Oscar 2015 đã vào chặng nước rút

THANH VÂN/DNSGCT| 11/02/2015 06:02

Lễ Trao giải Oscar đã gần kề và những đề cử đã vào chặng nước rút đầy gây cấn.

Oscar 2015 đã vào chặng nước rút

Hai bộ phim Birdman và The Grand Budapest Hotel dẫn đầu với chín đề cử, Boyhood tiếp nối với sáu đề cử, từ đó có thể thấy được giải Oscar lần thứ 87 năm nay chắc chắn là cuộc chiến gắt gao giữa ba tác phẩm này. Không có bộ phim nào có một ưu thế tuyệt đối, chỉ có thể dự đoán rằng, khả năng lớn Birdman trở thành tác phẩm ôm về nhiều giải thưởng nhất.

Hạng mục Phim truyện: Phim độc lập vẫn chiếm ưu thế

Từ năm 2010, danh sách đề cử Phim truyện xuất sắc nhất được mở rộng lên 10 phim, nhưng trong 3 năm gần đây chỉ có 9 phim nhận đề cử, và đến năm nay hạ xuống còn 8 phim. Xem ra trong lòng của các vị giám khảo tác phẩm xuất sắc trong năm 2014 vừa qua không nhiều.

Và trong danh sách đề cử này có thể thấy được sự “thống trị” của những bộ phim độc lập với số vốn đầu tư ít, trong khi đó phim thương mại gần như không hề có.

Năm ngoái ít ra còn có "Gravity" hay "The Wolf of Wall Street" được đầu tư với con số khủng lên cả trăm triệu USD, còn năm nay "The Grand Budapest Hotel" là tác phẩm có doanh thu tốt nhất tại thị trường Bắc Mỹ cũng kiếm về chưa đến 60 triệu USD. Trong tất cả các hạng mục đề cử thì phim thương mại chỉ nhận được 8 đề cử mà hầu hết là những đề cử về mặt kỹ thuật. Về diễn xuất, chỉ có duy nhất là đề cử của Rosamund Pike với tác phẩm "Gone Girl". Bộ phim "The Lego Movie" chiến thắng cả mặt doanh thu lẫn phê bình không được góp mặt trong danh sách đề cử Phim hoạt hình xuất sắc nhất là điều gây bất ngờ đến cho mọi người.

Bộ phim Gone Girl doanhnhansaigon
Bộ phim Gone Girl

Giải Oscar và giải Quả cầu vàng có sự tách biệt khá lớn. Có những tác phẩm chiến thắng rực rỡ ở Quả cầu vàng thì ở Oscar không được đoái hoài đến, và ngược lại ở Quả cầu vàng bị “bỏ rơi” thì Oscar cũng rất ưu ái.

Tác phẩm "American Sniper" dường như không hề tồn tại ở Quả cầu vàng, thì đến Oscar được nhận 6 đề cử kể cả Phim truyện xuất sắc nhất. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Oscar coi trọng tác phẩm nghệ thuật hơn là những bộ phim thương mại được đầu tư với con số khủng.

Từ giải thưởng Phim truyện xuất sắc nhất có thể thấy những tác phẩm như "The Artist", "The Hurt Locker", "The King’s Speech", hay vừa qua là "12 Years a Slave" được vinh danh, rất lâu rồi không còn được thấy những bộ phim thương mại như "The Lord of the Rings: The Return of the King" gây vũ bão tại Oscar như năm nào.

Hạng mục Diễn viên: Ảnh đế dễ đoán, Ảnh hậu khó lường

Điều đáng tiếc nhất là nam diễn viên Jake Gyllenhaal với diễn xuất tuyệt vời trong bộ phim "Nightcrawler" không nhận được đề cử, trong khi đó Bradley Cooper với vai diễn trong bộ phim "American Sniper" đã được góp mặt.

Theo nhiều đánh giá thì diễn xuất của Bradley Cooper trong American Sniper không vượt hơn hẳn so với trong "American Hustle". 3 năm liên tiếp, Bradley Cooper đều nhận được đề cử Oscar (hai lần nam chính, một lần nam phụ) tuy anh có được những sự phấn đấu đáng kể trong sự nghiệp của mình, nhưng năm nay vẫn 80% Bradley Cooper chỉ góp mặt trong danh sách đề cử cho đẹp sự nghiệp của anh.

Đề cử Oscar 2015 doanhnhansaigon

Sự xuất hiện của Steve Carell trong danh sách đề cử khiến không ít người ngạc nhiên nhưng cũng tiếc nuối cho anh. Bao năm nay Steve Carell chết trong lòng mọi người với những hình tượng hài hước, sự thay đổi đột phá hình tượng của anh trong tác phẩm "Foxcatcher" tuy nhận không ít lời khen ngợi, nhưng các nghệ sĩ hài thường ít được Oscar ưu ái, với hai gương điển hình là Charles Chaplin và Jim Carrey.

Phần thắng lớn nhất của Oscar năm nay ở giải Ảnh đế trong dự đoán của mọi người, chính là Michael Keaton với vai diễn trong bộ phim "Birdman". Trước khi đến với Oscar, thì vai diễn này đã giúp cho Michael Keaton ôm về hầu hết tất cả các giải thưởng mà ông nhận đề cử từ Quả cầu vàng, BAFTA cho đến các giải thưởng lớn nhỏ tại Mỹ.

Là ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng Michael Keaton biểu hiện khá trầm tĩnh, dù đoạt giải hay không với ông không quan trọng, nhưng theo đạo diễn Alejandro González Iñárritu của Birdman thì Michael Keaton đã làm thay đổi ngôn ngữ của điện ảnh.

Ở hạng mục Ảnh hậu thì cuộc chiến có vẻ quyết liệt hơn bởi không có ai quá nổi trội. Marion Cotillard với vai diễn trong "Two Days, One Night" và Julianne Moore trong "Still Alice" xem ra là có ưu thế hơn, nhưng Rosamund Pike trong "Gone Girl" và Reese Witherspoon trong "Wild" cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi đáng kể tuy ưu thế có “lép” hơn một chút.

Nhưng một điều thú vị khiến nhiều người háo hức chính là: Nếu như Julianne Moore giành được chiến thắng, thì cô sẽ trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử điện ảnh thế giới ôm trọn giải Ảnh hậu tại ba liên hoan phim lớn nhất của châu Âu là Cannes (Pháp), Venice (Ý), Berlin (Đức) và cộng thêm Oscar cao quý của Mỹ.
Và những tiếc nuối

Giải Oscar bị nghi ngờ là “đối chọi” với ba liên hoan phim lớn của châu Âu, bởi chỉ cần những tác phẩm hay diễn viên được ba liên hoan phim này coi trọng thì dường như không có đất dụng võ tại Oscar, dĩ nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ nhưng rất hiếm.

Điển hình của năm nay là tác phẩm Mr.Turner của đạo diễn Mike Leigh được đánh giá rất cao, quay phim cực kỳ xuất sắc, nam diễn viên chính Timothy Spall còn giành được Ảnh đế Cannes, nhưng đến Oscar chỉ nhận được những đề cử nhỏ mà không được góp mặt trong hai đề cử lớn là Phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất, không thể không nói là một sự đáng tiếc.

 Sự tiếc nuối dành cho hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất không chỉ có "Mr.Turner" và "Gone Girl", còn có "Foxcatcher" và "Nightcrawler". Cả hai bộ phim này mang tính châm biếm và xu hướng hiện thực khá mạnh mẽ, có lẽ bởi điều này khiến các vị giám khảo của Oscar cảm thấy khó lòng chấp nhận được.

"Foxcatcher" còn nhận được 5 đề cử, "Nightcrawler" thê thảm hơn chỉ nhận được đề cử cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Đáng tiếc nhất là "A Most Violent Year", được Hiệp hội phê bình quốc gia Mỹ đánh giá là Phim truyện xuất sắc nhất nhưng thảm bại tại Oscar khi không nhận được bất kỳ đề cử nào. Thật ra đề cử hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất năm nay của Oscar vẫn có thể thêm đủ 10 tác phẩm.

>Bài học xây dựng thương hiệu từ lễ trao giải Oscar
>8 lý do giới điện ảnh khao khát giải Oscar
>Oscar: Thảm đỏ mời quảng cáo
>Học lãnh đạo từ phim đề cử Oscar

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar 2015 đã vào chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO