Doanh thu phòng vé Hollywood khởi sắc trở lại

PHÚC NHƯ THỦY| 02/09/2018 06:24

Doanh thu phòng vé Hollywood năm 2018 đã tăng 9% so với năm ngoái, đặc biệt mùa phim hè tăng hơn 11%.

Doanh thu phòng vé Hollywood khởi sắc trở lại

Cảnh trong phim "Avengers: Infinity War"

Điều này nhờ vào các phần tiếp theo của loạt phim ăn khách ra mắt thành công và khán giả lũ lượt đi xem những phim có tính đa dạng như Black Panther Crazy Rich Asians.

Ngược với dự báo

Đầu năm 2018, dự báo doanh thu phòng vé không mấy khả quan khi năm 2017 đã chứng kiến một mùa phim hè thất bát kỷ lục với số lượng phim ra rạp ít nhất trong vòng 25 năm. Nhưng cho đến hiện tại, doanh thu phòng vé không chỉ trở nên tốt hơn năm 2017, mà còn là một trong những năm thành công nhất trong lịch sử Hollywood.

Năm nay không chỉ có các phim phần tiếp theo rất thành công hoặc vượt ngoài dự đoán, mà còn có các bộ phim do những hãng phim lớn thực hiện phục vụ đa dạng khán giả trên toàn cầu. Và đây cũng là lý do chính khiến doanh thu phòng vé khởi sắc. Những bộ phim nổi bật gồm Black Panther của Disney vào đầu năm và Crazy Rich Asians đến từ Warner Bros. vào cuối mùa hè này.

Paul Dergarabedian - chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé của comScore nhận định: "Sự đa dạng trong các bộ phim đã đạt hiệu quả rất tốt. Như Black Panther thành công ở nhiều mặt: doanh thu, văn hóa... cộng hưởng với khán giả trên toàn thế giới. Bộ phim cho thấy năm nay sẽ khác, nhưng thú vị hơn và thành công hơn về mặt lợi nhuận". Và mọi việc chỉ càng tốt đẹp hơn vào các tháng mùa hè, khi doanh thu phòng vé tăng hơn 11%.

Link bài viết

Vài người quan sát tin rằng lý do duy nhất khiến doanh thu hè năm nay tăng là vì hè 2017 là mùa hè tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Nhưng số lượng phim thành công trong khoảng thời gian từ khi Avengers: Infinity War ra mắt vào cuối tháng 4 (đạt hơn 2 tỷ USD) cho đến Crazy Rich Asians công chiếu vào tuần trước (kinh phí 30 triệu USD, thu về 34 triệu USD sau 5 ngày công chiếu) rất đáng kinh ngạc.

Điều gì đã khiến mùa hè năm nay khác biệt so với năm trước? Liệu sự nổi lên của Công ty cung cấp dịch vụ đặt trước vé xem phim MoviePass có phải là một lý do? Kể từ khi MoviePass công bố mức giá mới 9,95 USD/tháng để xem một bộ phim/ngày, dịch vụ đặt trước vé xem phim này đã đạt mốc 3 triệu người đăng ký. Và các thành viên của dịch vụ đã tận dụng điều này suốt mùa hè đến nỗi MoviePass gần như không có hoạt động gì mới trước tháng 8. MoviePass cho rằng Hãng có công đóng góp 6% trong doanh thu phòng vé nội địa năm nay.

Jeff Bock - chuyên gia phân tích cấp cao của Exhibitor Relations nhận xét: "MoviePass cũng có ảnh hưởng đôi chút. Họ chắc chắn đã giúp tạo ra cơn thèm xem phim cho khán giả”. Nhưng không phải ai cũng đồng tình. Paul Dergarabedian chia sẻ: "Tôi cảm thấy điều đó vẫn phụ thuộc vào nội dung bộ phim. Tôi không thấy sự nổi lên của MoviePass là một động lực. Cảm xúc là thứ quyết định chứ không phải tài chính. Tôi nghĩ điều quan trọng hơn là mọi người nói gì về một bộ phim trên các trang mạng xã hội. Dường như tôi bị thuyết phục bởi yếu tố mạng xã hội hơn bất kỳ yếu tố nào khác".

Thắng thế nhờ nội dung đa dạng

Điều mọi người có thể đồng tình là doanh thu phòng vé năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ từ phần tiếp theo của các bộ phim - vốn là xu hướng không mấy khả quan những năm trước. Năm 2018, Hollywood có vẻ đã tạo ra công thức hoàn hảo cho các dòng phim nhượng quyền như The Avengers, Mission: Impossible, Incredibles, Deadpool, Jurassic World...

Tuy nhiên, các phần tiếp theo thành công không phải là điều bất ngờ với các hãng phim. Jim Orr - Giám đốc Phân phối phim ảnh nội địa của Universal cho rằng những câu chuyện về "ngày tàn" của mùa phim hè vào năm ngoái đã bị thổi phồng quá mức: "Đó không phải là sự phục hồi. Mùa hè trước có vài phim ra mắt trễ và vài phim kém hiệu quả, rồi đột nhiên mọi người bắt đầu viết về sự kết thúc của ngành công nghiệp điện ảnh. Sự phục hồi thực ra chỉ là có quá nhiều sản phẩm tuyệt vời được để dành cho năm nay, năm sau và năm sau nữa".

Sự thành công của doanh thu phòng vé năm 2018 đã chứng minh khán giả không chỉ xem các phim về siêu anh hùng. Họ muốn một danh sách các câu chuyện đa dạng hơn.

Dù Disney vẫn đang thống trị doanh thu phòng vé năm nay với những phim như Black Panther, Avengers: Infinity War Incredibles 2..., nhưng Universal cũng đem đến một danh sách phim đa dạng hơn và hiện đang ở vị trí thứ hai với Jurassic World: Fallen Kingdom, Mamma Mia! Here We Go Again, BlockersSkyscraper - bộ phim không thành công trong nước nhưng đã thu về hơn 225 triệu USD khi chiếu ở nước ngoài.

Jim Orr tin sự thành công của doanh thu phòng vé năm 2018 đã chứng minh khán giả không chỉ xem các phim về siêu anh hùng. Họ muốn một danh sách các câu chuyện đa dạng hơn. Jim cho biết thêm: "Chúng tôi có dụng ý đem đến những bộ phim đa dạng. Hè 2018 này tiếp tục là mùa chúng tôi làm như thế. Đó là ví dụ hoàn hảo về việc cố gắng tiếp cận mọi đối tượng khán giả và làm điều gì đó cho mọi người. Việc có sẵn các thể loại khác nhau cho khán giả sẽ mang lại hiệu quả phi thường".

Nhưng liệu dự báo về sự khả quan của doanh thu phòng vé 2018 của nhật báo Phố Wall có thành hiện thực vào cuối năm? Những phim như Venom, AquamanMary Poppins Returns đang là những "con gà đẻ trứng vàng" trên lý thuyết. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể trở thành "bom xịt".

Cũng không có bất kỳ phim Star Wars nào ra mắt vào cuối năm để giúp cải thiện không khí ảm đạm có thể xuất hiện. Và năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên Disney không ra mắt một phần mới nào từ loạt phim được yêu thích này vào tháng 12. Hãng đã ra mắt Solo: A Star Wars Story vào tháng 5 vừa rồi và kết quả không như mong đợi.

Paul Dergarabedian nhận xét: "Tháng 9 năm ngoái thắng lợi nhờ thành công kỷ lục của bộ phim It đến từ Warner Bros. Nhưng không có bất kỳ tựa phim nào như thế vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phim khác đang đợi ra mắt. Những phim mùa Oscar có thể "bùng nổ", đặc biệt là những phim vốn rất được quan tâm. Đó là lẽ thường tình, vì điện ảnh là ngành kinh doanh theo chu kỳ".

(Nguồn: Business Insider)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh thu phòng vé Hollywood khởi sắc trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO