Những bài toán đau đầu của điện ảnh xứ kim chi

HOÀNG LINH LAN| 24/11/2015 04:45

Mô-típ quen thuộc, đề tài chưa bao quát, phim độc lập phim kinh phí thấp dẫn đến khó cạnh tranh là những bài toán điện ảnh Hàn phải đối mặt.

Những bài toán đau đầu của điện ảnh xứ kim chi

Mô-típ quen thuộc, đề tài chưa bao quát khiến phim Hàn khó lòng chinh phục thị trường thế giới; sự thống trị của các tập đoàn giải trí khiến sản phẩm của các nhà làm phim độc lập, phim kinh phí thấp không đủ sức chống chọi trước khi kịp đến với khán giả là những bài toán điện ảnh Hàn phải đối mặt.

Đọc E-paper

TS. Youn Sungeun, người từng tham gia giảng dạy và có thâm niên trong công tác lý luận, phê bình chuyên nghiệp tại Hàn Quốc, cho biết: "Điện ảnh Hàn Quốc ngày càng phát triển, mỗi năm chính phủ yêu cầu có 70 ngày chiếu phim Hàn, việc đó cũng kích thích các nhà sản xuất làm phim và giúp thu hút khán giả nội địa. Khoảng 3, 4 năm trở lại đây, những phim Hàn đạt 1, 2 triệu lượt xem tại thị trường nội địa là vô cùng phổ biến. Càng không quá khó để liệt kê những bộ phim vượt 10 triệu lượt xem và kỷ lục này liên tục bị phá vỡ. Có những phim thậm chí cháy vé, thu hút được con số khổng lồ 10 - 15 triệu người xem".

Nguyên nhân chính của sự phát triển này là do phim Hàn thể hiện rất rõ cách nhìn, cách suy nghĩ của người Hàn, từ nỗi đau, sự hài hước, cách dùng khẩu ngữ, điệu bộ, tiếng mẹ đẻ... cho đến ẩm thực, văn hóa, những vấn đề người Hàn quan tâm.

ThS. Jeon Chan Il, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu điện ảnh của Liên hoan phim Busan, cho rằng, trong bối cảnh của thời đại tổng hợp - hòa nhập - giao thoa tri thức thì điện ảnh tất yếu được xem là dấu hiệu của thời đại, kết nối với tri thức, trao đổi và một cách nào đó còn là liệu pháp chữa trị tinh thần. Mặt khác, một tấm vé xem phim tại Hàn có giá khoảng 8USD, so với mức thu nhập bình quân của người Hàn là khá rẻ. Tuy nhiên, điện ảnh Hàn cũng vấp phải rất nhiều vấn đề khiến các nhà làm phim đau đầu.

Như đã đề cập ở kỳ trước, sự chi phối mạnh mẽ từ các tập đoàn giải trí hùng mạnh thông qua thâu tóm cả việc sản xuất và ưu tiên phân phối sản phẩm bằng cách dành nhiều phòng chiếu, nhiều khung giờ tốt ở hệ thống rạp chiếu riêng cùng hàng loạt quảng bá rầm rộ đã khiến các bộ phim độc lập, phim kinh phí thấp không có cơ hội đến với khán giả.

Năm 2014, khi các "ông lớn" tưng bừng đón chào 3 thành viên mới gia nhập "câu lạc bộ” 10 triệu lượt xem thì đạo diễn Kim Tae Yun, một nhà làm phim độc lập, huy động vốn từ cộng đồng để sản xuất bộ phim có tên Another promise, nói về câu chuyện có thật của một công nhân mắc bệnh bạch cầu khi làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn của Samsung.

Đạo diễn Kim đã vô cùng vất vả tìm đầu ra cho phim và cuối cùng ông tìm được khoảng 300 phòng chiếu cho buổi ra mắt phim, nhưng trong tuần đầu tiên, một chuỗi rạp chiếu lớn đã lặng lẽ rút lui. Không có bất cứ lý do nào được đưa ra và Another promise đành chấp nhận cảnh hẩm hiu tại một số phòng chiếu trên khắp cả nước.

Dù có những siêu phẩm liên tục "dội bom" phòng vé trong nước nhưng bước ra thị trường thế giới, nhiều phim Hàn lại không thành công. TS. Youn lý giải là do nội dung phim không mang tầm quốc tế, chưa đề cập những vấn đề thế giới quan tâm. Mặt khác, quyền lực nằm trong tay các tập đoàn và để đảm bảo thu hồi vốn, họ chỉ đầu tư sản xuất phim thương mại, ăn theo một số mô-típ nhất định, khiến phim Hàn không thể đa dạng chủ đề và thể loại.

Nhằm thực hiện sự thay đổi, đầu tháng 10/2014, 26 tổ chức, gồm nhiều đại diện từ các tổ chức điện ảnh lớn, 3 chuỗi tổ hợp rạp chiếu lớn (CJ CGV, Lotte Cinema, Megabox) và 4 nhà phân phối (CJ E&M, Lotte Entertainment, Showbox và NEW) đã ngồi lại với nhau, thỏa thuận một hiệp ước ngành, kêu gọi cạnh tranh công bằng hơn, tạo điều kiện cho điện ảnh Hàn thoát khỏi bế tắc hiện tại.

"Đã đến lúc ngành điện ảnh và chính phủ phải cung cấp sân chơi cho các công ty nhỏ, các đạo diễn độc lập để họ phát triển sự sáng tạo, tự do sản xuất các bộ phim đa dạng và độc đáo hơn", ông Choi Yong Bae, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phim Hàn, phát biểu trên tờ The Korea Herald.

>Đi tìm nguyên nhân phát triển thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc

>Điện ảnh Việt vào mùa "Yêu"

>Điều kiện làm phim ở Việt Nam rất khắc nghiệt

>Bộ phim stop-motion "đáng nể" từ hơn 2.300 bức ảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bài toán đau đầu của điện ảnh xứ kim chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO