Những vở kịch nổi bật của sân khấu TP.HCM dịp Tết 2017

THỦY BÌNH| 05/01/2017 06:22

Dù gặp nhiều khó khăn, song các sân khấu kịch ở TP.HCM vẫn cố gắng cho ra đời những vở diễn mới để phục vụ khán giả trong dịp đón năm mới 2017.

Những vở kịch nổi bật của sân khấu TP.HCM dịp Tết 2017

Dù gặp nhiều khó khăn, song các sân khấu kịch ở TP.HCM vẫn cố gắng cho ra đời những vở diễn mới để phục vụ khán giả trong dịp đón năm mới 2017.

Đọc E-paper

Từng là "món ăn tinh thần" rất được ưa chuộng của người dân thành phố, nhưng vài năm trở lại đây, các sân khấu kịch "trụ cột" như IDECAF, Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh, 5B... và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đều rơi vào tình trạng phải hoạt động cầm chừng hoặc chọn giải pháp "tối đèn". Bởi vậy, không dám đầu tư thêm vở diễn mới, đành "sống dựa" vào thương hiệu một vài vở diễn "ăn khách" trước đó là tình hình chung của các sân khấu.

Theo nhận định chung, lượng khán giả của sân khấu kịch thành phố đã giảm từ 40 - 60%. Nguyên nhân có nhiều, song chủ yếu là do gameshow trên truyền hình, phim ngoài hệ thống rạp chiếu hiện đại đang "nở rộ" không chỉ thu hút phần lớn khán giả mà còn gần như hầu hết nghệ sĩ đang sung sức của sân khấu kịch chạy sô.

Nếu thời hoàng kim trước đây các sân khấu gặp khó khăn khi không tìm được nguồn kịch bản hay để đầu tư dựng vở, thì nay dẫu có kịch bản và đạo diễn chờ sẵn cũng chưa chắc dựng được vở như kế hoạch vì bị động về khán giả và rất khó tập hợp diễn viên lên sàn tập.

Ngày thường vốn đã rất khó khăn, dịp cuối năm, các nghệ sĩ lại càng bận rộn chạy sô với chương trình truyền hình, phim ảnh. Vì thế, cách đây một tháng, hỏi thăm qua các sân khấu kịch sẽ chỉ nhận được những cái lắc đầu hoặc tiếng thở dài, thậm chí có người đã lo "mất mùa" kịch Tết.

"May quá, cuối cùng cũng đã dựng xong 2 vở để diễn Tết như dự kiến", Ngọc Hùng - Giám đốc Điều hành Sân khấu Thế Giới Trẻ vui vẻ cho biết.

Theo dự kiến ban đầu, Thế Giới Trẻ sẽ có 2 vở mới là Hồn anh xác em (kinh dị - hài) và Chúng ta thuộc về nhau (tâm lý - tình cảm - hài) để công diễn từ tháng 12/2016 kéo dài đến Tết Nguyên đán, nhưng mãi đến giữa tháng 12 mới huy động được các diễn viên chủ chốt như Tiểu Bảo Quốc, Quang Tuấn, Diệu Nhi, Khả Như, Gia Bảo, Thu Trang, Tiến Luật, Hoàng Phi lên sàn tập, vì họ đều quá bận với sô truyền hình, quay phim và cả làm liveshow cá nhân. Để có thể ráp diễn cùng nhau, các diễn viên phải tranh thủ tập vào đêm khuya và đạo diễn phải linh hoạt thời gian tập ban ngày cho từng cá nhân.

>>Sân khấu thể nghiệm: Cuộc phiêu lưu mới

Tiếp tục chọn tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư, Tết Đinh Dậu này, Sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ ra mắt vở Mơ trăng bóng nước (cảm tác từ truyện ngắn Tình lơ, kịch bản được chấp bút bởi Hoàng Thái Thanh và Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Thành Hội), với các diễn viên chính: Ái Như, Thành Hội, Quý Bình, Ngọc Tưởng...

Sân khấu Kịch IDECAF vừa hoàn thành vở kịch tình cảm hài Sắc màu (tác giả: Đăng Nhân, đạo diễn: Hùng Lâm), là câu chuyện thú vị về tình bạn, tình yêu đôi lứa, cách ứng xử của con người ở thời đại mới, với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Mỹ Duyên, Lê Khánh, Đại Nghĩa, Đình Toàn, Đức Thịnh, Hương Giang, Tuấn Khải. Đây là một trong bốn vở kịch mới, vui nhộn, hấp dẫn, được IDECAF đầu tư dàn dựng phục vụ khán giả dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Sân khấu Kịch thử nghiệm Hồng Hạc đang công diễn từ cuối tháng 12/2016 và kéo qua Tết Đinh Dậu 2 vở mới: Ngộ nhận (tác giả: Albert Camus, đạo diễn: Tây Phong) và I am đàn bà (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Y Ban, tác giả và đạo diễn: NSƯT Hạnh Thúy).

Trong khi Ngộ nhận mang tính thử nghiệm từ cách chọn kịch bản gai góc, nhiều triết lý đến cách dàn dựng đậm chất "xi nê”, thì I am đàn bà nhẹ nhàng hơn nhưng khai thác tối đa khả năng diễn xuất của diễn viên.

Sân khấu Kịch Kim Chi có các vở mới là Phim trường đại chiến (tác giả và đạo diễn: NSƯT Trịnh Kim Chi) và Chàng với thiếp (tác giả: Uyên Nhi, đạo diễn: Thanh Toàn). Ngoài ra, sân khấu này sẽ ra mắt thêm một vở hài kịch cổ trang nữa là Lọ Lem Công chúa để kịch mục diễn Tết được phong phú.

Cảnh trong vở Chàng với thiếp của Sân khấu Kịch Kim Chi

Bên cạnh việc tiếp tục diễn các vở "ăn khách" cũ, Sân khấu Kịch Hồng Vân có vở mới Ám ảnh kinh hoàng do đạo diễn Vũ Xuân Trang dàn dựng dựa trên tác phẩm Đoạt tình của tác giả Ngọc Trúc, với sự tham gia của các diễn viên: Ốc Thanh Vân, Xuân Trang, Hoàng Thy, Quách Cung Phong, Baggio, Thanh Huyền, Minh Nga, Di Dương..., công diễn từ Giáng sinh 2016 đến Tết Đinh Dậu.

Có lẽ đáng mừng hơn cả là sau mùa Tết Bính Thân 2016 yên ắng, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang nhộn nhịp chuẩn bị vở diễn cho Tết Đinh Dậu và trong năm 2017. Đáng chú ý là vở Hoa vương tình mộng (tác giả: Trần Hữu Trang, đạo diễn: Quỳnh Mai).

Trong bản dựng mới này, tác giả Việt Thường - con trai cố soạn giả Trần Hữu Trang đã biên tập lại một số chi tiết và nhịp bài vọng cổ để phù hợp hơn với sân khấu và nhu cầu thưởng thức của khán giả hiện nay.

Một vở nữa cũng nên kể đến là Hiu hiu gió bấc do tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và đạo diễn Quốc Kiệt dàn dựng, quy tụ các nghệ sĩ gạo cội như: Tú Sương, Lê Tứ, Lê Hồng Thắm, Mỹ Hằng, Quỳnh Hương và Lam Tuyền..., hứa hẹn là điểm nhấn đẹp của sân khấu cải lương trong năm mới.

Như vậy, sân khấu kịch thành phố đã có thể yên tâm phần nào với một mùa Tết không đến nỗi ảm đạm. Điều còn lại là sự ủng hộ của khán giả để các sân khấu và những nghệ sĩ tâm huyết có được động lực mà phấn khởi bước tiếp trong năm 2017.

>>Sân khấu nỗ lực kéo khán giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vở kịch nổi bật của sân khấu TP.HCM dịp Tết 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO