Đừng để "mời lên... uống trà"

Tư Hồng| 29/03/2020 05:10

Thời của truyền thông mạng xã hội, dù chỉ một mình đưa ra ý kiến cũng có thể "gây bão", nhất là bịa ra tin tức giả, tin tức giật gân để mong nổi tiếng, dù tiếng xấu.

Đừng để

Dịch Covid-19 càng lây lan thì càng có nhiều người bị phạt (dân mạng gọi là "mời lên uống trà"). Tại sao chỉ cà rỡn "mọi người ơi, tưởng không bị hóa ra bị. Cô nọ... ở... bị Corona rồi" cũng bị phạt?

Là vì trong những thời khắc nghiêm trọng, cả nước chống dịch như chống giặc ngoại xâm, phải đi tìm từng người nghi nhiễm virus Corona chủng mới để cách ly, mà rỡn kiểu hô "cháy nhà" trong đêm, bị phạt tiền còn là nhẹ.

Ngay cả khi không nói gì trên mạng, nhưng ai đó ứng xử thiếu trách nhiệm với cộng đồng, như khạc nhổ lung tung, tiếp xúc với người bị bệnh lại không khai báo y tế trong lúc toàn dân chống dịch, cũng dễ bị xã hội lên án.

"Cô 17", "bà 34" thiếu trách nhiệm, khai gian làm lây lan bệnh dịch, ai đó chê bai chỗ cách ly, bà Việt kiều nọ chửi bới hỗn hào, xúc phạm đất nước đang cưu mang mình trong hoạn nạn lại còn hợm hĩnh kể công Việt kiều gửi tiền về, thật là vô văn hóa!

Trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, y bác sĩ, bộ đội, công an phục vụ cách ly, nhường cả chỗ ăn ở, vậy mà có người chỉ nghĩ đến mình, nói năng, ứng xử xúc phạm, thì bị dư luận trừng trị là phải lẽ đời, không thể bào chữa.

Công chúng yêu cầu không chỉ phạt tiền mà phải xử lý hình sự với những kẻ gian dối gây hại cho cộng đồng.

Lại có những kẻ kiếm tiền bằng cách "săn tìm" những chửi bới đó rồi thành lập Facebook giả mạo để câu like, đem bán lại tài khoản. Vì thế YouTube đã phải cắt chế độ trả tiền cho các clip nói về Covid-19. 

Hơn bao giờ hết, trong khi dịch hoành hành, bất cứ ai cũng phải có ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội, vì đó chính là môi trường sống của chính mình. Lúc hiểm nghèo, khi cái chết rình rập càng phải có kỷ luật và ý thức cao về xã hội.

Thật hài hước và lạ lùng khi trên mạng xã hội kêu gọi "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đang ở chỗ nào ở yên chỗ đó". Suy rộng ra là đừng vô tình lan truyền bệnh dịch, không có việc gì thì đừng đến những nơi có thể lây truyền dịch bệnh, gây khó cho lực lượng chống dịch. 

Chưa bao giờ đất nước lại có chuyện phải đi tìm những người "chạy lung tung" không khai báo y tế để nếu cần thì phải cách ly.

Điều ngạc nhiên là cứ tưởng xã hội tiến lên, kinh tế giàu mạnh, có người học nhiều, đọc lắm, sống sang chảnh, chả có gì không biết, vậy mà chỉ qua một cơn đại dịch, lộ ra bao nhiêu điều xấu xí.

Càng thấm thía lời của một nhà văn Ireland: "Giáo dục không thành công các giá trị đạo đức, thì dù có giỏi thực dụng như hiện nay, dường như chỉ làm cho con người thành con quỷ khôn lanh hơn". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để "mời lên... uống trà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO