Nữ diễn viên Việt và giấc mơ đả nữ

NHƯ THỦY| 07/11/2016 06:30

Được làm "đả nữ" (nữ diễn viên phim hành động) là giấc mơ của một số nữ diễn viên phim Việt nhưng ít ai thành công với vai diễn này.

Nữ diễn viên Việt và giấc mơ đả nữ

Được làm "đả nữ" (nữ diễn viên phim hành động) là giấc mơ của một số nữ diễn viên phim Việt nhưng ít ai thành công với vai diễn này.

Đọc E-paper

Chỉ là... làm mới

Ninh Dương Lan Ngọc vốn sở hữu vóc dáng mảnh mai cùng gương mặt khá hiền lành, không có nét mạnh mẽ, cá tính thường thấy ở các nữ diễn viên đóng phim hành động. Bởi vậy, ít ai nghĩ cô lại được chọn vào vai sát thủ số 7 - một "cỗ máy" giết người không gớm tay trong phim Găng tay đỏ.

Kết quả, tuy thể hiện khá tốt những cú đá, các động tác kẹp cổ trong một số pha hành động, nhưng Lan Ngọc chưa tạo được đủ độ "sát thủ”, mà chỉ như một người biết võ biểu diễn chơi.

Chính xác hơn, vai diễn chỉ dừng lại ở việc giúp cô "làm mới" về hình ảnh và diễn xuất sau một thời gian dài bị "đóng khung" với những vai hiền lành, trong sáng, nhiều nước mắt trong các phim Cánh đồng bất tận hay Trúng số...

Trở lại điện ảnh sau 7 năm vắng bóng, với mong muốn thoát khỏi những vai diễn có số phận lận đận, trắc trở, Trương Ngọc Ánh quyết tâm gắn mác "đả nữ" trong các phim Hương ga, Truy sát. Tất nhiên, sự thay đổi này của cô nhận được sự cổ vũ lẫn tò mò của đông đảo người hâm mộ.

Dù rất cố gắng nhưng Trương Ngọc Ánh cũng chưa thể hiện được "chất" của nhân vật giang hồ khi vào vai bà trùm trong phim Hương ga. Bên cạnh điểm yếu là giọng nói thiếu nội lực, cách hóa trang khuôn mặt kiểu tiểu thư không phù hợp với tiêu chuẩn một khuôn mặt đẹp mà cá tính của diễn viên phim hành động. Thêm nữa, những phân đoạn nhân vật phải chịu nhiều đắng cay và nước mắt lại tạo được ấn tượng tốt hơn về diễn xuất, nên chất "đả nữ" không đủ sức để lấn lướt.

Trong phim Truy sát, khi vào vai thiếu tá Nguyễn An An - đội trưởng đội đặc nhiệm, Trương Ngọc Ánh vẫn "diễn" nhiều hơn, dù có nhiều kinh nghiệm để "lăn xả" vào những cảnh quay hành động.

Gia nhập làng điện ảnh trong phim Hiệp sĩ mù, nữ diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm trổ tài "đấm đá" khá tốt khi vào vai Linh - cô gái mù giỏi võ thuật. Nhưng từ đó để khẳng định khả năng đóng phim hành động của cô thì chưa đủ, dẫu gương mặt gầy và góc cạnh của Ngọc Thanh Tâm có vẻ hợp với tạo hình của dạng vai "đả nữ".

Cũng ấp ủ giấc mơ trở thành "đả nữ", một số diễn viên khác như Cao Mỹ Kim nhận đóng các vai cảnh sát điều tra, trùm giang hồ có nhiều pha hành động kịch tính, gay cấn trong phim truyền hình Kẻ giấu mặt, Đôi mắt âm dương, Minh Thảo từng theo học nghề cascadeur cũng có dịp "trổ tài" khi vào vai một trinh sát hình sự trong phim Nữ cảnh sát tập sự, Kiều Trinh đóng vai quái xế trong phim Nữ xế, hay Anh Thư thủ vai giang hồ móc túi trong phim Dừng bước giang hồ, Khả Ngân vào vai con gái một cao thủ trong phim Cao thủ ẩn danh...

Tuy vậy, so với "gia tài" vai diễn đã có thì dạng vai "đả nữ" này chỉ góp phần làm đa dạng hơn hình tượng và diễn xuất của họ mà thôi.

Ninh Dương Lan Ngọc trong phim Găng tay đỏ

Biết đánh võ thôi chưa đủ

Không phủ nhận nỗ lực "làm mới" của các nữ diễn viên khi muốn đi tìm thách thức mới trong vai diễn có các pha hành động, nhưng để được công nhận là "đả nữ" thực thụ thì không phải ai cũng thích hợp.

Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, vì thể trạng của cô khá gầy, chưa từng tập võ nên được mời tham gia một bộ phim hành động như Găng tay đỏ là điều không tưởng. Vốn rất sợ bị "đóng khung" trong một hình tượng nhân vật cố định, nên Lan Ngọc đã rất cố gắng ở các cảnh quay hành động.

Ví như cảnh quay sát thủ số 7 lái xe mô tô vượt qua hai chiếc xe tải đang đối đầu nhau, dù đạo diễn đã đề nghị cho người đóng thế, nhưng Lan Ngọc quyết định tự thực hiện cảnh này để tăng thêm sức thuyết phục cho nhân vật và thể hiện hình tượng "đả nữ" đúng nghĩa. Nhưng không may cô gặp tai nạn, bị ngã gãy chân trong cảnh quay này.

Sau phim Hương gaTruy sát, Trương Ngọc Ánh chia sẻ cô cảm thấy hơi sợ thể loại phim hành động vì những tai nạn, hiểm nguy cùng các tình huống khó lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên phim trường. Hiện nay, nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất này đang đầu tư cho bộ phim thuộc thể loại tâm lý xã hội - hài hước.

Nữ diễn viên Ngọc Thanh Tâm trở lại đóng phim sau 2 năm kể từ Hiệp sĩ mù, cũng chọn một vai diễn "nặng ký" về tâm lý trong phim Đảo của dân ngụ cư...

Có thể thấy dòng phim hành động luôn chiếm số lượng khiêm tốn trong số phim được sản xuất mỗi năm ở Việt Nam. So với các thể loại khác như tâm lý tình cảm, hài hước thì phim hành động có chi phí sản xuất cao hơn nhiều. Thực tế doanh thu không khả quan của Lửa Phật, Truy sát và gần đây là Găng tay đỏ càng khiến các nhà sản xuất phải cân nhắc khi đầu tư vào phim hành động.

Cũng vì quá ít phim hành động "ra lò" nên giới truyền thông và công chúng thường dành nhiều ưu ái và kỳ vọng ở các nữ diễn viên mong muốn trở thành "đả nữ". Vì thế, chỉ cần đóng một hoặc hai vai diễn trong phim hành động là họ đã được gắn cho cái mác "đả nữ".

Cho đến nay, danh xưng "đả nữ" có lẽ chỉ có ở Ngô Thanh Vân. Sở hữu gương mặt đẹp, góc cạnh, Ngô Thanh Vân gây ấn tượng ngay ở bộ phim đầu tiên Dòng máu anh hùng. Sự mềm mại, uyển chuyển của một diễn viên múa và quá trình khổ luyện ròng rã suốt mấy tháng trời của Ngô Thanh Vân đã tạo nên hình ảnh "đả nữ" mạnh mẽ, tả xung hữu đột trong phim. Vai diễn đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 15 (2008).

Sau đó, Ngô Thanh Vân tiếp tục khẳng định khả năng đóng vai "đả nữ" trong các phim Bẫy rồng, Lửa Phật, Ngọa hổ tàng long 2. Nhưng nếu như Trương Ngọc Ánh, Ninh Dương Lan Ngọc chưa thể hoàn toàn thoát khỏi các vai diễn đẫm nước mắt khi đóng phim hành động, thì Ngô Thanh Vân ngoài các vai "đả nữ" lại không thành công khi đóng các vai thiên về tâm lý như Thảo - người đàn bà trở nên điên dại, lúc tỉnh lúc mê trong phim Ngôi nhà trong hẻm hay vai dì ghẻ trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

>Cobie Smulders - Đả nữ mới của Hollywood

>Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội

>Nữ diễn viên Việt nổi bật trong làng giải trí Hàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ diễn viên Việt và giấc mơ đả nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO