Điểm 10 cho luận văn tốt nghiệp của Thành Long

HOÀNG LÂM| 19/12/2012 08:45

Chuẩn bị trong suốt bảy năm và rong ruổi khắp năm châu lục, lấy ngoại cảnh ở khắp nơi, từ rừng sâu đến biển cả để ghi hình, Mười hai con giáp (Chinese Zodiac) như một bài luận văn của ngôi sao võ thuật Thành Long trong khóa học làm phim dài hạn từ Hollywood.

Điểm 10 cho luận văn  tốt nghiệp của Thành Long

Chuẩn bị trong suốt bảy năm và rong ruổi khắp năm châu lục, lấy ngoại cảnh ở khắp nơi, từ rừng sâu đến biển cả để ghi hình, Mười hai con giáp (Chinese Zodiac) như một bài luận văn của ngôi sao võ thuật Thành Long trong khóa học làm phim dài hạn từ Hollywood.

Đọc E-paper

Thành Long trong vai trò đạo diễn với Mười hai con giáp
Ngày 20/12, bộ phim hành động cuối cùng của nam diễn viên tài hoa Thành Long mới chính thức ra mắt khán giả Việt Nam. Bộ phim như một lời tri ân gửi đến những người đã và đang hâm mộ những thước phim hành động pha hài hước rất riêng của Thành Long.

Đây cũng là cái kết đẹp ông muốn đặt cho sự nghiệp hơn 50 năm diễn xuất của mình, đánh dấu quá trình phấn đấu, học tập, tôi luyện để trở thành một ngôi sao Hollywood.

Du học sinh tiêu biểu

Phim có sự góp mặt của Kwon Sang Woo

Ngay từ khi có những thông tin phát hành đầu tiên, Mười hai con giáp đã được các chuyên gia cũng như khán giả đánh giá là một trong những tác phẩm được chờ đợi nhiều nhất trong năm của màn ảnh châu Á. Bởi không chỉ với kinh phí đầu tư và diễn viên chính thuộc hàng Hollywood, đây còn là tác phẩm hành động cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của ngôi sao võ thuật châu Á Thành Long.

Nhìn lại sự nghiệp của Thành Long, điều ông chia sẻ nhiều nhất là ông phải nghỉ học từ cấp tiểu học, không được học hành đến nơi đến chốn, xuất phát điểm của ông là một diễn viên đóng thế. Vươn đến vị trí một ngôi sao điện ảnh thế giới,  đó là một quá trình học hỏi, thay đổi tư duy không ngừng nhưng vẫn giữ được bản chất rất "Thành Long".

Theo dõi từng bước đi của Thành Long qua từng bộ phim, có thể nhận thấy rất rõ sự phấn đấu của ông qua từng vai diễn, từ Túy quyền chỉ là những pha đánh đấm pha chút hài hước đến những bộ phim tiếp theo như Long thiếu gia hay Kế hoạch A thì ông đã tự sáng tạo ra phong cách phim mới gắn liền với tên tuổi của Thành Long sau này: hành động, mạo hiểm theo hướng hiện đại.

Một cảnh trong phim

Đến Hollywood vào năm 1982, với mong muốn phát triển sự nghiệp và học tập thì bước đầu ông không thành công vì khoảng cách trình độ của Hollywood với điện ảnh châu Á quá lớn.

Với tinh thần quyết tâm vượt khó, ông đã không ngần ngại bỏ ra 13 năm hoàn thiện mình để có thể gặt hái thành công tại thị trường này qua một loạt những bộ phim như: Rumble in the brox, Super Corp hay thành công nhất là Rush hour thu về 244 triệu USD và rất nhiều giải thưởng của Mỹ như Grammy, MTV Movie...

Tuy có được nhiều thành công vang dội, song Thành Long vẫn không quên quốc tịch và màu da của mình, ông luôn đem hình ảnh của con người châu Á nói chung và Trung Hoa nói riêng giới thiệu đến bạn bè thế giới qua từng vai diễn. Không những thế, với danh tiếng và kiến thức võ thuật của mình, ông luôn mong muốn góp phần phát triển nền điện ảnh châu Á ngang tầm với thế giới.

Và bài tốt nghiệp Mười hai con giáp

Nếu ví Thành Long như một du học sinh, thì Mười hai con giáp được xem là bài tốt nghiệp của ông. Để chuẩn bị cho "bài tốt nghiệp" này, ông đã phải mất bảy năm viết kịch bản, đảm nhận nhiều vai trò quan trọng như: đạo diễn, diễn viên chính, biên kịch và là nhà sản xuất nhằm đảm bảo mang đến cho khán giả những gì "Thành Long" nhất trong bộ phim hành động cuối cùng này.

Chuyện phim xoay quanh nhân vật JC (Thành Long thủ vai), một kẻ chuyên đánh thuê vì tiền, được một công ty chuyên mua bán cổ vật thuê thực hiện nhiệm vụ truy tìm tung tích của 6 bức tượng đồng mất tích trong bộ 12 con giáp.

Cùng với đội ngũ trợ lý của mình, nhiệm vụ mở ra cho JC một chuyến phiêu lưu lên rừng xuống biển đẹp mắt và những tình huống rượt đuổi dở khóc dở cười. Đúng với tiêu chí ban đầu là chắt lọc những gì tinh túy và đã tạo nên dấu ấn Thành Long để mang đến cho khán giả.

Từ kịch bản phim theo mô-típ phiêu lưu truy tìm kho báu (phim Kế hoạch Phi Ưng) hay típ nhân vật chính là một tên trộm "đẳng cấp" (phim Kế hoạch Baby) cho đến những pha hành động, mạo hiểm hay chi tiết hài hước đã trở thành phong cách mà ông đã từng làm trong các tác phẩm trước đều được ông chắt lọc lại trong tác phẩm lần này nhưng ở đẳng cấp của một nhà làm phim Hollywood.

Không chỉ "ăn tiền" về mặt hình ảnh, Mười hai con giáp còn mang trên mình giá trị tinh thần về lòng yêu nước khi nhân vật JC có sự biến chuyển từ một người chỉ hành động vì tiền thành một người chính nghĩa hy sinh để bảo vệ văn hóa tổ quốc.

Đó cũng chính là tinh thần của Thành Long trong suốt cả sự nghiệp làm phim của mình. Ngoài ra, bộ phim còn có sức thu hút bởi sự có mặt của dàn diễn viên tài năng trên khắp thế giới, từ ngôi sao phim truyền hình Hàn Quốc Kwon Sang Woo, Trương Lam Tâm, Diệu Tinh Đồng, Liêu Phàm...

cho đến diễn viên của sân khấu Broadway như Oliver Platt hay một cây hài người Pháp tài năng như Amedeo Rosario, cậu diễn viên trẻ người Đài Loan Wilson Chen... Dàn diễn viên "Đông - Tây kết hợp" này chắc chắn sẽ tạo nên một sự dung hòa đến thú vị khiến khán giả không thể rời màn hình.

Với mức phí đầu tư khủng, 95 triệu USD, và tâm huyết của một ngôi sao Hollywood trên 50 năm kinh nghiệm, "bài tốt nghiệp" Mười hai con giáp xứng đáng được điểm A+ cho một lời chia tay của một trong hai con rồng châu Á trong lĩnh vực điện ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm 10 cho luận văn tốt nghiệp của Thành Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO