"Đao to" gặp "búa lớn"

QUÂN TRẦN| 16/04/2010 01:03

Tôi làm phim vì phim truyền hình hiện nay dở quá”, nhà văn, đạo diễn L.H đã phát biểu như vậy tại buổi họp báo ra mắt “Những thiên thần áo trắng”.

“Tôi làm phim vì phim truyền hình hiện nay dở quá”, nhà văn, đạo diễn L.H đã phát biểu như vậy tại buổi họp báo ra mắt “Những thiên thần áo trắng”.

Cảnh phim "Những thiên thần áo trắng"

Đúng là với những bộ phim Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Trai nhảy... của đạo diễn này đã góp phần làm cho thị trường phim ảnh thêm sôi động và có những mảng mầu mới. Thế nhưng, như nhiều người nhận xét, đây cũng chỉ là những bộ phim giải trí có tính thị trường và không được giới chuyên môn đánh giá cao. Vì vậy, lời phát biểu trên, có thể đúng, có thể sai, nhưng rõ ràng là... rất khó nghe với nhiều người.

Khởi đầu bằng tuyên bố rình rang như thế, vậy mà, Những thiên thần áo trắng thực sự “dở quá” từ nhận xét của phần đông khán giả. Bộ phim là những tình tiết lẫn nội dung mâu thuẫn một cách kỳ lạ. Lớp học trong mơ toàn những học trò cụ non với những triết lý ngô nghê.

Sự linh hoạt của anh trong chuyển cảnh đã không còn nữa, trong mỗi cảnh quay, anh cho diễn viên đối đáp với nhau là chủ yếu... và vô vàn những “hạt sạn” khác. Kết quả kết thúc một bộ phim, khán giả theo dõi chỉ biết ngơ ngác vì chẳng tình tiết trong tập phim giải quyết được điều gì.

Đạo diễn BT, dàn dựng những phim Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ, trước ngày ra mắt bộ phim Tết Nhật ký Bạch Tuyết, không ngại tuyên bố: “Phim Việt có thể cạnh tranh Hollywood”. Thế nhưng bộ phim “cạnh tranh” của anh khi công chiếu với khán giả nhà lại là 90 phút... tra tấn bằng một kịch bản non tay một cách khó hiểu, cách dàn dựng thì đầy tình tiết vô lý. Có lẽ bộ phim này nên mang đi Hollywood nhưng là để tranh giải... Mâm xôi vàng cho bộ phim và đạo diễn tệ nhất?

Không dừng lại ở đó, hậu trường điện ảnh Việt còn chứng kiến việc bộ đôi NĐ, QD “liên minh” quảng bá nhau bằng những lời “tận mây xanh”. Họ không ngại phát biểu: “Phim tôi tuyệt vời hơn phim Hàn Quốc”, “Làm phim để được khen dễ lắm” hoặc “Tôi tự hào là đạo diễn phim thị trường thành công nhất Việt Nam”...

Nếu có xem và từng bực mình với những bộ phim Đẹp đến từng centimet hay Ngôi nhà hạnh phúc... chắc người xem sẽ có lời bình luận chính xác cho những phát biểu trên là “tự hào” hay “nổ văng miểng”.

Đáp ứng nhu cầu xã hội hóa phim Việt, số lượng đạo diễn trên thị trường đang ngày càng nhiều. Tính sơ các dự án trong năm 2010, đã thấy có đến 11 đến 12 phim đang bấm máy. Điều đó mang đến nhiều cơ hội cho đạo diễn trổ tài và cạnh tranh với nhau. Vì thế cũng không khó hiểu khi nhiều đạo diễn lại “không tiếc lời” khi nói về mình và về những bộ phim sắp ra mắt. Âu cũng là một cách quảng cáo không mất tiền nhưng quả là rất thô!

Cách đây không lâu, làng phim không ai không biết chuyện P.X, một đạo diễn nổi tiếng với tuyên ngôn to tát nhưng làm phim ẩu, bị một nhà biên kịch nổi tiếng từ chối thẳng thừng không đồng ý hợp tác với anh làm phim. Bộ phim H.V.B.C của anh đang phát trên HTV đầy sạn, nghe đâu dự án phim anh đang làm T.C.P cũng đang gặp nhiều rắc rối vì các nhà sản xuất không thể nào chịu nổi cách làm phim vừa nhanh vừa ẩu của anh.

Tất nhiên, mỗi người tự chịu trách nhiệm cho những phát ngôn của mình. Nhưng với những người của công chúng thì sự chịu trách nhiệm này đòi hỏi cao hơn. Giá như đội ngũ đạo diễn ấy nghiêm túc hơn trong nghề nghiệp, biết bước qua cái bóng của chính mình và đừng có những phát ngôn vô tội vạ thì phim ảnh Việt Nam thêm phần sáng sủa hơn nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Đao to" gặp "búa lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO