Những "con nhà nòi" thế hệ mới

Phúc Gia Khanh| 04/09/2020 05:28

Hổ phụ sinh hổ tử”, đang có một thế hệ “con nhà nòi” mới tiếp bước cha mẹ, hứa hẹn sớm làm nên chuyện trong làng nghệ thuật Việt...

Tháng 8 năm ngoái, MV hòa tấu saxophone Còn tuổi nào cho em là sản phẩm đánh dấu con đường trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp của An Trần - con gái nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - ở tuổi 14 với phong cách biểu diễn duyên dáng, đầy nữ tính. An Trần đã được Trường Idyll Wild Arts Academy (Mỹ) cấp học bổng du học cao nhất từ trước tới nay cho một học sinh nước ngoài. Từ năm 9 tuổi, An Trần đã song hành cùng cha trên nhiều sân khấu lớn nhỏ trong nước và quốc tế, biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam (2014), tham gia Liên hoan One jazz festival tại Thái Lan (2015), chương trình đặc biệt chiêu đãi các đại biểu dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng (2017), chương trình We are ASEAN, We are one nhân Hội nghị Cấp cao khối ASEAN tại Thái Lan...

Nghe-si-Tran-Manh-Tuan-va-con-9979-5157-

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần 

Cách đây chưa lâu, MV Got you ra mắt đánh dấu sự bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp của Mỹ Anh - con gái của ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân, cháu nội của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh... Ca khúc Got you - bản R&B hoàn toàn bằng tiếng Anh với chất nhạc đang thịnh hành trên thế giới, do Mỹ Anh sáng tác và đảm nhận cả khâu sản xuất, ý tưởng, dàn dựng và biên tập, chơi nhạc cụ đến thu âm, đạo diễn MV, chỉ có phần mix/master nhờ nhạc sĩ Anh Quân hỗ trợ. Sau MV này, Mỹ Anh tiếp tục cho ra mắt MV dance version và nhận được rất nhiều phản hồi tốt của khán giả. Ngoài ra, Mỹ Anh còn đứng trên sân khấu cùng mẹ trong nhiều dự án âm nhạc, được đánh giá cao về chất giọng. Mỹ Anh chia sẻ muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc vì cô thấy thị trường hiện nay đang thiếu đi các nữ producer, đặc biệt là vị trí nhạc sĩ phối khí và kỹ sư âm thanh.

Ca-si-My-Linh-va-con-gai-My-An-8457-3344

Ca sĩ Mỹ Linh  và con gái Mỹ Anh

Có ông nội là NSND Trung Kiên, bố là nhạc sĩ Quốc Trung và mẹ là NSƯT Thanh Lam, nên Đăng Quang sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ khi còn nhỏ. Năm 2012, Đăng Quang tham gia cuộc thi âm nhạc quốc tế Val Tidone lần thứ 13 tại Picenza (Ý) và giành giải nhất bảng B piano dành cho lứa tuổi dưới 15. Năm 2013, Đăng Quang trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu của lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật; năm 2015 xuất sắc giành giải nhất bảng B cuộc thi piano quốc tế Hà Nội lần thứ ba. Từ năm 2017, Đăng Quang sang Canada du học chuyên ngành piano sau khi nhận được học bổng từ một trường âm nhạc.

Hồng Khanh (con gái của NSƯT Chiều Xuân và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, cháu nội của nhạc sĩ Đỗ Nhuận) gây ấn tượng mạnh với công chúng ngay lần đầu xuất hiện tại chương trình The Voice Kids cách đây 7 năm. Sau chương trình đó, Hồng Khanh tập trung cho việc học và học thêm thanh nhạc, luyện piano, guitar... và thỉnh thoảng cover một số ca khúc được giới trẻ yêu mến. Cuối năm 2019, bản cover Người hãy quên em đi Hồng Khanh hát cùng mẹ gây sốt mạng xã hội. Cô gái 16 tuổi được khen ngày càng xinh đẹp, giọng hát cũng ngọt ngào, cảm xúc. Hồng Khanh tâm sự âm nhạc luôn là niềm đam mê của cô bé.

Bảo Châu (con trai út của vợ chồng nhạc sĩ Quốc Dũng - ca sĩ Bảo Yến) cũng là cái tên đáng chú ý ở lĩnh vực phối khí khi được giới chuyên môn đánh giá cao. Ước mơ của Bảo Châu là trở thành nhà soạn nhạc nổi tiếng trước năm 30 tuổi và có nhiều sản phẩm âm nhạc giá trị.

Anna Trương (con gái riêng của nhạc sĩ Anh Quân) từng có những chuyến về Việt Nam tham gia biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Monsoon. Anna Trương học về sản xuất âm nhạc tại Mỹ và đã tốt nghiệp, trở thành kỹ sư âm thanh làm việc cho Igloo Music - phòng thu nổi tiếng nước Mỹ từng đoạt 24 giải Grammy. Dự định của cô gái trẻ này là trở thành nhà sản xuất âm nhạc trong tương lai.

Thiện Thanh (con gái nhạc sĩ Quốc Trung và NSƯT Thanh Lam) từng gây bất ngờ khi biểu diễn trong chương trình Giai điệu tự hào với giọng hát trong trẻo và đầy kỹ thuật. Thiện Thanh đã tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và khẳng định sẽ xây dựng một sự nghiệp nghệ thuật vững vàng theo cách riêng.

Thu Cầm - con gái ca sĩ Duy Mạnh - cũng có sản phẩm âm nhạc của riêng mình mang tên 14 ngày xa anh. Bài hát do chính Duy Mạnh sáng tác cho con gái và thuộc thể loại ballad. Cô gái sinh năm 2000 xinh đẹp, sắc sảo, gu thời trang cá tính được đánh giá là giọng ca tiềm năng của Vpop. Thu Cầm từng theo học Nhạc viện TP.HCM và đang du học tại Trường Cao đẳng Âm nhạc Saint Louis (Mỹ). 

NSND-Hong-Van-va-con-trai-Khoi-2024-2310

NSND Hồng Vân và con trai Khôi Nguyên

Beckam Nguyễn (Bằng Phương) là con trai cả của ca sĩ Bằng Kiều. Chàng trai có năng khiếu chơi guitar, nhảy hiện đại và hiện theo học Trường Huntington Beach Academy for the Performing Arts tại California (Mỹ). Beckam sớm bộc lộ tố chất âm nhạc. Khi chia sẻ video cover các ca khúc, con trai Bằng Kiều được khen ngợi. Đặc biệt, màn thể hiện ca khúc Bohemian Rhapsody từng gây chú ý trên mạng xã hội. Giọng hát của Beckam khỏe khoắn, nội lực - như Bằng Kiều thuở còn là thành viên của ban nhạc Quả dưa hấu.

Khôi Nguyên - con trai của NSND Hồng Vân có hai niềm đam mê lớn là ca hát và điện ảnh. Trước khi trúng tuyển ĐH Chapman - trường dạy điện ảnh thuộc top 10 thế giới, top 6 ở Mỹ - Khôi Nguyên từng theo học chuyên ngành đạo diễn điện ảnh ở Los Angeles. Bên cạnh đó, Khôi Nguyên cũng từng xuất hiện trên một số chương trình âm nhạc cùng mẹ, tiêu biểu như Hát cùng mẹ yêu. Trong tương lai Khôi Nguyên dự định tìm kiếm thêm cơ hội cho cả hai con đường điện ảnh và ca hát. 

Châu Ngọc Tiên (sinh năm 1996) là con gái của nghệ sĩ cải lương Châu Thanh - Ngọc Huyền Châu. Từ nhỏ, Ngọc Tiên yêu thích dòng nhạc trẻ và ước mơ trở thành ca sĩ. Năm 17 tuổi, Ngọc Tiên từng dùng toàn bộ số tiền dành dụm được thực hiện MV đầu tay, hát ca khúc do chính cô sáng tác. Bên cạnh tài năng, Châu Ngọc Tiên còn được nhận xét là có nhan sắc nổi bật, phù hợp với vai trò ca sĩ nhạc trẻ mà cô đang theo đuổi.  

Cũng như thế hệ nghệ sĩ “con nhà nòi” trước đây như Lý Hùng, NSƯT Quế Trân, NSND Lê Khanh, NSƯT Thanh Lam... những nghệ sĩ trẻ kể trên đều có niềm đam mê hay nói cách khác là “máu” nghệ thuật đã được hình thành từ nhỏ, bắt nguồn từ truyền thống nghệ thuật của gia đình.  Dù tiếp thu và kế thừa truyền thống gia đình nhưng hơn hết, những nghệ sĩ trẻ thế hệ mới này đang từng bước định hình tài năng cũng như bản sắc riêng, để không bị “cái bóng” của cha mẹ trùm lấp. Chẳng hạn như qua MV Got you, Mỹ Anh đã cho thấy tài năng riêng biệt và sự sáng tạo trong âm nhạc của mình. Nhiều người trong số các bạn trẻ này như An Trần, Đăng Quang, Anna Trương... được giới chuyên môn và công chúng kỳ vọng sẽ mang lại “làn gió mới” cho đời sống nghệ thuật Việt, từ việc được  học hỏi và đào tạo ở những môi trường nghệ thuật tốt trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những "con nhà nòi" thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO