Cửa mở đón nhóm nhạc

HOÀNG LINH LAN| 25/11/2014 02:25

Sự trở lại của các boyband đang tạo đà cho cuộc lấn sân của các nhóm nhạc vào showbiz. Thật khó đoán trước được liệu họ có "làm mưa làm gió” như ở thập niên trước hay không, nhưng với phong cách tươi mới và độc đáo, họ đang điểm tô thêm sắc màu và mang đến không khí sôi động cho Vpop.

Cửa mở đón nhóm nhạc

Sự trở lại của các boyband đang tạo đà cho cuộc lấn sân của các nhóm nhạc vào showbiz. Thật khó đoán trước được liệu họ có "làm mưa làm gió” như ở thập niên trước hay không, nhưng với phong cách tươi mới và độc đáo, họ đang điểm tô thêm sắc màu và mang đến không khí sôi động cho Vpop.

Đọc E-paper

Truyền hình thực tế chắp cánh cho nhóm nhạc

Làng nhạc Việt trong nửa năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ của các boyband. Khơi nguồn cho sự trở lại này là chương trình truyền hình thực tế X-Factor. Cái tên đầu tiên tạo được làn sóng mạnh mẽ có lẽ phải nhắc đến O-Plus, với 4 chàng trai: Tùng Linh, Tùng Lâm, Đức Tùng và Quang Minh. Giọng hát quãng rộng, các thành viên có khả năng đồng đều, hát chính và chia bè nhịp nhàng, ăn khớp là lý do chinh phục người nghe.

Cái tên thứ hai là F-band. Tuy không nổi trội về ngoại hình, song chính cái chất nhạc của nhóm liên tục biến hóa nhờ biệt tài riêng của từng thành viên, gồm: Nguyễn Thanh Nhật Minh - trưởng nhóm, chơi guitar và vocal; Vũ Quốc Thanh Đàn - vocal và sub kiêm rapper; Phạm Trần Phương (còn gọi là Kai Lú) - lead vocal; và Nguyễn Hữu Thọ là beatboxer, khiến F-band mê hoặc người nghe bằng những bản mash-up phong cách hoàn toàn mới mẻ.

Cái tên kế tiếp là FB Boiz với hai thành viên Phúc Bồ, JC Hưng (sau này có thêm Hoàng Tôn), với "chất liệu" hip hop quen thuộc khiến cả sân khấu nhún nhảy theo. Ca từ gần gũi, mộc mạc, vui tươi như chính cuộc sống của những người trẻ đã được FB Boiz chuyển tải vô cùng thành công. Bên cạnh đó, chương trình còn giới thiệu đến công chúng yêu nhạc nhiều nhóm phá cách và có chút nổi loạn như The Zoo.

It's Time chuyên chơi accoustic với sự sáng tạo tuyệt vời trong mỗi lần biểu diễn và ứng dụng những nhạc cụ độc đáo. X File, Ayor... theo dòng nhạc bán cổ điển với chất giọng đáng ngưỡng mộ. Tất cả tạo nên một tổng thể với góc nhìn đa chiều, sôi động và cực kỳ độc đáo. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ tại sân chơi X-Factor: "Từ trước tới giờ các nhóm ca của làng nhạc Việt không nổi trội lắm nên tôi vô cùng bất ngờ khi chứng kiến nhiều nhóm nhạc tài năng đến như vậy. Các nhóm hát rất hay và đều có phong cách đặc biệt".

Hiển nhiên, các ban nhạc này không đơn giản là các cá nhân riêng rẽ, gặp cuộc thi rồi quyết định kết hợp lại trình diễn. Trước đó, họ đã có một khoảng thời gian nhất định để làm quen với âm nhạc, với sân khấu, biểu diễn ở các quán bar, phòng trà ca nhạc.

X-Factor đến với họ như một cơ hội để đưa ban nhạc ra ánh sáng, hướng đến đối tượng người nghe rộng rãi hơn. Vô tình việc cộng hưởng đó đánh thức sự lãng quên từ bấy lâu nay của người yêu nhạc với các nhóm nhạc.

Sự trở lại tất yếu

Còn nhớ, giai đoạn nửa cuối thập niên 90, cùng với sự bùng nổ của các nhóm nhạc pop thế giới như: Backstreet Boys, Boyzone, N Sync, A1, 98 Degrees, Westlife, ban nhạc Đài Loan F4..., các boyband trong nước cũng thi nhau ra đời và gặt hái được những thành công nhất định. Có thể kể đến: Quả dưa hấu, MTV, 1088, AC&M, GMC, AXN...

Chuyện hợp tan đối với một nhóm nhạc gần như là điều tất yếu khi phong cách lẫn phong độ của các nhóm không còn được như lúc đầu. Song, nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự tan rã của các nhóm nhạc tại thời điểm đó còn phải kể đến tác động của sự bão hòa trong thị trường âm nhạc. Thị phần của các nhóm nhạc bị thu hẹp, các boyband của làng nhạc Việt gần như biến mất.

Đi kèm với sự bùng nổ của trào lưu nhạc Hàn Quốc, một số boyband trong nước cũng hướng đến việc xây dựng hình ảnh tương tự. Tuy nhiên, có lẽ do fan nhạc Hàn quá áp đảo hoặc cũng có thể không gặp thời nên các boyband nhạc Việt thành lập không nhiều. Số gây dựng được tên tuổi và tạo được hiệu ứng cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng tan rã hoặc liên tục thay đổi thành viên.

La Thăng, V-Music là trường hợp điển hình. Hiếm hoi có 365, dưới sự dẫn dắt của "đả nữ" Ngô Thanh Vân, được chuẩn bị kỹ lưỡng và đón được xu hướng của các nhóm nhạc Hàn đang làm mưa làm gió ở thị trường âm nhạc châu Á nên thu hút được lượng fan trẻ hùng hậu.

Nhìn từ các nhóm nhạc Hàn, với mức độ giải trí được nâng lên thành hàng công nghiệp vẫn phải loay hoay trước sự tan rã của vô số nhóm nhạc đình đám trong thời gian gần đây, rất khó nói trước chuyện gì sẽ đến. Để có thể đi con đường lâu dài với âm nhạc, có lẽ chịu ảnh hưởng và học hỏi thôi chưa đủ, các boyband Vpop cần đường hướng phát triển cụ thể, chuyên nghiệp hơn.

Quan trọng hơn hết là thích nghi theo dòng chảy thế giới song vẫn phải giữ được cái chất của mình. Cánh cửa đã mở. Đi đến đâu, điều đó còn tùy vào khả năng và nhiệt huyết của từng nhóm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cửa mở đón nhóm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO