Một Rod Stewart rất khác trong Merry Christmas, Baby

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 22/12/2012 08:34

Khó ai nghĩ một ca sĩ nhạc rock huyền thoại như Rod Stewart lại thu âm một album nhạc Giáng sinh.

Một Rod Stewart rất khác trong Merry Christmas, Baby

Khó ai nghĩ một ca sĩ nhạc rock huyền thoại như Rod Stewart lại thu âm một album nhạc Giáng sinh. Nhưng với Merry Christmas, Baby phát hành vào ngày 30/10 vừa qua, ông đã giải “bài toán khó” ấy cho khán giả. Và album này hiện đang bán chạy nhất trên thị trường nhạc Giáng sinh năm nay.

Đọc E-paper

Số lượng nghệ sĩ cho ra mắt album nhạc Giáng sinh trong năm 2012 tăng rõ rệt, từ Blake Sheton, Cee Lo Green, nhóm Lady Antebellum, Colbie Caillat, cho đến những cái tên mới nổi như Christina Perri, Scotty McCreery. Tuy nhiên rocker kỳ cựu người Anh Rod Stewart vẫn thể hiện được vị thế đàn anh khi album Merry Christmas, Baby của ông hiện là album Giáng sinh bán chạy nhất năm nay.

Vị trí mà Merry Christmas, Baby đạt được trên các bảng xếp hạng âm nhạc rất lý tưởng: hạng nhì trên UK Albums Chart (Anh), hạng nhất trên Canadian Albums Chart (Canada), hạng nhất trên New Zealand Albums Chart (New Zealand) và hạng ba trên Billboard 200 (Mỹ). Về doanh số Merry Christmas, Baby nhanh chóng vượt ngưỡng một triệu bản để được chứng nhận đĩa Bạch kim tại Mỹ, và hiện con số này đang ngày càng tăng khi Giáng sinh sắp về.

Không ít khán giả hẳn sẽ thắc mắc vì sao một rocker huyền thoại như Rod Stewart lại thực hiện một album Giáng sinh, thực ra chính ông cũng tự vấn mình. “Tôi đã từng nghĩ rằng mình là một rocker dạng “cuồng”, tôi chẳng thể nào làm một album Giáng sinh – hoặc những điều mang tính chuẩn mực. Tuy nhiên với những thành công mà American Songbook (chuỗi album theo dòng nhạc pop truyền thống rất thành công của Rod – NV) mang lại, việc đó có vẻ như là một tiến trình tự nhiên. American Songbook là một ngã rẽ trên đường, thế thì album Giáng sinh cũng vậy. Tôi rất vui mình đã thực hiện nó” – Rod Stewart chia sẻ với Billboard.

Phiên bản chuẩn của Merry Christmas, Baby gồm 13 ca khúc Giáng sinh, trong đó có một ca khúc mới mà Rod Stewart đồng sáng tác mang tên Red-Suited Superman. Chịu trách nhiệm sản xuất album là David Foster – nhà sản xuất nổi tiếng người Canada và cũng là người thực hiện American Songbook cho Rod.

Các giọng hát khách mời trong album đều là những giọng ca thực lực như Cee Lo Green (trong Merry Christmas, Baby), Michael Bublé (Winter Wonderland), Mary J. Blige (We Three Kings) và đặc biệt là Nữ hoàng nhạc jazz Ella Fitzgerald (What Are You Doing New Year’s Eve?). Nam nghệ sĩ 67 tuổi cho biết ông đã “xúc động không nói nên lời” khi song ca với Ella Fitzgerald.

Tuy Rod Stewart nói rằng việc ông thực hiện một album Giáng sinh là một việc làm mang tính chuẩn mực, nhưng thực ra cách mà ông thể hiện các ca khúc Giáng sinh kinh điển trong Merry Christmas, Baby vẫn mang đến cho người nghe một cảm giác phóng khoáng kiểu rocker, nhưng đồng thời vẫn chừng mực, dễ chịu. Với chất giọng vừa có độ gằn lẫn độ khàn rất đặc trưng, Rod Stewart hát như thể ông làm chủ mọi giai điệu của ca khúc.

Nhìn chung giới phê bình nhận xét tích cực về Merry Christmas, Baby. Trang Allmusic viết: “Album này như một phần trong chuỗi album American Songbook. Stewart không để mình đi lạc khỏi cái “khuôn” của những ca khúc này trong khi nhà sản xuất David Foster thì đặt vào tất cả những âm thanh mềm mại, dịu dàng: tiếng acoustic guitar, âm thanh điện tử, tiếng đàn dây và tiếng hợp xướng của trẻ con”.

Đối với những ai hâm mộ một Rod Stewart đầy lửa với rock, thì hẳn sẽ rất mong chờ đến mùa xuân năm 2013 khi ông quyết định phát hành album với các ca khúc rock hoàn toàn mới. Đây sẽ là album rock đầu tiên trong vòng 11 năm trở lại đây kể từ Human (2001).

Rod Stewart cho biết về album dự định được đặt tên Love The Life You Live này: “Tôi tự mình sản xuất nó. Tất cả đều hoàn thành rồi, hòa âm, tất cả mọi thứ… Đơn giản là tốt, một album mang phong cách cũ của Rod Stewart với nhiều chất liệu từ đàn madolin, acoustic guitar, violin và một cách kể chuyện tốt”.

Trước khi bùng nổ với rock trong năm 2013, thì có lẽ trước mắt điều mà Rod Stewart muốn làm là như chia sẻ của ông với Billboard: “Tôi rất nôn nóng bật đĩa Merry Christmas, Baby cho hai đứa nhỏ của tôi; chúng sẽ nghe bố hát tất cả các bài nhạc Giáng sinh, và tôi rất mong chờ điều đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một Rod Stewart rất khác trong Merry Christmas, Baby
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO