theo một số các chuyên gia Oscar thì La La Land có nhiều khả năng giành được tổng cộng 9 giải Oscar từ số 14 đề cử. Đó là Oscar dành cho phim xuất sắc nhất, đạo diễn, nữ diễn viên, hình ảnh, biên tập phim, nhạc soạn cho phim, ca khúc sáng tác cho phim (bài City of stars); thiết kế sản xuất và âm thanh.

Theo họ, sẽ rất khó xảy ra chuyện La La Land chỉ được vinh danh với vài ba giải Oscar "kỹ thuật" không mấy danh giá. Còn nhớ ở lễ trao giải Oscar 2009, phim The Curious case of Benjamin Button (Brad Pitt đóng chính) dẫn đầu với 13 đề cử nhưng rồi chỉ được 3 Oscar (chỉ đạo nghệ thuật, hóa trang và hiệu quả đặc biệt).

>10 gương mặt nổi bật ở mùa giải điện ảnh 2016-2017

>Phim ra rạp tháng 12/2016: Ứng cử viên Oscar dần lộ diện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar 2017: La La Land và kỳ tích của những tài năng trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO