Giải Rồng Xanh lần thứ 35: Phim độc lập được chú ý

THANH VÂN/DNSGCT| 28/12/2014 09:05

Khi giải Daejong kết thúc chưa đầy một tháng, thì giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh cũng đã chính thức tổ chức buổi lễ trao giải đầy long trọng của mình.

Giải Rồng Xanh lần thứ 35: Phim độc lập được chú ý

Khi giải Daejong kết thúc chưa đầy một tháng, thì giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh cũng đã chính thức tổ chức buổi lễ trao giải đầy long trọng của mình. Cùng với giải Daejong, giải KAFCA thì Rồng Xanh là một trong ba giải thưởng điện ảnh lớn nhất của Hàn Quốc, và đã tạo lập được sự uy tín riêng của mình. Nếu như Roaring Currents đã có một chiến thắng đầy ngoạn mục tại Daejong, thì ngược lại tại giải Rồng Xanh năm nay, bộ phim The Attorney đã rửa được “mối hận”.

Đọc E-paper

The Attorney lấn át Roaring Currents

Tính cho đến khi The Attorney nhận được giải thưởng Phim truyện xuất sắc nhất thì bộ phim cũng đã ra mắt được tròn một năm. The Attorney do Yang Woo Seok đạo diễn. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay do ông đạo diễn kiêm luôn vai trò biên kịch.

Bộ phim được dựa theo sự kiện Burim có thật xảy ra vào năm 1981 tại Busan, dưới chế độ độc tài của Tổng thống Chun Doo Hwan, với những sinh viên, giáo viên và nhân viên văn phòng của một câu lạc bộ sách đã bị bắt giữ trái phép với tội danh ủng hộ Bắc Triều Tiên.

Nam diễn viên Song Kang Ho vào vai một luật sư nghèo quyết tâm đứng ra bào chữa cho những người bị bắt giữ để rồi ông trở thành một trong những luật sư có tầm ảnh hưởng lớn tại Busan. The Attorney trở thành bộ phim ăn khách thứ 8 trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với hơn 11,3 triệu lượt người xem, thu về hơn 82,8 tỉ won (tương đương 1.629 tỉ đồng), và là bộ phim có doanh thu cao thứ 2 tại Hàn Quốc trong năm 2013.

Khi lên nhận giải thưởng cao quý nhất, đại diện nhà sản xuất của The Attorney đã phát biểu rằng: “Hàng triệu khán giả đến thưởng thức bộ phim The Attorney, đã dùng hành động thiết thực của họ để nói cho những nhà làm phim như chúng tôi biết rằng, sau này nên làm như thế nào để có thể kết nối được với khán giả. Một bộ phim điện ảnh tuy không thể thay đổi cả thế giới, nhưng chúng ta sẽ sống như thế nào? Có những suy nghĩ như thế nào? Từ trong những bộ phim ấy chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều”.

Cũng như tại giải Daejong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất vẫn là cuộc cạnh tranh gay cấn giữa nam diễn viên Song Kang Ho và bậc đàn anh Choi Min Sik của tác phẩm Roaring Currents, nhưng cuối cùng Song Kang Ho đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi tên anh đã được xướng lên.

Song Kang Ho không nén nổi xúc động, nói: “Được cạnh tranh cùng bậc tiền bối Choi Min Shik cùng những nghệ sĩ xuất sắc khác và nhận được giải thưởng này, tôi thấy vô cùng vinh hạnh. Bộ phim The Attorney được ra mắt vào ngày 18/12 năm ngoái, tính đến nay vừa tròn một năm. Được nhận giải thưởng này, tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc. Chỉ còn vài ngày nữa là tôi đã được 48 tuổi, nghĩ lại sống trên đời lâu như vậy, tôi chưa bao giờ nhìn lại sự sinh tồn của mình trong xã hội này cảm thấy thật hổ thẹn. Bộ phim này giúp tôi nhận được quá nhiều vinh quang, điều này khiến tôi thấy thật ái ngại. Xin mượn một lời thoại trong bộ phim, bất luận là quyền lực hay tất cả mọi thứ, đều đến từ người dân Hàn Quốc, ngay cả sự tồn tại của Song Kang Ho tôi cũng như vậy, điều này tôi sẽ mãi không bao giờ quên”.

Nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Rồng Xanh lần thứ 35 doanhnhansaigon
Nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Tuy bị thua ở các hạng mục lớn, nhưng Roaring Currents vẫn không hề về tay trắng. Bộ phim giành chiến thắng ở hai giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim truyện ăn khách nhất.

Han Gong Ju tạo nên tiếng vang cho phim độc lập

Trong lịch sử trao giải thưởng điện ảnh của Hàn Quốc thì những tác phẩm độc lập có số vốn đầu tư nhỏ hiếm khi nào được nhận những giải thưởng quan trọng. Tuy nhiên, tại lễ trao giải Rồng Xanh năm nay, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn mới xuất sắc nhất đều được trao cho bộ phim độc lập Han Gong Ju. Hơn nữa, giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất cũng trao cho nữ diễn viên trẻ Kim Sae Ron của phim A Girl at My Door.

Ngày nay, nhiều người không khỏi nghi ngờ những giải thưởng điện ảnh đã bị sự thương mại hóa khống chế phần nào, và giải thưởng Rồng Xanh đã dùng hành động tích cực của mình để minh chứng cho thái độ không ngừng ủng hộ cho sự phát triển đa dạng hóa nền điện ảnh Hàn Quốc.

Trước đó, nữ diễn viên Chun Woo Hee đã từng nhận được sự khẳng định của Hiệp hội Điện ảnh Hàn Quốc khi giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải KAFCA, với vai diễn trong bộ phim Han Gong Ju.

Lần này lại một lần nữa được xướng tên, cô đã không nén được sự xúc động, nghẹn ngào phát biểu: “Tôi chỉ là một diễn viên vô danh trong một bộ phim có số vốn đầu tư nhỏ, nhưng lại trao tặng cho tôi một giải thưởng to lớn như vậy. Cảm ơn đạo diễn Lee Su Jin và mỗi người cùng khán giả đã bỏ ra công sức cho tác phẩm này. Giải thưởng này dường như đang nói với tôi rằng đừng bao giờ từ bỏ, mà không chút do dự nào cứ tiếp tục tự tin diễn xuất, đồng thời không ngừng quan tâm đến những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật, điện ảnh độc lậ

Danh sách giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 35

Phim truyện xuất sắc nhất: The Attorney

Đạo diễn xuất sắc nhất: Kim Han Min (Roaring Currents)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Song Kang Ho (The Attorney)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Chun Woo Hee (Han Gong Ju)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Jo Jin Woong (A Hard Day)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Kim Young Ae (The Attorney)

Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Lee Soo Jin (Han Gong Ju)

Nam diễn viên mới xuất sắc nhất: Park Yoochun (Haemoo)

Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất: Kim Sae Ron (A Girl at My Door)

Kịch bản xuất sắc nhất: Kim Sung Hoon (A Hard Day)

Quay phim xuất sắc nhất: Choi Chan Min (Kundo: Age of the Rampant)

Ánh sáng xuất sắc nhất: Yoo Young Jong (Kundo: Age of the Rampant)

Dựng phim xuất sắc nhất: Kim Chang Joo (A Hard Day)

Âm nhạc xuất sắc nhất: Jo Young Wook (Kundo: Age of the Rampant)

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Lee Ha Joon (Haemoo)

Kỹ xảo xuất sắc nhất: Kang Jong Ik (The Pirates)

Phim truyện ăn khách nhất: Roaring Currents

Khán giả yêu thích: Kim Woo Bin, Song Seung Hun, Shin Se Kyung, Im Shi Wan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải Rồng Xanh lần thứ 35: Phim độc lập được chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO