Nghệ thuật sắp đặt cảnh báo về giao thông

KHẢI LY| 09/01/2015 09:15

Lần đầu tiên một cuộc triển lãm nghệ thuật sắp đặt về tai nạn giao thông ra mắt công chúng.

Nghệ thuật sắp đặt cảnh báo về giao thông

Lần đầu tiên một cuộc triển lãm nghệ thuật sắp đặt về tai nạn giao thông ra mắt công chúng.

Đọc E-paper

Triễn lãm mang tên "Biển báo" được tổ chức bắt đầu từ Đà Nẵng (ngày 23/12/2014), tiếp theo là Hà Nội và TP.HCM vào tháng 1/2015, với ý tưởng truyền đi một thông điệp về vấn đề giao thông tại đô thị Việt Nam, được thực hiện bởi nghệ sĩ Mỹ Dũng (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), người có nhiều kinh nghiệm và thành công trong các sự kiện sắp đặt nghệ thuật lớn tại Việt Nam.

Trong các hoạt động của xã hội Việt Nam ngày nay, văn hóa giao thông luôn là điểm nóng có tác động trực tiếp và thường xuyên đến từng thành viên trong cộng đồng. An toàn giao thông là vấn đề liên quan mật thiết tới an sinh và tiến bộ xã hội.

Với đề tài có phần bức bối, nhiều sức ép từ thực trạng giao thông tại Việt Nam, nghệ sĩ Mỹ Dũng đã sử dụng nghệ thuật thị giác từ những chất liệu thực tế, cô đọng lại xung quanh vòng quay của "sinh - lão - bệnh - tử", quy luật của muôn đời.

Triển lãm về tai nạn giao thông doanhnhansaigon

Tại Việt Nam, tai nạn giao thông là một vấn đề nghiêm trọng của các đô thị chật hẹp, nó có thể xảy ra với bất cứ ai. Những ám ảnh dai dẳng đó dường như ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người. Một vấn đề nhân bản mà xã hội càng phát triển càng đẩy nó đến những suy tư về mạng sống của mỗi phận người.

Những dấu ấn đó là cảm xúc chủ đạo trong các tác phẩm mỹ thuật mà nghệ sĩ Mỹ Dũng đã thực hiện cho đề án này. Bằng thủ pháp sắp đặt cùng phối hợp với nhiều kênh nghệ thuật khác như hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, ánh sáng… đã tạo nên hiệu ứng cảm xúc hoàn chỉnh cho người xem, thúc đẩy suy nghĩ và đòi hỏi giải pháp.

Rất nhiều tác phẩm có tác động trực tiếp đến cảm xúc của người xem như hiện vật là một chiếc xe máy bị tai nạn có dán chi chít biển số xe của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước như một cái nhìn lắng đọng về hiện trạng xe máy làm giao thông đô thị quá tải, gây ra những hậu quả cho cả con người lẫn nền kinh tế.

Những cái nhìn trực quan về sự sống và cái chết phi lý đến từ thói quen đội mũ bảo hiểm giả, chạy quá tốc độ, bị chi phối bởi các bảng quảng cáo dày đặc trên đường phố, ô nhiễm thính giác từ tiếng còi xe.

Triển lãm về tai nạn giao thông doanhnhansaigon

Nói về triển lãm đặc biệt này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mỹ Dũng cho biết: "Nghệ thuật chỉ nên đi tìm cái đẹp, tôi cũng không cố ý đi vào mảng đề tài đau buồn này, nhưng mỗi ngày, mỗi giờ, những câu chyện thương tâm từ tai nạn giao thông luôn đòi hỏi, thôi thúc cất lên một tiếng nói cảnh báo.

Và tôi đã cố gắng rất nhiều để dự án nghệ thuật "Biển báo" có thể đến với người xem, thức tỉnh mọi người rằng câu chuyện này có thể liên quan đến bất cứ ai, chỉ cần bước ra đường là bạn phải đối diện với nó. Hãy nhớ điều đó và cẩn thận!".

Hy vọng rằng những cố gắng sắp đặt với nhiều hình thức thể nghiệm nghệ thuật, nhiều chất liệu khác nhau sẽ làm người xem dễ tiếp nhận thông điệp của một triển lãm đến từ thực tế khắc nghiệt.

Triển lãm về tai nạn giao thông doanhnhansaigon

>Nguyễn Quân: “Chúng ta đang thiếu giới sưu tầm nghệ thuật”
>Tìm đâu nền móng cho nền nghệ thuật nước nhà?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ thuật sắp đặt cảnh báo về giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO