K-pop tiếp tục " Mỹ tiến"

Phúc Như Thủy| 11/04/2019 02:15

Bất chấp những cạnh tranh khắc nghiệt và rào cản văn hóa, năm ngoái BTS là nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử K-pop tiếp nối hành trình còn dang dở của đàn anh đàn chị đi trước và đã thành công trên thị trường nhạc Âu - Mỹ.

K-pop tiếp tục

Nhóm nhạc Pink và TXT

Sau nhiều năm"thử thách" âm thanh mượt mà sôi động từ Hàn Quốc, cuối cùng, BTS đã tiếp cận được với khán giả Mỹ. Đây là nhóm K-pop (một thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Hàn Quốc) đầu tiên có album đứng đầu trong bảng xếp hạng Billboard 200, rồi lại lặp lại điều này cùng một kỷ lục khác nữa, chỉ sau đó vài tháng. Tháng 5/2018, album Love Yourself: Tear của BTS vươn lên vị trí đầu trong danh sách 200 album bán chạy trong tuần của Billboard. SingleFake Lovevào top 10 Billboard Hot 100. Thành công này khiến tạp chí Time xếp BTS vào danh sách 25 nhân vật (nhóm) ảnh hưởng nhất Internet. Tại Billboard Music Awards 2018, BTS nhận giải Top Social Artist - giải thưởng dành cho nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.Sau khi tham dự K-con (một sự kiện âm nhạc của Hàn Quốc tại Mỹ năm 2018), phóng viên Amy X. Wang của tờ Rolling Stone nhận định, K-pop đang tạo nên một lớp "thần tượng âm nhạc" mới trên toàn cầu.

Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc đột phá?

Đó là câu hỏi mà những ngôi sao K-pop đã sẵn sàng trả lời trong năm nay. Vào ngày 13/4 tới, nhóm BTS gồm 7 thành viên sẽ đánh dấu cột mốc đầu tiên khác cho K-pop khi nhóm có màn trình diễn bài hát mới trên chương trình Saturday Night Live của Mỹ, chỉ sau một ngày ra mắt album Map of the Soul: Persona đang rất được mong chờ. Cùng tuần lễ đó, BlackPink, gồm bốn nữ ca sĩ trẻ từng hợp tác với Dua Lipa năm ngoái, sẽ trở thành nhóm nữ K-pop đầu tiên biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc Coachella và Lễ hội nghệ thuật Indio (quận Riverside, California, Mỹ).

Những lịch trình này là dấu hiệu cho thấy giai đoạn bắt đầu"Mỹ tiến"thứ hai của K-pop. K-pop đã được định hình ngay từ đầu bởi âm nhạc phương Tây. Khi trả lời phỏng vấn vào đầu năm ngoái tại Los Angeles, RM - trưởng nhóm BTS, đã thể hiện sự hiểu biết về tầm quan trọng của những nghệ sĩ như Backstreet Boys - một ban nhạc Mỹ hoạt động từ năm 1993 đến nay. Theo cách ca sĩ này nhìn nhận, BTS đang "tái xuất khẩu" phong cách nhóm nhạc nam cổ điển "đến với phần còn lại của thế giới, nơi mà chúng tôi đã tìm thấy phần lớn nguồn cảm hứng trong thời gian ban đầu".

Nhưng phần lớn sức hấp dẫn của K-pop nằm ở cách nó tạo ra những khác biệt. Chẳng hạn như trong sự kết hợp mạnh mẽ giữa nhịp điệu và kết cấu đã tạo ra bài hát Fake Love của BTS, người ta có thể cảm nhận được một nguồn năng lượng điên cuồng chưa từng được bắt gặp ở N Sync, một boyband nhạc Pop nổi tiếng những năm 1995 - 2002. Những quan điểm về giới tính của âm nhạc Hàn cũng giúp phân biệt rất nhiều nghệ sĩ K-pop với những đối thủ Mỹ của họ.

Có lẽ cảm giác đáng hoan nghênh là sản phẩm của một ngành công nghiệp K-pop bị kiểm soát chặt chẽ hơn rất nhiều, so với ngành kinh doanh âm nhạc Mỹ. Khi trả lời câu hỏi về ý nghĩa của sự xuất hiện tại Coachella, các thành viên của BlackPink đã trả lời qua email rằng: "Được biểu diễn ở Coachella vẫn luôn là một trong những giấc mơ lớn nhất của chúng tôi, kể từ khi còn là thực tập sinh".Lời phát biểu này cho thấy rằng, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã đào tạo các nghệ sĩ K-pop rất bài bản để trở thành ngôi sao.

Những khác biệt giữa hai nền công nghiệp

Tuy nhiên, nền âm nhạc pop Mỹ có cách đặc biệt để cải tiến những gì nó hấp thụ. Bạn có thể tìm thấy điều này với TomorrowXTogether (TXT) - một  nhóm nam năm thành viên được tập hợp bởi Big Hit, công ty giải trí đứng đằng sau BTS. Trong đĩa nhạc ra mắt, TXT mang âm hưởng của Justin Bieber và Boyz II Men. Bài hát được sản xuất một cách khéo léo và cũng có vẻ rất hợp thị hiếu của phương Tây, vậy nên Republic Records - công ty của Taylor Swift và Ariana Grande, đã ký hợp đồng để quảng bá cho nhóm TXT tại Mỹ.

BTS sẽ tổ chức tour lưu diễn tại các sân vận động vào ngày 4 và 5/5 tại Rose Bowl (California, Mỹ) để quảng bá album mới sắp ra mắt, điều này cho thấy âm nhạc của họ đang "lấn sân"Mỹ đến mức độ nào. Liệu BTS có hát bằng tiếng Anh? Nhóm trưởng RM từng bày tỏ sự thận trọng với ý tưởng này và mô tả lời tiếng Hàn vẫn luôn là "linh hồn"của nhóm.

Tuy đã rất thành công trên các phương tiện thông tin đại chúng và có nền tảng phát trực tuyến như Spotify, nhưng K-pop vẫn chưa tiếp cận được những kênh radio top 40 tại Mỹ, có lẽ một phần vì rào cản ngôn ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
K-pop tiếp tục " Mỹ tiến"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO