Nghệ An: Phát hiện 8 pho tượng đá cổ

Nguồn Dân Trí| 13/09/2009 07:16

Trong khi đào đất làm đường, người dân xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức, huyện Nghi Lộc đã phát hiện 8 pho tượng cổ bằng đá và một giếng cổ.

Nghệ An: Phát hiện 8 pho tượng đá cổ

Trong khi đào đất làm đường, người dân xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã phát hiện 8 pho tượng cổ bằng đá và một giếng cổ. Đó là những chứng tích của cụm di tích Đức Hậu nổi tiếng.

Những phát hiện này làm cho nhiều người ngạc nhiên và muốn khôi phục giá trị lịch sử văn hoá tâm linh cho cụm di tích Đức Hậu. Trong số 8 pho tượng có 7 cái còn nguyên vẹn. Một cái thì phần đầu và thân được tìm thấy ở hai nơi cách xa nhau.

Giếng làng cổ được ốp bằng gạch nung hình lục giác và không bao giờ cạn. Đó là những dấu tích của cụm quần thể di tích đền, đình, chùa thuộc làng Đức Hậu, huyện Chân Phúc, Nghệ An châu xưa. 

Pho tượng cổ được người dân xã Nghi Đức phát hiện đang được lưu giữ tại chùa Cần Linh (Ảnh: MT)

Nơi đây đã từng là một địa chỉ văn hoá tâm linh - chính trị - xã hội của xã Xuân Lộc (TP Vinh). Ở đây vẫn còn nền của đình làng Đức Hậu, nơi diễn ra các sự kiện quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hoá của dân làng xưa kia. 

Sau khi phát hiện giếng và tượng cổ, người dân đã dựng lại chùa trên nền cũ của đình Đức Hậu trước đây và trùng tu lại giếng làng cổ. 

Người dân phát hiện dưới giếng làng cổ có những viên gạch cổ có khắc chữ, không biết rõ có từ thời nào. Giếng không bao giờ cạn nước. (Ảnh: CTV)

Hiện nay, hằng ngày có rất nhiều người dân đến thắp hương cầu nguyện tại chùa Đức Hậu. Cụ Phạm Đình Đức là người trong làng biết nhiều nhất về cụm di tích Đức Hậu cho biết: "Trước đây, di tích này rất thiêng liêng, người dân 4 xã coi đây là địa chỉ văn hoá tâm linh. Chúng tôi muốn cụm di tích này được khôi phục đúng với giá trị của nó".

Khi trời mưa lớn, giếng làng cổ đầy tràn nước, không nhìn thấy những viên gạch khắc chữ. Nhân dân xã Nghi Đức đang xin cấp trên tôn tạo lại giếng cổ. (Ảnh: MT)

Tuy nhiên hiện nay các cơ quan chức năng đang tạm đình chỉ việc phục dựng lại ngôi chùa cổ. Các pho tượng mới phát hiện được đem gửi tại chùa Cần Linh nhưng khi người dân Nghi Đức lên xin lại thì... không còn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ An: Phát hiện 8 pho tượng đá cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO