Ngắm tranh của họa sĩ tự học

Họa sĩ TRẦN THU HÀ| 25/09/2013 09:15

Với giới mỹ thuật, Trần Hoàng Minh Đức là cái tên khá đặc biệt, bởi trong cái tên này chứa đựng nhiều ngã rẽ bất ngờ.

Ngắm tranh của họa sĩ tự học

Với giới mỹ thuật, Trần Hoàng Minh Đức là cái tên khá đặc biệt, bởi trong cái tên này chứa đựng nhiều ngã rẽ bất ngờ. Nhưng dẫu có đi đâu, về đâu, anh cũng không thoát được ma lực của sắc màu.

Đọc E-paper

Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 1981, Trần Hoàng Minh Đức đăng ký dự thi vào Trường Trung cấp Mỹ thuật Huế và khoa Hóa, Trường Đại học Tổng hợp Huế. Anh đậu thủ khoa Trường Trung cấp Mỹ thuật Huế, được đặc cách học lên Cao đẳng.

Tuy nhiên, chiều theo ý cha mẹ, anh theo học khoa Hóa, Trường Đại học Tổng hợp Huế, thế nhưng vẫn say mê sáng tác tranh và nghiên cứu để nắm vững kỹ thuật hội họa.

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư hóa học, Minh Đức về làm việc tại Thủy điện Trị An từ 1987, rồi nhà máy điện Chợ Quán đến 1999. Những tưởng công việc ở những đơn vị trọng yếu như thế đã chiếm hết thời gian của Đức, vậy mà đây lại là khoảng thời gian sáng tác sung mãn nhất của anh.

Những hình tượng kỷ hà của các cần cẩu, đường dây điện, tuốc bin thủy điện... đã gây cảm hứng cho những suy tư mới. Anh chuyển từ cách vẽ ấn tượng sang lập thể. Và Trần Hoàng Minh Đức đã thành công trong phong cách này, tìm được chỗ đứng trong lòng người yêu hội họa.

Ngoài các triển lãm cá nhân lẫn triển lãm nhóm trong nước, Trần Hoàng Minh Đức được H&S Gallery mời triển lãm tại Brussels, Bỉ năm 1998 cùng họa sĩ Nguyễn Xuân Khánh. Bộ đôi này cùng với họa sĩ Tôn Thất Bằng sau đó được mời triển lãm tại Atrium Gallery, Melbourne, Úc năm 2000.

Không dừng lại ở đó, Trần Hoàng Minh Đức còn tham dự triển lãm tranh Việt Nam tại Tự Do Art, Houston, Texas, Mỹ năm 2004. Các cuộc triển lãm ở nước ngoài đều thành công rực rỡ và bán được gần hết số tranh triển lãm.

Trong triển lãm "Ký ức", tổ chức từ nay đến hết ngày 30/9 tại phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM), họa sĩ "không chuyên mà chuyên" Trần Hoàng Minh Đức gửi đến khách thưởng lãm 21 tác phẩm.

Vẫn trên nền sơn dầu, các tác phẩm thuộc "Ký ức" tạo ấn tượng nơi người xem ở những khối màu không đối lập nhưng lại tạo nên chiều sâu trong suy tưởng. Đó cũng chính là điểm đặc biệt khiến tác phẩm của Trần Hoàng Minh Đức chinh phục được người xem.

>>Hà Nội qua ký họa của Etcetera Nguyễn
>>Triển lãm tranh kiếng Nam bộ
>>
Có một phòng tranh Việt ở New York
>>Vẽ tranh bằng hạt gạo
>>
Chuyện thần tiên của một họa sĩ vẽ tranh đường phố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm tranh của họa sĩ tự học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO