Điện ảnh Việt: Làn gió mới từ diễn viên trẻ

XUÂN HƯƠNG| 07/06/2018 06:27

Những gương mặt mới đang xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh Việt. Đây được xem là xu hướng tất yếu của phim Việt hiện nay.

Điện ảnh Việt: Làn gió mới từ diễn viên trẻ

Diễn viên mới trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Đang công chiếu ngoài rạp, phim Em gái mưa quy tụ những gương mặt mới tinh trong vai chính, thứ chính như Lê Thùy Linh, Mai Tài Phến, Tiến Vũ... Bên cạnh đó, Nhắm mắt thấy mùa hè (cũng đang công chiếu) có vai chính giao cho Phương Anh Đào - gương mặt mới xuất hiện trên màn ảnh rộng. Phương Anh Đào còn vai thứ chính trong Em gái mưa và vai nữ chính trong Chàng vợ của em sẽ ra mắt vào tháng 8 tới.

Bộ phim Trường học bá vương vừa công bố dàn diễn viên, trong đó vai chính được trao cho Wean Lê - một rapper trẻ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh. Một phim điện ảnh khác là Tìm vợ cho bà cũng chọn nữ chính là Jang Mi - cô gái bolero từng gây bão với ca khúc Duyên phận.

Phim Thạch Thảo đang quay cũng quy tụ nhiều gương mặt mới lần đầu đóng phim như Bích Ngọc - sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội, Qlin Lâm Văn Quốc của nhóm nhạc The Air, Gina-M - "thủ lĩnh" của nhóm nhạc P336, Tùng Maru của nhóm UNI5. Trước đó, các phim như 100 ngày bên em, Tháng năm rực rỡ, Ông ngoại tuổi 30... cũng dành những vai diễn quan trọng cho diễn viên còn khá mới trên màn ảnh rộng.

Link bài viết

Cách nay 3 - 5 năm, sự xuất hiện của các ngôi sao, những gương mặt nổi tiếng luôn là bảo chứng doanh thu của phim Việt. Bởi vậy, khá nhiều phim có sự góp mặt của diễn viên hài như Việt Hương, Hoài Linh, Thái Hòa, Trường Giang, Trấn Thành, hay ca sĩ có lượng người hâm mộ lớn như Isacc, Minh Hằng, Sơn Tùng- MTP, hoặc diễn viên trẻ đang gây "sốt" trên mạng xã hội như Angela Phương Trinh, Nhã Phương... Tuy nhiên, trong vòng 2 năm nay, thực tế có không ít phim dựa vào tiêu chí "bán vé" nhờ người nổi tiếng đã "ngã ngựa", thất bại về doanh thu.

Điều này cho thấy tình hình đã thay đổi theo chiều hướng khác. Nói như nhà sản xuất MegaGS thì một bộ phim thành công hay thất bại là do sự liên kết nhiều yếu tố chứ không phải chỉ tên tuổi của diễn viên. Trong đó, khán giả đòi hỏi cao về chất lượng bộ phim, khả năng diễn xuất của diễn viên nhiều hơn. Ngay như trên thế giới hiện cũng không còn kỳ vọng tên tuổi nghệ sĩ sẽ đảm bảo doanh thu phòng vé.

Theo thông tin tờ Variety mới công bố, hãng phim lớn nhất của Hollywood là Walt Disney đã không còn trả cát-xê cao ngất cho các ngôi sao, vì các siêu anh hùng và các hiệp sĩ cùng câu chuyện của họ đã trở thành điểm thu hút khán giả tại rạp chiếu phim, chứ không phải tên tuổi của người đóng những nhân vật ấy in trên poster.

Thành công về doanh thu của bộ phim Em chưa 18 hồi hè năm ngoái với nữ diễn viên chính Kaity Nguyễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh cũng đã phần nào mở đường cho các đạo diễn và nhà sản xuất mạnh dạn tạo cơ hội cho nhiều diễn viên mới xuất hiện trên màn ảnh rộng. Phim Tháng năm rực rỡ mới đây cũng dành khá nhiều "đất diễn" cho những gương mặt còn mới lạ với điện ảnh và đã thắng lớn về doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật, diễn xuất.

Tất nhiên, với nhiều đạo diễn và nhà sản xuất, việc giao vai chính cho diễn viên trẻ và mới vẫn luôn là nước cờ mạo hiểm. Nhưng đó cũng là cách để một bộ phim khẳng định được tính thuyết phục thông qua nội dung kịch bản, diễn xuất, thông điệp. Nhất là với những bộ phim có câu chuyện kể về thời thanh xuân như Tháng năm rực rỡ, Em gái mưa, Em chưa 18, 100 ngày bên em... thì việc chọn diễn viên trẻ và mới là cách nên làm để tiếp cận khán giả trẻ.

phim tim vo cho ba doanhnhansaigon

Diễn viên mới trong phim Tìm vợ cho bà

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh của phim Em gái mưa từng cho biết lý do chọn những gương mặt mới: "Nếu chọn diễn viên tên tuổi sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận công chúng. Tuy nhiên, chọn diễn viên mới có lợi thế giúp khán giả có niềm tin vào câu chuyện và dễ thổn thức cùng nhân vật. Tôi đã phải đấu tranh với chính mình và tìm mọi cách thuyết phục nhà sản xuất với lựa chọn đó”.

Kinh phí làm phim Việt hiện nay cũng là một yếu tố quyết định việc lựa chọn diễn viên. Khi chọn diễn viên trẻ và mới cũng đồng nghĩa mức cát-xê phải trả cũng thấp hơn. Nhưng không phải đạo diễn nào cũng lo lắng về chuyện cát-xê. Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết cát-xê của diễn viên Việt Hương trong phim Em gái mưa rất cao nhưng vì hợp vai. Và "sự xuất hiện của chị giúp đỡ nhiều hơn cho các diễn viên trẻ và mới lần đầu đóng phim điện ảnh như Mai Tài Phến, Lê Thùy Linh. Đấy mới là điều quan trọng nhất, chứ không hẳn mời Việt Hương đóng phim thì chắc chắn sẽ đem lại thành công về doanh thu".

Đạo diễn Duy Josep của bộ phim Trường học bá vương cũng thừa nhận khó khăn khi chọn những gương mặt trẻ, còn mới đóng phim là đương nhiên vì họ diễn xuất chưa chuyên nghiệp. Song sẽ có cách khắc phục để các diễn viên trẻ này hoàn thành tốt vai diễn.

Trên thực tế, các diễn viên mới như Phương Anh Đào, Lê Thùy Linh, Mai Tài Phến hay Hoàng Yến Chibi, Khả Ngân, Jun Vũ, Tiến Vũ... bước đầu đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả và giới chuyên môn về khả năng diễn xuất khi Tháng năm rực rỡ, Nhắm mắt thấy mùa hè, Em gái mưa ra mắt.

Dù vậy, để đảm bảo phần nào sự an toàn về doanh thu, công thức "người mới + người nổi tiếng" vẫn đang được một số dự án phim áp dụng. Như bộ phim Chàng vợ của em, bên cạnh Phương Anh Đào và Thanh Trúc còn mới mẻ là Thái Hòa và Hứa Vĩ Văn - 2 gương mặt từng tạo được sự bảo chứng về doanh thu phòng vé; Em gái mưa ngoài Việt Hương còn có Trung Dân làm "dàn bao vững chắc" cho các gương mặt trẻ; Tháng năm rực rỡ có Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Duyên...

Nói chung, "làn gió mới" đến từ những người trẻ đã và đang phần nào giúp cho diện mạo phim Việt thay đổi, trẻ trung và cuốn hút hơn với giới trẻ - khán giả chủ yếu của rạp chiếu phim hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điện ảnh Việt: Làn gió mới từ diễn viên trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO