Doanh thu Hollywood và rào cản 11 tỷ USD

MINH ĐỨC| 29/06/2016 06:34

Trong 5 phim doanh thu cao kỷ lục năm ngoái có đến 4 phim ra mắt dịp Hè, thậm chí có 2 phim trình làng ngay tháng 4. Ở thời điểm hiện tại, Hollywood chỉ mới sở hữu 2 "bom tấn phòng vé” là Captain America: Civil war và Zootopia.

Doanh thu Hollywood và rào cản 11 tỷ USD

Trong 5 phim doanh thu cao kỷ lục năm ngoái có đến 4 phim ra mắt dịp Hè, thậm chí có 2 phim trình làng ngay tháng 4. Ở thời điểm hiện tại, Hollywood chỉ mới sở hữu 2 "bom tấn phòng vé” là Captain America: Civil war Zootopia. Liệu kinh đô điện ảnh có kịp vượt qua cái mốc của chính mình?

Đọc E-paper

Quyền lực phân tán

2015 là một năm thắng đậm của Hollywood (tăng 6,3% doanh thu so với năm 2013), kéo theo những áp lực dành cho các nhà sản xuất. Tờ Hollywood Reporter từng đưa ra một báo cáo về tình trạng các phim ăn theo, nhiều phần, chuyển nhượng hay làm lại phiên bản khác... đang thất thu hoặc khả năng kiếm tiền kém hơn dự đoán.

Tính riêng năm 2016, các "bom tấn" The huntsman: Winters war, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the shadows Now you see me 2 đều giảm trên 60% doanh thu so với năm ngoái.

Nhìn chung, kỹ thuật tân tiến, yếu tố nghe nhìn siêu việt đã không thể cứu vãn nội dung sáo mòn, câu chuyện không thuyết phục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tổng doanh thu cùng kỳ của Hollywood (4,3 tỷ USD) so với nửa đầu năm 2015 (5,5 tỷ USD).

Kỹ xảo 3D cũng không còn là sức hút độc tôn của Hollywood. Năm 2010, có 52% khán giả đi xem phim 3D, đến năm 2014 con số ấy tụt xuống một nửa. Nhiều nhà sản xuất đành hạn chế kỹ xảo 3D để giảm chi phí, cũng đồng nghĩa với việc mất đi một điểm sáng từng lôi kéo người xem.

Ngoài ra, sự phát triển như vũ bão của một số kênh phim trực tuyến như Netflix hay Amazon đã làm giảm đi uy quyền của Hollywood trong việc phát hành phim.

Nhưng nói thế không có nghĩa tình hình quá bi quan. Một số bộ phim không mong chờ làm nên chuyện lại vẻ vang với chiến tích của mình như phim kinh dị The conjuring 2 với doanh thu gần 200 triệu USD, trong khi kinh phí làm phim chỉ có 40 triệu USD, hay phim tình cảm Me before you có doanh thu đạt gấp 4 lần tiền sản xuất... Những X-Men: Apocalypse, Kung Fu Panda 3 hay Batman V Superman: Dawn of Justice vẫn nằm ở tốp đầu dù có dấu hiệu mất phong độ.

Đãi cát tìm vàng

Có một thực tế đáng ngại là tất cả các phim đầu tư trăm triệu USD từ nay đến hết mùa phim Hè (tháng 8) đều không phải là tác phẩm nguyên gốc. The Legend of Tarzan Ben-Hur 2016 đều dựng lại từ hình tượng có sẵn trong tiểu thuyết hay truyện tranh.

Nếu như chàng người rừng đóng khố có quá khứ ê chề trên màn bạc, thì đấu sĩ Judah Ben-Hur lại có nhiều phiên bản điện ảnh thành công hàng chục năm trước. Nếu The Legend of Tarzan là con át chủ bài phim Hè của Hãng Warner Bros, thì với 180 triệu USD của Ben-Hur 2016 có dàn sao trẻ măng, mới toanh liệu có là "con gà đẻ trứng vàng"?

Nằm trong diện phim dài tập, Star Trek Beyond là "bom tấn" cuối cùng của ngôi sao trẻ Anton Yelchin vừa qua đời tuần trước, còn Jason Bourne là sự trở lại của Matt Damon sau một giai đoạn chán là người hùng. Cả hai đều là những tác phẩm được đông đảo người hâm mộ kỳ vọng bên cạnh Independence Day: Resurgence - một cuộc tái hiện ngày tận thế hoành tráng hơn sau 20 năm kể từ ngày bản phim đầu tiên ra mắt.

Có 2 dấu ấn tạo được nét khác biệt trong mùa phim Hè năm nay là Ghostbusters - phiên bản "liều mạng" của Hãng Columbia Pictures khi thay toàn bộ dàn sao nam (của phim gốc) thành sao nữ. Nhìn vào 154 triệu USD đầu tư, thật khó hình dung Columbia Pictures sống thế nào nếu chẳng may "đứa con lai" này chết yểu.

Ở khía cạnh khác, Suicide Squad của Hãng DC mang màu sắc mới với những ai chưa đọc qua truyện tranh này. Lần đầu tiên lên màn bạc, Suicide Squad không giống như các phim siêu anh hùng chúng ta thường xem, bởi ở tác phẩm này, các nhân tài đều là những kẻ "dở người", nửa chánh nửa tà, có phần giống với quái nhân Deadpool của Hãng Marvel - bộ phim từng thắng lớn hồi đầu năm và tạo ra tiền đề cho Hollywood sản xuất các tác phẩm siêu anh hùng gàn dở.

Cũng như Star Wars: The Force Awakens của năm 2015, The Hobbit: The Battle of the Five Armies của năm 2014, Frozen của năm 2013, hay Skyfall của năm 2012, Hollywood luôn giữ lại một nhân tố cho mùa phim cuối năm, thường là dịp lễ Giáng sinh.

Dựa trên truyền thống đó, chúng ta có Rogue OneAssassins Creed đều thuộc mô-típ phim ăn theo, phim chuyển nhượng đang "làm mưa làm gió”. Rogue One nằm trong kế hoạch sản xuất mỗi năm một phim của Giám đốc Điều hành Hãng Lucasfilm Kathleen Kennedy, cùng tham vọng lặp lại kỳ tích 2 tỷ USD từ Star Wars: The ForceAwakens.

Còn Assassins Creed lại là bài toán sống còn của đạo diễn Justin Kurzel - người gặp thất bại thê thảm với phim sử thi Macbeth năm ngoái. Chọn 2 ngôi sao thực lực Michael Fassbender và Marion Cotillard là điểm nhấn nhưng phong cách của đạo diễn người Úc này khá bảo thủ. Hơn nữa, Assassins Creed lại xuất xứ từ một video games - nơi người chơi và những khán giả trẻ đã có ấn tượng riêng khó thay đổi.

Một câu hỏi được đặt ra: Thất bại của nhiều tập phim lẫn xu hướng nhượng quyền trong nửa đầu năm 2016 liệu có tiếp diễn ở nửa cuối năm? Để phá bỏ "lời nguyền" đó, Hollywood có vượt qua tổng doanh thu 11 tỷ USD của năm 2015?

>Captain America: Civil War – mở màn mùa hè “bom tấn”

>Phim rạp 2015: Điểm mặt "bom tấn"

>15 bộ phim có doanh thu phòng vé “khủng” nhất năm 2013

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh thu Hollywood và rào cản 11 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO