Gallery Đức Minh, một bí ẩn Sài Gòn

THIÊN THANH| 17/05/2014 06:27

Đó là một ngôi nhà nhiều màu trắng, sang trọng, nằm tại địa điểm đẹp ở trung tâm TP.HCM (số 31C Lê Quý Đôn), mở cửa đón khách tham quan vào 10 giờ sáng mỗi ngày.

Gallery Đức Minh, một bí ẩn Sài Gòn

Đó là một ngôi nhà nhiều màu trắng, sang trọng, nằm tại địa điểm đẹp ở trung tâm TP.HCM (số 31 C Lê Quý Đôn), mở cửa đón khách tham quan vào 10 giờ sáng mỗi ngày.

Đọc E-paper

Gallery Đức Minh là cái tên bí ẩn, chứa đựng sự sang trọng nhất trong giới sưu tập mỹ thuật thành phố, bởi nơi đây lưu giữ một lượng tranh lớn của nhà sưu tập Đức Minh, một tên tuổi nổi danh từ thập niên 1930 thế kỷ 20 về sưu tập tranh của các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam.

Sau nhiều biến thiên, một phần quý giá nhất của bộ sưu tập Đức Minh được người con trai đưa vào TP.HCM, lập nên gallery mới nhưng giá trị của nó ngang với một bảo tàng có tên tuổi.

Nhà Đức Minh đang lưu giữ trên 500 tác phẩm của hội họa Việt, với những cái tên đình đám của làng mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX: Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái.

Những bức tranh nổi tiếng như: Thiếu nữ bên trường kỷ, Thiếu nữ bên hoa huệ của Tô Ngọc Vân; Em Thúy của Trần Văn Cẩn; Tấm bình phong hay Thiếu nữ bên cây phù dung của Nguyễn Gia Trí; Chợ hoa Hà Nội của Victor Tardieu...

Ngay dọc cầu thang đi từ tầng trệt lên tầng 2, người xem có thể chiêm ngưỡng bộ tranh chân dung do họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ vào những năm khó khăn nhất. Tuy nhiên, để xem những tác phẩm hội họa vào hàng kinh điển của mỹ thuật Việt phải chờ những dịp hiếm hoi Gallery Đức Minh triển lãm chuyên đề về tác giả - tác phẩm.

Vì vậy, đối với khách tri âm, gallery là một điểm đến đầy bí ẩn và hấp dẫn, chứa đựng những tác phẩm đình đám nhất, và khó được xem nhất nếu như không có sự giới thiệu của người trong nghề. Lý do một phần cũng do địa điểm chật, không đủ công năng bảo vệ an toàn về chất lượng như các bảo tàng chuyên nghiệp nên gallery này không thể trưng bày thường xuyên kho báu nghệ thuật của mình.

Sự thú vị của gallery Đức Minh còn nằm ở chỗ nơi đây luôn hiện diện một số lớn tác phẩm của các tác giả hiện đại đã thành danh như Đinh Cường, Nguyễn Trung, Nguyễn Quang Em, Thái Tuấn, sơn mài Nguyễn Thùy Hương và một số tác giả trẻ khác. Đây cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của giới sưu tập mỹ thuật quốc tế, các nhà phê bình mỹ thuật khi đến TP.HCM.

Bạn có thể bắt đầu con đường sưu tập tranh bằng những chuyến "la cà” cuối tuần ở Đức Minh, để có thể may mắn trò chuyện với chủ nhân Bùi Quốc Chí (con trai nhà sưu tập Đức Minh danh tiếng đất Hà Nội thủa xưa) về những kỷ niệm cũ của chính ông với công việc sưu tập của người cha, với các danh họa, cùng xem và bàn bạc về số phận chìm nổi của các tác phẩm lừng lẫy.

Những chuyến đi sẽ đánh thức một tình yêu nghệ thuật, và khi có đủ điều kiện tài chính, rất có thể đó là lúc bắt đầu cho sự hình thành một bộ sưu tập tranh, tượng cá nhân trong tương lai!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gallery Đức Minh, một bí ẩn Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO