Nguyễn Nhật Ánh kể chuyện tình tuổi 17

BÌNH TUYỀN| 23/09/2016 06:11

Ngày xưa có một chuyện tình - tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ghi nhận việc quay trở lại của ông với mảng đề tài "tuổi 17" sau một thời gian gián đoạn...

Nguyễn Nhật Ánh kể chuyện tình tuổi 17

Ngày xưa có một chuyện tình - tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ghi nhận việc quay trở lại của ông với mảng đề tài "tuổi 17" sau một thời gian gián đoạn khi đã cho ra đời Mắt biếc, Đi qua hoa cúc, Cô gái đến từ hôm qua, Hoa hồng xứ khác, Bong bóng lên trời...

Đọc E-paper

Câu chuyện lần này xoay quanh bộ ba Vinh, Phúc, Miền - những đứa trẻ sống cùng nhau trong một thị trấn nhỏ ở miền Trung nắng gió. Nơi đó, chúng cùng nhau trải qua những kỷ niệm khó quên của một thời cắp sách đến trường, chia sẻ với nhau những niềm vui ngọt ngào và cả những nỗi buồn của tình yêu đầu đời. Nơi đó, những tình bạn đẹp đã nảy nở và cũng từ những tình bạn đó, tình yêu được gieo trồng, đơm hoa, kết trái.

Cũng giống như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tác phẩm Ngày xưa có một chuyện tình ở một khía cạnh nào đó cũng có thể xem là những hồi ức, kỷ niệm của tác giả về một thời ấu thơ ở một vùng quê nghèo, nơi những đứa trẻ bắt đầu lớn với những trăn trở mới, những giằng xé nội tâm của tuổi trưởng thành.

Cách thể hiện của Ngày xưa có một chuyện tình khác với những tác phẩm trước. Đầu tiên là các nhân vật có cuộc sống "lớn" hơn so với các nhân vật trước đây khi câu chuyện sẽ nhắc đến cả khi các nhân vật đã trưởng thành, có cuộc sống riêng, gia đình, con cái, đây là điều ở các tác phẩm trước Nguyễn Nhật Ánh không đề cập mà chỉ dừng lại ở giai đoạn tình yêu tuổi học trò.

Nếu các tác phẩm trước đây, nhân vật "tôi" đóng vai trò người kể chuyện xuyên suốt tác phẩm thì với Ngày xưa có một chuyện tình, cả ba nhân vật đều lần lượt kể câu chuyện của riêng họ và bạn đọc sẽ là người tự ráp nối các câu chuyện lại với nhau.

Nhà văn Nguyễn Nhật ánh

Theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bật mí, ý tưởng sử dụng cách viết này xuất phát từ ý kiến của một bạn đọc sau khi đọc Mắt biếc cho rằng những phê phán của bạn đọc với cô gái Hà Lan là do người kể chuyện là nam, đứng ngoài, còn bản thân cô gái lại không thể giải thích, thể hiện tình cảm của mình.

Một điều đáng kể nữa là Ngày xưa có một chuyện tình được NXB Trẻ chọn là sản phẩm chủ lực của công tác xuất bản năm 2017 với số lượng bản in lần đầu lên đến 80 ngàn bản (70 ngàn bản bìa mềm và 10 ngàn bản bìa cứng).

Đây được xem là một quyết định mạo hiểm bởi tháng 9 này được xem là thời điểm cuối của mùa sách 2016, các đơn vị xuất bản thường ít xuất bản sách vì rất khó để kéo tác phẩm sang cả mùa sách năm sau.

Thế nhưng, Ngày xưa có một chuyện tình vẫn đạt mức hơn 70 ngàn bản sách được bán ra ngay trước buổi ra mắt (14/9) vừa qua, chứng tỏ độc giả vẫn rất yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và luôn chào đón tác phẩm mới của ông.

>Chuyện mèo, chuyện khó của Nguyễn Nhật Ánh

>Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh quay về thời trung học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyễn Nhật Ánh kể chuyện tình tuổi 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO