Nghệ thuật độc lập thu hút nghệ sĩ trẻ

CHU TRẦN MINH ĐỨC| 28/10/2014 05:07

Những mô hình nghệ thuật độc lập ra đời với hai mục đích. Mục đích đầu tiên mang tính cá nhân và cũng đầy chất nghệ sĩ: thỏa mãn "cái tôi", mục đích thứ hai là tạo ra những tương phản chọn lọc cho những người đeo đuổi nghệ thuật thực sự.

Nghệ thuật độc lập thu hút nghệ sĩ trẻ

Những mô hình nghệ thuật độc lập ra đời với hai mục đích. Mục đích đầu tiên mang tính cá nhân và cũng đầy chất nghệ sĩ: thỏa mãn "cái tôi", mục đích thứ hai là tạo ra những tương phản chọn lọc cho những người đeo đuổi nghệ thuật thực sự.

Tái tạo hoặc tìm kiếm sự phát triển

Không gian nghệ thuật là nơi thử nghiệm của nghệ sĩ trẻ, hoạt động độc lập và đang sử dụng những công cụ nghệ thuật phi truyền thống như nghệ thuật video, nghệ thuật sắp đặt. Việt Nam có nhiều nghệ sĩ độc lập nhưng chưa có nhiều "liên kết" để cùng ngồi lại làm việc với nhau. Một trong những không gian nghệ thuật thú vị tại Sài Gòn là Zero Station (Ga 0) của Nguyễn Như Huy.

Trong 4 năm qua, Ga 0 đã có các hoạt động cộng đồng như dự án ZeroCinema là nơi các nghệ sĩ và các bạn trẻ cùng ngồi xem phim và bình luận. Ga 0 cũng thực hiện dự án nghệ thuật công cộng hay dự án "Graffiti trong hẻm".

Saigon Ranger là mô hình lưu trú nhỏ cho cộng đồng nghệ sĩ độc lập của ba cô gái hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu nghệ thuật: Dương Anh Xuân, Nguyễn Tố Phương và Nguyễn Thúy Hằng. Mô hình Saigon Ranger hướng đến mục tiêu thiết lập câu lạc bộ văn hóa dung nạp các hình thức sân khấu như âm nhạc, múa...

Thiết kế như một quán bar nhưng tận dụng không gian để biến nơi đây thành một rạp chiếu phim, địa điểm giới thiệu sách, trình diễn thời trang, hội thảo về các loại hình nghệ thuật, chẳng hạn như triển lãm Saigon Makeover, kêu gọi các bạn trẻ chụp ảnh về Sài Gòn và làm mới nó bằng kỹ thuật tạo hình.

Có thể nói Saigon Ranger là nơi mọi thứ có thể hòa trộn để tạo ra một không gian rất đặc trưng Sài Gòn: thông thoáng, cởi mở, dung hòa và thân thiện với đa văn hóa. Để xóa bỏ khái niệm mập mờ và không chất lượng, Saigon Ranger đang có kế hoạch phát triển những thực tài còn chưa được khai thác.

Xuất hiện sớm nhất và tồn tại đến tận ngày hôm nay là mô hình Sàn Art do 4 nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh, Tuấn Andrew Nguyễn, Hà Thúc Phù Nam và Tiffany Chung thành lập năm 2007, với sự trợ giúp của Vietnam Foundation for the Arts.

Tại Sàn Art, đội ngũ trợ giúp nghệ sĩ được chọn trong suốt quá trình nghiên cứu, lựa chọn giải pháp, phát triển khái niệm. Họ đã thực hiện một số chủ đề cầu thị như Phòng thí nghiệm Sàn Art nhằm tìm ra những ngôn ngữ biểu đạt mới nhất hoặc tốt nhất. Qua đây, nhiều nghệ sĩ trẻ đã được phát hiện và phát triển.

Phát triển trên những gian khó

Tại Sài Gòn, một vài mô hình đang hoạt động tích cực dù rất khó khăn mới có thể duy trì để phát triển. Thách thức lớn nhất của mọi không gian nghệ thuật độc lập nằm ở chỗ "làm sao luôn duy trì quan điểm, thế đứng độc lập". Và nhằm giải quyết khó khăn về địa điểm để duy trì hoạt động, Ga 0 đã thích nghi với địa điểm cũ là một hẻm phố với khá nhiều cư dân. Tại đây, các hoạt động được xây dựng trên nền tảng là các cuộc đối thoại thông qua nghệ thuật với cư dân địa phương.

Trong dự án này, một nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc đến sống và làm việc ngay tại Ga 0 trong suốt một tháng. Ngày nào họ cũng thực hiện một sự kiện nghệ thuật và cuối cùng là một vũ hội mà những người tham dự chính là người dân nơi đây. Ga 0 hiện nay là một khu liên hợp hơn ngàn mét vuông, có cả không gian trong nhà và ngoài vườn thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện cần có các không gian lớn như hòa nhạc, múa, hội thảo và triển lãm của Ga 0.

Sàn Art để duy trì những thể nghiệm nghệ thuật (khác với các hoạt động thương mại), chỉ có thể dựa vào các nguồn tài trợ từ các quỹ văn hóa quốc tế và các nhà tài trợ - những cá nhân và tổ chức hảo tâm, song song với khoản thu từ việc bán tác phẩm trưng bày để trang trải chi phí cơ sở và duy trì các chương trình hoạt động. Điều đáng quý là các khu nghệ thuật dù gặp không ít khó khăn nhưng vẫn cố gắng vượt qua để tồn tại và phát triển theo đúng tinh thần độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ thuật độc lập thu hút nghệ sĩ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO