Người nổi tiếng và những góc khuất

PHÚC THIỆN| 24/09/2016 06:27

Cùng với những vai diễn, những ca khúc được sáng tác và biểu diễn, đời tư của các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua tự truyện, hồi ký là những góc khuất mà người hâm mộ rất quan tâm.

Người nổi tiếng và những góc khuất

Cùng với những vai diễn, những ca khúc được sáng tác và biểu diễn, đời tư của các nghệ sĩ nổi tiếng thông qua tự truyện, hồi ký là những góc khuất mà người hâm mộ rất quan tâm.

Đọc E-paper

Lâu nay, nghệ sĩ viết hồi ký, tự truyện kể chuyện đời mình, chuyện nhà mình không hiếm.

Có thể kể đến Lê Vân - Yêu và sống của nghệ sĩ Lê Vân (2006, Bùi Mai Hạnh chấp bút), Vang vọng một thời - Phạm Duy (2014) kể lại hành trình âm nhạc của cố nhạc sĩ thông qua "tiểu sử" của 47 ca khúc, Thành Lộc - Tâm thành và lộc đời  (2015, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chấp bút), Những câu chuyện từ trái tim (2010) và Trí huệ để lại cho đời  (tái bản 2015) của GS-TS. Trần Văn Khê, Thương Tín - Một đời giông bão (2015, Đinh Thu Hiền chấp bút), Đằng sau những nụ cười - danh ca Khánh Ly (2015).

Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, có một số hồi ký, tự truyện gây chú ý đặc biệt như Rong chơi - Trần Lập, rock, moto và những cung đường  (Thu Thủy chấp bút), Để gió cuốn đi của nghệ sĩ Ái Vân, Sống cho người - Sống cho mình của NSND Kim Cương; Chuyện nhà Bông Bờm Bách của NSƯT Trần Lực; và Ngẫu hứng của nhạc sĩ Trần Tiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 9 này...

"Của riêng còn một chút này"

So với những người bình thường, khi viết tự truyện hay hồi ký, nghệ sĩ - người của công chúng luôn đem tới cho độc giả sự tò mò muốn biết cuộc đời thực của họ sau những vai diễn, những bài hát... trên phim ảnh, trên sân khấu.

Không chỉ vậy, số phận của mỗi nghệ sĩ còn bao hàm cả những gì liên quan đến những người nổi tiếng khác xung quanh họ. Thường thì khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp hay khi chỉ còn le lói chút hào quang quá khứ, khi không còn đứng trên sân khấu hay không còn hiện diện trên phim ảnh, giới nghệ sĩ nói chung luôn có tâm lý sợ bị lãng quên. Cho nên viết hồi ký, tự truyện, viết sách cũng là một cách "hâm nóng" tên tuổi hoặc "đánh bóng" tên tuổi đối với nhiều nghệ sĩ trẻ.

Tuy nhiên, hồi ký hay tự truyện luôn là "con dao hai lưỡi" khi đặc thù của thể loại này buộc nhân vật chính phải "phơi bày" một phần sự thật về cuộc đời mình. Bởi vậy, Lê Vân - Yêu và sống đã gây nên những tranh cãi và những luồng dư luận trái chiều, làm sụp đổ hình ảnh đẹp của một đại gia đình nghệ thuật rất được ngưỡng mộ bấy lâu với cha mẹ và ba người con đều có những thành tựu đáng nể trong nghề.

Những gì liên quan đến tình ái mà Thương Tín "bật mí" trong Một đời giông bão khiến không ít người thất vọng về một ngôi sao điện ảnh vốn gắn tên với những vai diễn ấn tượng trong các tác phẩm điện ảnh "vang bóng" một thời như Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa, SBC..., để rồi sau đó chính Thương Tín đã thốt lên: "Biết thế thà im lặng còn hơn".

Một số tự truyện của Thanh Thảo, Lê Kiều Như, Long Nhật... cũng từng gây "bão" dư luận về việc họ dùng "chiêu trò" để "đánh bóng" tên tuổi quá mức.

"Của riêng còn lại chút này" là cách mà các nghệ sĩ Ái Vân, Kim Cương, Khánh Ly đã chọn khi tiết lộ phần đời tư trong hồi ký, tự truyện...

Kể chuyện nhà, nhưng Chuyện nhà Bông Bờm Bách của Trần Lực là những câu chuyện xung quanh cuộc sống thường nhật của các con mà anh thường ghi chép lại mỗi ngày nhằm lưu trữ những kỷ niệm tuổi thơ cho chúng, qua đó độc giả cũng học hỏi được cách giáo dục con nhỏ rất thú vị của người cha này.

Con tằm rút ruột nhả tơ

Dẫu vậy, điều đáng kể nhất trong "trào lưu" viết tự truyện, hồi ký là nhiều nghệ sĩ chỉ kể lại những câu chuyện đẹp, những điều xúc động trong đời mình cũng như khi làm nghề, trong những giai đoạn hoàng kim...

Như "con tằm rút ruột nhả tơ”, NSƯT Thành Lộc đã dành cả đời mình để mang trọn vẹn xúc cảm đến khán giả. Mỗi đêm diễn, khi tấm rèm nhung mở ra, anh sống trọn một cuộc đời khác: cuộc đời của nhân vật. Cuốn Tâm thành và lộc đời chia sẻ những câu chuyện nhẹ nhàng về các vai diễn và cảm xúc mà trong hàng ngàn đêm diễn, mỗi đêm, nhìn xuống hàng ghế khán giả chỉ mong tìm được một ánh mắt có cùng tần số cảm xúc là anh hạnh phúc lắm rồi.

Rong chơi - Trần Lập, rock, moto và những cung đường là những câu chuyện giản dị đã cho công chúng hiểu thêm về một Trần Lập cháy hết mình với rock, từ khi còn là cậu bé bị giam đằng sau cánh cửa cho tới ngày chạm đỉnh vinh quang, từ những ngày nằm trên giường bệnh cho đến ngày về cõi vĩnh hằng...

Và ở một số cuốn tự truyện, hồi ký, nghệ sĩ đã trở thành "tư liệu sống" giúp độc giả tìm hiểu về những kiến thức hay giá trị văn hóa, nghệ thuật qua những giai đoạn xã hội khác nhau. Đọc tự truyện của GS-TS. Trần Văn Khê, độc giả thấy được những trải nghiệm sinh động của ông từ thuở ấu thơ cho đến hành trình đi khắp năm châu để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Không chỉ đăng "tiểu sử" của 47 bài hát, Vang vọng một thời  có những bài phân tích, nhận định, đánh giá về nhạc Phạm Duy để giúp độc giả hiểu thêm những nét đặc sắc về các kỹ thuật nhạc lý mà ông đã áp dụng để tạo ra những tác phẩm trong kho tàng âm nhạc đồ sộ của mình.

40 năm theo nghề cũng là 40 năm NSND Kim Cương trăn trở về chữ "nghiệp" trong đời, về số phận của người phụ nữ tài hoa vừa ca hay, diễn giỏi, lại viết được nhiều kịch bản xúc động lòng người. Câu chuyện bà kể về người cha - một ông bầu nổi tiếng, hay quyết định thành lập Đoàn kịch Kim Cương là những tư liệu quý với những ai mê nghệ thuật cải lương.

Cuốn Ngẫu hứng không chỉ viết về một phần cuộc đời Trần Tiến - một nghệ sĩ du ca đầy tài năng, mà còn gợi cho công chúng nhớ đến một chặng đường dài lịch sử thấp thoáng đâu đó trong những khúc ngẫu hứng và trong những bài hát của ông...

Cuốn Để gió cuốn đi của nghệ sĩ Ái Vân cũng có nhiều chi tiết cho độc giả thế hệ 7X, 8X thấy được phần nào đời sống văn nghệ thập niên 1970 - 1980...

Thiết nghĩ, hồi ký hay tự truyện của nghệ sĩ nên được xem là một "món quà" dành cho những người yêu mến họ, thể hiện niềm đam mê và lòng tự trọng của họ khi trải lòng trên những trang giấy.

>Tái bản tự truyện Trần Văn Khê: Trí huệ để lại cho đời

>NSND Kim Cương: Viết hồi ký để tri ân cuộc đời

>Hồi ký của George Bush: Một bí mật động trời đã hé lộ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người nổi tiếng và những góc khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO