Làm phim trực tuyến: Thị trường đầy cơ hội

NHƯ THỦY| 20/07/2016 06:15

Internet phát triển mở ra cơ hội cho nhiều bạn trẻ mê phim ảnh được "thử sức" với loại hình làm phim trực tuyến.

Làm phim trực tuyến: Thị trường đầy cơ hội

Internet phát triển mở ra cơ hội cho nhiều bạn trẻ mê phim ảnh được "thử sức" với loại hình làm phim trực tuyến.

Đọc E-paper

Dù kênh truyền hình "trăm hoa đua nở" nhưng có một bộ phận khán giả, nhất là giới trẻ, lại chuộng xem phim trên internet thông qua các trang web. Với công cụ là chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, laptop, máy tính bàn có kết nối internet, họ có thể xem phim bất cứ khi nào.

Đáp ứng sở thích của lượng khán giả này, xu hướng làm phim để phát trên mạng internet đang được nhiều người đam mê điện ảnh theo đuổi.

Dễ làm

Lợi thế của việc phát hành phim trực tuyến là nhà sản xuất, đạo diễn không phải khó khăn lo đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều "cửa" để lên được sóng truyền hình hay ra rạp chiếu phim. Xu thế làm phim trực tuyến ở Việt Nam được bắt đầu bởi Dam TV (2012), BB & BG (2012), Thích Ăn Phở (2013) - những nhóm đầu tiên làm phim web drama.

Sau đó, hàng loạt phim ngắn như Biên tập ký ức, Hạnh phúc của hai người đàn ông, Một con điếm tội nghiệp, Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò..., rồi phim hài sitcom như Tầng 18+, Kem xôi TV, Mùa hoa oải hương năm ấy, 5S online, Kim chi cà pháo, Tiệm bánh Hoàng Tử Bé... xuất hiện liên tục trên YouTube, thu hút đông đảo khán giả, khơi dậy đam mê làm phim của rất nhiều đạo diễn, nhóm làm phim trẻ và cả những người mê phim ảnh thuần túy.

Chi phí làm phim trực tuyến (trung bình khoảng 200 triệu đồng/phim) thấp hơn rất nhiều so với phim truyền hình (khoảng 4,5 tỷ đồng/30 tập) và phim điện ảnh (khoảng 5 - 10 tỷ đồng/phim tùy thể loại), lại không cần nhiều nhân sự, thiết bị quay, làm hậu kỳ cũng đơn giản, và chỉ cần một cái "nhấp chuột" là khán giả có thể xem phim được ngay chứ không cần đầu thu kỹ thuật số hay phải ra rạp.

Một thuận lợi nữa là phim trực tuyến không phải qua kiểm duyệt của Cục Điện ảnh, khi phát hành, YouTube chỉ kiểm soát vấn đề bản quyền và loại bỏ những hình ảnh khiêu dâm.

Người đại diện của Pops Worldwide - đối tác được chứng nhận của YouTube tại Việt Nam tiết lộ, hiện nay, số lượng đối tác làm phim của Pops Worldwide là khoảng 700 - 1.000 người và đang tăng lên từng ngày.

Không chỉ các đạo diễn trẻ, các nhóm làm phim trẻ mà nhiều nghệ sĩ trẻ xuất thân là ca sĩ, diễn viên cũng đầu tư làm phim trực tuyến. Trong số đó, nổi bật nhất là diễn viên trẻ Chi Pu, cô là người sản xuất và đóng vai chính trong phim ngắn Cô gái trên tầng thượng đoạt giải Cánh diều vàng 2015. Mới đây, Chi Pu vừa hoàn thành web series Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai phản ánh cuộc sống của ngôi sao nổi tiếng trong showbiz, sẽ phát sóng trực tuyến từ cuối tháng 7 này.

Cảnh trong phim trực tuyến Mùa oải hương năm ấy

Cơ hội đi đường dài

Dù khán giả xem miễn phí nhưng do quảng cáo trên internet đang phát triển, và những bộ phim trực tuyến nếu thu hút được lượng người xem đông đảo thì cũng như khi phát sóng trên truyền hình, chúng sẽ nhận được nhiều quảng cáo đến từ các nhãn hàng.

Đó là lý do vì sao hiện nay nhiều bộ phim phát hành trực tuyến có lượng người xem cao luôn bị xen quảng cáo vào nội dung. Nhưng khán giả cũng không cảm thấy bất tiện vì có thể bấm nút "bỏ qua" sau mấy giây để tiếp tục xem phim.

Các phim sitcom 5S online thu được 2 - 3 triệu lượt xem, Kem xôi TV có khoảng gần 2 triệu lượt, Mì gõ ở mức hơn 2 triệu - hơn 4 triệu lượt xem. Các phim có các nghệ sĩ hài đang ăn khách như Trường Giang, Hoài Linh, Trấn Thành... thu hút trên 10 triệu lượt xem là bình thường.

Tuy thế, kiếm tiền từ phim trực tuyến không dễ, vì như kênh YouTube chỉ trả tiền cho những phim đáp ứng các quy định về bản quyền và phải thuộc kênh thường xuyên hoạt động. Đặc biệt, các nhóm làm phim cũng phải đăng ký với các đối tác của YouTube tại Việt Nam như Pops Worldwide, Yeah1 hay Zing thì mới có thể lấy được doanh thu từ YouTube sau khi chia tỷ lệ theo thỏa thuận.

Có nhiều điều kiện kèm theo, trong đó YouTube căn cứ vào lượt "view" (xem), hoặc lượt "like" (thích) và thời gian xem thực tế trên kênh, thời gian xem quảng cáo để trả tiền.

Trên thực tế, hiện nay, người làm phim trực tuyến chủ yếu kiếm tiền từ nhà tài trợ chèn sản phẩm hay quảng cáo, đại diện nhóm PDID tiết lộ. Một phim trực tuyến ngắn làm cho khách hàng, chèn thương hiệu của họ vào, nếu đạt 100.000 "view" trong tuần đầu tiên sẽ được trả 1.000 USD và số lượng "view" cũng như số tiền sẽ được cộng theo thỏa thuận.

Thu nhập không cao, song sự bùng nổ của thị trường phim trực tuyến đang tạo cơ hội cho nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật thể hiện tài năng và tiếp cận khán giả rộng rãi hơn.

Năm 2014, nhờ đóng vai chính trong phim ngắn Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò gây "sốt" trên mạng mà diễn viên trẻ Nhã Phương đã tạo dựng được tên tuổi sau khá nhiều năm đóng phim truyền hình nhưng ít gây ấn tượng với khán giả, trở thành gương mặt ăn khách nhất màn ảnh nhỏ năm 2015 và hiện nay.

Một số gương mặt khác nhờ xuất phát điểm tham gia phim hài trực tuyến như Phi Huyền Trang (diễn viên nhóm Ghiền Mì Gõ), Huỳnh Lập (biên kịch nhóm DamTV), Vinh Râu, Huỳnh Phương (diễn viên nhóm FapTV) cũng bước được ra đời thực, lấn sân sang các sân khấu hài, game show, phim truyền hình, hay nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo.

Còn đạo diễn 9X Luk Vân từng thành công với các phim trực tuyến Người tôi thích là cậu ấy (4,1 triệu "view"), Nếu như em quên anh (2,8 triệu "view")... thì đang được tin tưởng giao làm bộ phim điện ảnh đầu tay có tên Bốn năm, hai chàng, một tình yêu. "Làm phim trực tuyến không chỉ giúp trau dồi kỹ năng làm phim mà còn là "tấm vé thông hành" để đạo diễn trẻ bước vào một sân chơi rộng hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đương nhiên, môi trường làm phim trực tuyến và phim chuyên nghiệp có khác nhau, do sự đầu tư và tổ chức cũng khác nhau. Làm phim điện ảnh đòi hỏi kinh phí cao gấp nhiều lần và phải tính tới doanh thu, thời gian sản xuất, phát hành trên hệ thống rạp chiếu, còn làm phim trực tuyến thì mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu biết tạo dựng tên tuổi và uy tín khi làm phim trực tuyến thì cũng có thể thu hút được khán giả "ảo" - Luk Vân cho biết.

>Làm phim hài: Đất cho sáng tạo trẻ

>Những nhà làm phim trẻ ở T.P.O.F Film

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm phim trực tuyến: Thị trường đầy cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO