Nghệ sĩ hài "phủ sóng" truyền hình

ĐINH NGUYỄN| 25/11/2016 06:14

Năm 2016 tiếp tục "bùng nổ” các trò chơi truyền hình (gameshow) định dạng hài hước với sự tham gia của các diễn viên hài trong vai trò MC, giám khảo.

Nghệ sĩ hài

Năm 2016 tiếp tục "bùng nổ" các trò chơi truyền hình (gameshow) định dạng hài hước với sự tham gia của các diễn viên hài trong vai trò MC, giám khảo.

Đọc E-paper

Năm nay có hơn 30 gameshow định dạng hài hước kết hợp ca hát, diễn xuất, nhảy múa, vận động, thử thách...

Khán giả chuộng hài hước

Bên cạnh các gameshow cũ như: Bước nhảy ngàn cân, Ơn giời! Cậu đây rồi, Cười xuyên Việt, Người bí ẩn, Gương mặt thân quen, Hội ngộ danh hài, Thách thức danh hài..., còn xuất hiện các "tân binh" như: Làng hài mở hội, Đấu trường tiếu lâm, Tuyệt chiêu siêu diễn, Biến hóa hoàn hảo, Tiếu lâm tứ trụ, Học viện danh hài, Song đấu... Ngoài ra, nhiều gameshow khác như Thử thách cùng bước nhảy, Người đi xuyên tường, Tôi là người chiến thắng... cũng pha khá đậm chất hài hước.

Đã là trò chơi hài hước thì không thể thiếu sự tham gia của nghệ sĩ hài ở các vị trí MC, giám khảo, khách mời, thí sinh... Bởi vậy, khi các nhà đài đua nhau sản xuất gameshow hài, Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Đại Nghĩa... rất đắt sô, hầu hết gameshow đình đám đều có mặt họ.

Các nghệ sĩ hài kỳ cựu khác như Ngọc Giàu, Chí Tài, Xuân Bắc, Đức Hải, Minh Nhí, Hồng Vân, Tự Long, Thanh Thủy, Thanh Bạch..., hay các gương mặt hài trẻ như Thu Trang, Đình Toàn, Tiến Luật, La Thành, Diệu Nhi, Khả Như, Anh Đức, Huỳnh Lập... cũng khá đắt sô. Nghĩa là, có bao nhiêu diễn viên hài hay người có khả năng diễn hài của làng giải trí đều được huy động vào các gameshow phát sóng trên VTV, HTV, THVL...

Theo biểu đồ Vietnam TAM đo lường ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ trong nhiều tháng của năm 2016, có thể thấy trong top 20 chương trình giải trí hàng đầu, hầu hết gameshow hài như: Người bí ẩn, Gương mặt thân quen, Làng hài mở hội, Cười xuyên Việt, Tiếu lâm tứ trụ, Thách thức danh hài... đều đứng ở vị trí có rating (tỷ lệ người xem chương trình) cao (từ 5 đến hơn 10%/tập, cùng nhiều triệu lượt xem phát lại trên YouTube), vượt xa rating của phim truyện, chương trình thể thao... Do đó, gameshow hài luôn được các nhà đài dành cho hầu hết khung giờ vàng của 3 tối cuối tuần.

Đại diện Công ty Sóng Vàng (sản xuất Gương mặt thân quen) cho biết: "Sức hấp dẫn của gameshow hài đầu tiên là do đáp ứng được nhu cầu giải trí của khán giả. Khi khán giả thích hài hơn các chương trình khác thì các nhà sản xuất đua nhau làm gameshow hài để đáp ứng nhu cầu. Tất nhiên, chương trình hài thì nên mời diễn viên hài tham gia. Thực tế hiện nay, những chương trình giải trí có sự tham gia của các ngôi sao hài dễ dàng đạt được rating an toàn, thu hút được quảng cáo để bù đắp chi phí sản xuất".

Trấn Thành và Việt Hương làm giám khảo gameshow Tìm kiếm tài năng Việt Nam

Để khán giả không nhàm chán

Sự xuất hiện liên tục của Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Đại Nghĩa, Trường Giang... từng gây nên những luồng ý kiến trái chiều nhưng thực tế hiện nay rất hiếm gương mặt đủ sức hút khán giả để thay thế họ, đại diện Công ty Sóng Vàng cho biết thêm.

Mới đây, trong buổi ra mắt gameshow Thách thức danh hài  2016, trước thắc mắc tại sao lại mời Trấn Thành và Trường Giang làm giám khảo trong khi họ đang góp mặt trong rất nhiều chương trình khác, Trấn Thành đã bộc bạch: "Cái gì cũng có tuổi thọ nhất định, nên cứ tạm cho rằng 2 chúng tôi vẫn còn "thọ", còn đáng tin tưởng nên rating mới cao. Nếu phía nhà sản xuất không đảm bảo được lợi nhuận, chúng tôi sẽ tự động lui về để nhường chỗ cho lớp trẻ".

Tuy nhiên, thời gian qua có rất nhiều kêu ca về việc khá nhiều gameshow hài quá... nhảm, nhảm từ nội dung chương trình, từ tiểu phẩm của thí sinh đến nhận xét của giám khảo, huấn luyện viên, khách mời là diễn viên hài... Chẳng hạn, dù là bộ đôi dí dỏm, có duyên, nhưng nhiều khi khán giả phải chịu đựng sự "quá lố" với những câu pha trò quá đà, ca tụng thí sinh bằng những lời "có cánh" mà ít có nhận xét về chuyên môn của Việt Hương và Trấn Thành. Hai giám khảo, huấn luyện viên này còn dễ rơi nước mắt, hay thường vái lạy thí sinh trong các gameshow như Tìm kiếm tài năng, Thách thức danh hài...

Danh hài Hoài Linh (bìa phải) làm giám khảo gameshow Gương mặt thân quen

Với một số diễn viên hài khác như Trường Giang, Thu Trang, thậm chí cả Hoài Linh, việc xuất hiện trong quá nhiều gameshow khiến họ không có thời gian để nạp năng lượng và tái tạo sức sáng tạo. Điều này rất dễ dẫn đến cái "duyên" nghề bị nhạt đi, còn khán giả thì ngán ngẩm và thất vọng.

"Hiện nay, cứ bật tivi lên là thấy quá nhiều gameshow hài mà từ giám khảo đến MC thi nhau nói những câu vô thưởng vô phạt. Nhiều gameshow hài không chỉ giống nhau về hình thức và cách thể hiện mà còn có chung giám khảo là các diễn viên hài quen thuộc, gây sự nhầm lẫn cho khán giả, chưa kể họ xuất hiện quá nhiều cũng thấy nhàm chán và kém duyên", khán giả Lê Thị Hồng nhận xét. Nhiều khán giả trên các diễn đàn, mạng xã hội cũng có ý kiến tương tự khi nhận xét về gameshow hài hiện nay.

Tất nhiên, không thể đổ lỗi cho diễn viên hài tên tuổi vì sự xuất hiện dày đặc của họ khi gameshow hài ngày càng "chiếm sóng"...

>Học cách vận hành doanh nghiệp từ… diễn viên hài

>Đạo diễn Vũ Thành Vinh: 2 năm nữa hài sẽ thoái trào

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ hài "phủ sóng" truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO