Katy Perry và Lady Gaga: “Cuộc đua” kỳ thú

CHINH VŨ/DNSGCT| 07/09/2013 01:15

Việc hai nữ nghệ sĩ người Mỹ Katy Perry và Lady Gaga cùng phát hành đĩa đơn mở đường cho album mới vào trung tuần tháng 8 vừa qua đã tạo nên một “cuộc đua” rất thú vị trong làng nhạc quốc tế.

Katy Perry và Lady Gaga: “Cuộc đua” kỳ thú

Việc hai nữ nghệ sĩ người Mỹ Katy Perry và Lady Gaga cùng phát hành đĩa đơn mở đường cho album mới vào trung tuần tháng 8 vừa qua đã tạo nên một “cuộc đua” rất thú vị trong làng nhạc quốc tế.

Đọc E-paper

Lady Gaga

>>Ca khúc mùa Hè 2013: Điểm danh những “nốt son”
>>Lana Del Rey: Nàng Lolita lạc trong khu ổ chuột
>>Sara Bareilles: Giọng hát nhỏ dũng cảm
>>
Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi

Cuộc “đụng độ” giữa Lady Gaga và Katy Perry lẽ ra đã không thú vị đến thế nếu như những đoạn trích từ bản thu Applause trong album Artpop (dự định phát hành trung tuần tháng 11) của Lady Gaga không bị rò rỉ trên mạng, khiến Gaga phải đẩy ngày phát hành đĩa đơn này lên sớm hơn một tuần, trùng với lịch phát hành đĩa đơn mới Roar trích từ album Prism (dự định phát hành cuối tháng 10) của Katy Perry.

Hai ngôi sao của âm nhạc thế giới lập tức được giới truyền thông đặt lên bàn cân với rất nhiều những đồn đoán, mong chờ xem Applause hay Roar sẽ “thắng” trên các bảng xếp hạng. Những “con số” đầu tiên đang nghiêng về Roar.

Trong tuần đầu tiên phát hành tại Hoa Kỳ, Katy Perry đã bán được 557 ngàn bản nhạc số Roar, giúp đĩa đơn này nhanh chóng vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Trong khi đó doanh số đĩa đơn Applause của Lady Gaga chỉ dừng ở 218 ngàn bản trong tuần đầu tiên tại Mỹ, giúp Applause đạt hạng sáu trên Billboard Hot 100.

Trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu, trong khi Roar hiện đạt hạng nhất Canadian Hot 100 (Canada), hạng tám Snep (Pháp), hạng 12 Media Control AG (Đức), hạng năm Promusicae (Tây Ban Nha), hạng ba Aria (Úc)… thì Applause đạt hạng năm UK Singles Chart (Anh), hạng tư Canadian Hot 100, hạng ba Snep, hạng 18 Media Control AG, hạng nhất Promusicae, hạng 19 Aria…

“Cuộc đua” giữa Lady Gaga và Katy Perry càng “nóng” hơn khi giám đốc biên tập Bill Werde của tạp chí Billboard – đơn vị chủ quản của hệ thống bảng xếp hạng Billboard – chỉ trích Lady Gaga vì cô đã khuyến khích người hâm mộ của mình mua nhiều hơn một bản Applause, cũng như việc gợi ý người hâm mộ xem liên tục MV Applause trên YouTube – vốn rất có lợi cho Applause khi được Billboard thống kê để xếp hạng: “Tôi ghét thấy ai cố tình làm trò trên bảng xếp hạng. Đó không phải là tinh thần của việc chúng tôi đang làm là tôn vinh sự thành công”, Bill Werde nói.

Ngoài việc cả Katy Perry lẫn Lady Gaga đều đang là những nữ nghệ sĩ đương thời ăn khách nhất của âm nhạc thế giới, thì việc Gaga và Katy có phong cách âm nhạc khá tương phản nhau cũng là lý do khiến “cuộc chiến” trong tháng 8 giữa họ được công chúng yêu nhạc đặc biệt quan tâm.

Đều nổi tiếng với những bản pop, nhưng nếu như Katy Perry được yêu mến bởi hình ảnh trẻ trung, tươi sáng thì Lady Gaga lại tạo ấn tượng với hình ảnh có phần u tối và “quái đản”. Sự tương phản này được thể hiện rõ trong hai bản thu Applause và Roar.

Katy Perry

Dù trước đó Katy Perry hứa hẹn âm nhạc trong album Prism sẽ “đen tối” hơn, nhưng những gì mà Roar thể hiện vẫn là một Katy Perry tươi sáng, lạc quan. Trang PopRush khen ngợi: “Ca khúc có những giai điệu, đặc tính hào hùng và có thể lấp đầy căn phòng, nó mang cảm giác tan biến và phấn khởi trong cùng lúc”.

Trong khi trang Digital Journal so sánh Roar với bản hit lớn trong sự nghiệp của Katy Perry là Firework: “Ca khúc là hơi thở trong lành để lắng nghe”.

Rõ ràng dưới bàn tay của những nhạc sĩ, nhà sản xuất tiếng tăm như Dr. Luke, Max Martin, bản phối của Roar đã đạt đến được một độ lớn vượt ra khỏi ca từ, giúp phần lời tưởng như hiền lành trở nên đầy kích thích và dữ dội.

Mạnh mẽ với dòng electropop, chất nhạc của bản thu Applause khiến nhiều nhà phê bình nhớ về Lady Gaga thời album The Fame làm nên tên tuổi của cô. Tuy nhiên giờ đây hình ảnh của Gaga tiếp tục thể sự u tối, gợi nhiều góc khuất, bên cạnh sự “quái đản” vốn đã trở thành “thương hiệu”.

Trang PopRush nhận xét: “Lần đầu nghe ca khúc này không khiến chúng ta yêu thích. Lần hai, lần ba cũng vậy, nhưng khi nghe đến lần thứ tư đủ sâu, chúng ta sẽ nhún nhẩy trên ghế”.

Giọng hát mà Lady Gaga thể hiện qua Applause cũng được giới chuyên môn chú ý, so sánh nó với những tên tuổi như Annie Lennox và David Bowie. Tuy nhiên một số nhà phê bình đã chỉ trích Applause vì chất nhạc có vẻ như thiếu điểm nhấn so với các bản thu trước đây của Gaga.

Cây bút của trang Slant Magazine tỏ ý ngạc nhiên khi Applause “là một bản dancepop dễ hiểu”, điều này có vẻ khác lạ trong khi Lady Gaga vốn nổi tiếng là đầy cá tính trong âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Katy Perry và Lady Gaga: “Cuộc đua” kỳ thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO