Làm album, ca sĩ hợp lực nâng sức sống nhạc Việt

ĐINH NGUYỄN| 05/04/2018 06:30

Làng nhạc Việt gần đây đã và đang chứng kiến sự trở lại và đóng góp đáng kể của nhiều ca sĩ tên tuổi thông qua những album khẳng định đẳng cấp của họ.

Làm album, ca sĩ hợp lực nâng sức sống nhạc Việt

Đầu tiên phải kể đến sự trở lại của Mỹ Linh với album Chat với Mozart 2 - sản phẩm nối tiếp Chat với Mozart đã đưa chị lên hàng diva vào 13 năm trước. Đồng hành cùng Mỹ Linh vẫn là Giám đốc Âm nhạc Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn hòa âm cho từng ca khúc, khoác áo mới cho những giai điệu thính phòng quen thuộc của thế giới. Nhạc sĩ Dương Thụ là người biên tập và soạn lời Việt cho phần lớn tác phẩm trong album.

album Chat voi Mozart 2 doanhnhansaigon

Bìa album Chat với Mozart 2

Hơn 7 năm ca sĩ Hồng Nhung mới giới thiệu một album mới và 20 năm chị mới lại có một album về Hà Nội. Đó là Phố à phố ơi gồm những tác phẩm nổi tiếng lần đầu tiên Hồng Nhung thể hiện như Cây vĩ cầm, Đêm nằm mơ phố, Phố cổ... và những tác phẩm mới viết về Hà Nội như Phố à phố ơi, Cây bàng của cha, Về với đông, Phố thu, Thư Hà Nội...

Link bài viết

Bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp sau khi "ẵm" giải nhì của Liên hoan Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2004, Đình Nguyên đã mất một thời gian đi tìm mình trong âm nhạc. Gần đây, Đình Nguyên thực hiện chuỗi chương trình từ Bắc vào Nam, cùng với đó là album Chuyện tình mùa đông gồm các ca khúc: Đêm đông, Nỗi nhớ mùa đông, Người tình mùa đông, Phố mùa đông, Những bước chân âm thầm, Xa rồi mùa đông...

4 năm sau album Tâm 8, ca sĩ Mỹ Tâm mới ra mắt Tâm 9 gồm 13 ca khúc thuộc thể loại pop soul, trong đó có các ca khúc quen thuộc như Đừng hỏi em, Cô ấy là ai, Nếu có buông tay, Đâu chỉ riêng em...

Sự trở lại của ca sĩ tên tuổi với album còn có Quốc Bảo với Địa đàng III kết hợp cùng ca sĩ Nguyên Hà và Phạm Hoài Nam, đạt chuẩn Hi-res audio và ghi lại không gian âm nhạc một cách chân thật nhất, ca sĩ Hoàng Quyên với album Sóng hấp dẫn gồm 9 ca khúc của Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo viết riêng cho cô.

aibum-portrait-uyen-linh-doanh-7511-1118

Bìa album Portrait

Gần 20 năm ấp ủ, Lệ Quyên trình làng album nhạc Trịnh Công Sơn gồm những nhạc phẩm quen thuộc như Ướt mi, Ru ta ngậm ngùi, Còn tuổi nào cho em, Phôi pha... được hòa âm, phối khí mới.

Sau 3 năm thực hiện, Hoàng Bách có album Hoàng Bách hát Việt Anh gồm 8 ca khúc, trong đó có Chưa bao giờ, Mưa phi trường, Hoa có vàng nơi ấy... và 2 sáng tác mới là Khi gió mùa sang, Những bến bờ cho con được ban nhạc thu "live" với nhiều loại nhạc cụ như đàn dây, flute, oboe.

Cũng rất lâu mới ra album trở lại, Portrait của Uyên Linh đánh dấu bước chuyển của cô từ thể loại ballad sang blue jazz, R&B.

Đức Tuấn cũng trở lại với album 36 - Tuấn hát Quỳnh. Văn Mai Hương sẽ ra mắt album Hương - Blossom, Tùng Dương có album nhạc điện tử Rễ cây hợp tác với nhạc sĩ Sa Huỳnh...

Hiện nay, với sự phát triển của các trang nghe nhạc trực tuyến, khán giả chuyển sang xu hướng nghe theo playlist thay vì nghe album như trước kia. Thế nên phần lớn ca sĩ trẻ, trong đó có những tên tuổi rất ăn khách như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn... đã tập trung làm single và MV. Bởi album khó bán, còn đăng tải single hay MV lên YouTube có thể dễ dàng thu hút hàng chục triệu "view" (lượt xem). Chưa kể làm MV hay single chỉ vài ngày là xong, trong khi các ca sĩ Hồng Nhung hay Hoàng Bách, Mỹ Linh đều phải mất hơn 3 năm để làm album, vì album đòi hỏi thời gian sản xuất lâu hơn, đầu tư về mặt chuyên môn kỹ lưỡng hơn.

album Pho a pho oi doanhnhansaigon

Bìa album Phố à phố ơi

Việc chọn bài hát đưa vào album để tạo thành một cuốn truyện bằng âm nhạc có chủ đề thường tốn rất nhiều thời gian và công sức, chi phí mua bản quyền, thu âm, phối khí của ca sĩ lẫn nhạc sĩ và ekip sản xuất, cho nên dễ hiểu đa số ca sĩ trẻ không đủ sức theo đuổi. Cũng không mấy ca sĩ trẻ bỏ ra hàng năm trời để đầu tư cho album mà không chắc chắn về doanh số cũng như sức ảnh hưởng đến người nghe. Họ chỉ cần "đánh nhanh thắng nhanh" bằng việc đầu tư cho một vài bài "hit", rồi sẽ nhờ vào bài "hit" đó để chạy sô hằng tuần, hằng tháng.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh từng nói, phải thực hiện được những album mang đậm dấu ấn của mình mới xứng danh là một ca sĩ. Mỹ Tâm bán được 10.000 đĩa Tâm 9 ngay trong tuần đầu phát hành, 1.000 đĩa Phố à phố ơi bán hết veo trong buổi ra mắt, 3.000 đĩa nhạc Trịnh của Lệ Quyên cũng được tiêu thụ trong ngày đầu tiên bán.

Những con số ấy so với cả trăm triệu "view" single, MV của các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng, Hương Tràm... thì không là gì. Nhưng chỉ một ngày sau khi phát hành, album Portrait của Uyên Linh đã vượt qua Reputation của Taylor Swift và giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những album bán chạy nhất của iTunes Việt Nam.

album Tam 9 doanhnhansaigon

Bìa album Tâm 9

Tâm 9 đã trở thành album đầu tiên của ca sĩ Việt Nam lọt vào Top 10 album của một hạng mục thuộc Billboard của Mỹ, theo tiêu chí dựa trên mức độ lan tỏa của các ca khúc, album âm nhạc thể hiện qua số lượt streaming và doanh số bán được trên thế giới, không thuộc thị trường Mỹ.

Tâm 9 cũng đạt nhiều kỷ lục khác, như album bán chạy nhất của iTunes, đứng thứ 8 trong những album được tải về nhiều nhất trên Amazon... chỉ trong thời gian ngắn. Đó là những thành tích mà nhiều ca sĩ trẻ bây giờ mơ ước và phải phấn đấu để có thể chạm tới.

Một điều đáng nói là ngay trên thế giới, trong suốt những năm qua, người ta nói nhiều đến "cái chết" của album, dù doanh số có sụt giảm, những ca sĩ tên tuổi như Taylor Swift, Ed Sheeran, Beyoncé... vẫn ra album đều đặn. Vì thế, vẫn có những ca sĩ tên tuổi ở Việt Nam chọn làm album, ngoài tạo dấu ấn cá nhân còn để góp phần nâng cao chất lượng âm nhạc bằng sự đầu tư chỉn chu và kỹ lưỡng, chứ không đơn thuần là chạy theo thị hiếu của khán giả bằng vài bài "hit" nhanh nổi chóng chìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm album, ca sĩ hợp lực nâng sức sống nhạc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO