Kết đôi - cách thức tạo nên sự mới mẻ chẳng bao giờ cũ

TUỆ AN/DNSGCT| 14/12/2012 09:15

Tìm ra những điều mới mẻ là đòi hỏi tất yếu của những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, riêng với các ca sĩ thì điều này còn là một nhiệm vụ không đơn giản.

Kết đôi - cách thức tạo nên sự mới mẻ chẳng bao giờ cũ

Tìm ra những điều mới mẻ là đòi hỏi tất yếu của những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, riêng với các ca sĩ thì điều này còn là một nhiệm vụ không đơn giản.

Đọc E-paper

Nếu một ca sĩ cứ lưu giữ mãi một hình ảnh duy nhất trong mắt người hâm mộ thì sớm hay muộn, ấn tượng ấy cũng bị phai mờ, nhường chỗ cho những hình ảnh hấp dẫn hơn của ca sĩ khác. Vì vậy, các ca sĩ phải luôn thay đổi để ảnh hưởng của mình tồn tại được lâu dài trong lòng khán giả và việc “kết đôi” trong một sản phẩm âm nhạc chính là một trong những cách mà nhiều ca sĩ đang lựa chọn.

Mariah Carey - Whiteney Houston trong bản ballad When You Believe

Chuyện các ca sĩ hợp tác để cho ra đời một sản phẩm âm nhạc có sức quyến rũ hơn là một xu hướng đã diễn ra từ nhiều năm trước và gần đây đang có sự trở lại. Những cặp đôi đã để lại dấu ấn của mình trong những sản phẩm hợp tác như vậy có thể kể đến Mariah Carey - Whiteney Houston trong bản ballad When You Believe, Celine Dion - Barbra Streisand trong Tell Him, Elaine Paige - Barbara Dickson trong Know Him So Well, Brandy - Monica trong The Boy Is Mine, Beyoncé - Shakira trong Beautiful Liar

Những tên tuổi lớn này bằng chính tài năng và chất giọng trời phú đã tạo lên những bản hit “để đời”, đồng thời còn chứng tỏ họ có tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, luôn tìm tòi những điều mới mẻ nhằm mang đến cho người hâm mộ những tuyệt phẩm có giá trị nhất. Cách làm đó đã được người hâm mộ tán thưởng.

Bằng chứng rõ ràng nhất là sản phẩm When You Believe của cặp đôi song ca Mariah Carey - Whiteney Houston đã giúp họ tiêu thụ được một lượng lớn đĩa hát, giành được một tượng vàng Oscar ở hạng mục giải thưởng Bài hát trong phim hay nhất. Ca khúc được thể hiện bởi hai tài năng đó đã tạo được sức ảnh hưởng không nhỏ ngay từ khi xuất hiện và còn lan tỏa cho đến hôm nay, đưa họ trở thành cặp đôi thành công nhất mọi thời đại.

Một ví dụ khác là ca khúc I Know Him So Well do cặp đôi Elaine Paige - Barbara Dickson trình diễn đã giành vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Anh suốt bốn tuần liên tiếp, tạo ra đĩa đơn song ca bán chạy nhất trong lịch sử nước Anh (theo sách kỷ lục Guinness)… Có thể họ đến với nhau bằng sự đồng cảm về giai điệu và ca từ trong ca khúc, cũng có thể là họ nể phục chất giọng của nhau hoặc đơn giản chỉ vì họ thích cùng nhau tạo ra một điều gì mới mẻ hơn.

Cho dù xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào thì sự hợp tác của họ cũng là điều đáng trân trọng. Cũng chính vì vậymà xu hướng này chưa bao giờ bị xem là xưa cũ, bởi hình ảnh hoàn toàn mới mẻ của các nghệ sĩ luôn kích động sự tò mò của những người hâm mộ.

Nối tiếp thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước, thế hệ ca sĩ đàn em hôm nay cũng đang bước tiếp con đường đó. Đó là sự kết hợp với các ca sĩ trẻ như Lily Allen, Eminem, Greg Kurstin - thành viên của The Bird And The Bee, Nate Ruess của nhóm “Fun” trong album thứ sáu mang tên The Truth about Love của cô ca sĩ có cái tên hết sức độc đáo P!nk.

Ca khúc đầu tiên của album Blow Me (One Last Kiss) là sự kết hợp của P!nk với Greg Kurstin - thành viên của The Bird And The Bee đã mang lại thành công đáng kể khi nó liên tục giữ được vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng Billboard. Một ca khúc khác trong album là Just Give Me a Break được thể hiện qua sự kết đôi của cô ca sĩ này với Nate Ruess - thành viên của nhóm “Fun” cũng tạo được một sắc màu mới.

Will.i.am và Britney Spears

Đến True Love thì đây lại là sự kết hợp mới lạ hơn giữa giọng ca tinh tế của Lily Allen với chất giọng thấp, mạnh mẽ và hơi khô của P!nk và ca khúc này cũng tạo thêm một điểm nhấn nữa cho album.

Còn nam ca sĩ Eminem thì góp giọng của mình trong ca khúc Here Comes the Weekend, tạo nên sự đột phá cho album này. Một sự kết đôi nữa cũng hứa hẹn sẽ mang lại những điều thích thú là đĩa đơn mới của Will.i.am có tựa đề Scream and Shout với sự góp giọng của Britney Spears.

Xu hướng kết đôi được nhiều người ưa thích vì cùng một lúc, họ được thưởng thức hai giọng ca có cùng đẳng cấp và giọng ca này làm điểm tựa đẩy giọng ca kia lên tầm mức cao hơn, đẹp hơn. Tất nhiên, người hâm mộ cũng hiểu rằng để tạo được một sản phẩm kết hợp có giá trị như vậy, các cặp đôi phải làm việc rất nghiêm túc, rất cố gắng.

Tiếc là trong thời gian gần đây, người yêu nhạc rất khó tìm ra một sản phẩm kết đôi nào để lại ấn tượng sâu đậm giống như những When You Believe hoặc Tell Him… năm nào. Có thể đó là vài trường hợp quá xuất sắc, nhưng cũng là tấmgương sáng, là khuôn mẫu để thế hệ trẻ học tập và phấn đấu.

Một điều đã trở thành chân lý là những gì hào nhoáng bên ngoài sẽ mau chóng bị lãng quên, chỉ có những điều xuất phát từ trái tim người nghệ sĩ mới tồn tại được mãi trong lòng bao thế hệ người hâm mộ.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết đôi - cách thức tạo nên sự mới mẻ chẳng bao giờ cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO