Chủ tịch nước khai hội tịch điền Đọi Sơn 2010

21/02/2010 07:03

Sáng 20/2 (tức mùng 7 Tết Canh Dần), tại cánh đồng xã Đọi Sơn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự Lễ hội tịch điền Đọi Sơn 2010 và thực hiện nghi lễ cày tịch điền.

Chủ tịch nước khai hội tịch điền Đọi Sơn 2010

Sáng 20/2 (tức mùng 7 Tết Canh Dần), tại cánh đồng xã Đọi Sơn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự Lễ hội tịch điền Đọi Sơn 2010 và thực hiện nghi lễ cày tịch điền.

Chủ tịch nước khoác áo nhà nông vỡ đất tại Đọi Sơn - Ảnh: Việt Dũng

Nghi lễ cày tịch điền có ý nghĩa khai mở một năm lao động, cày cấy với mong ước mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no đủ…

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam từ bao đời nay là nước nông nghiệp, phát triển đi lên từ nông nghiệp. Hiện nay đất nước đang đi lên công nghiệp hóa hiện đại hóa, nhưng nông nghiệp vẫn có có vị trí vô cùng quan trọng vì có tới hơn 60% người dân gắn bó với nông nghiệp và nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát mở sá cày trong lễ tịch điền - Ảnh: Việt Dũng

Cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu năm qua đã tác động lớn đến mọi quốc gia, mọi gia đình, nhưng chính nhờ nền nông nghiệp vững chắc, cuộc sống của người dân Việt Nam đã được bảo đảm ổn định. Vì vậy, trong quá trình phát triển của đất nước, mặt trận nông nghiệp, nông thôn và nông dân có vị trí rất quan trọng, không thể xem nhẹ.

Hình tượng Vua Lê Đại Hành cày ruộng tại lễ hội Tịch điền - Ảnh: Việt Dũng

Sau phần khai mạc Lễ hội, một cụ cao niên của xã Đọi Sơn đã thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng Vua Lê Đại Hành đi cày tịch điền khai xuân. Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam và đại diện tầng lớp nông dân trong tỉnh đã thực hiện nghi lễ cày tịch điền.

Tái hiện cảnh "vua cày" tại lễ hội - Ảnh: Đức Thảo

Trâu rực rỡ trong Lễ hội Tịch điền

Cuốn Việt lược sử biên soạn vào thời Trần đã ghi chép sự kiện vào năm Đinh Hợi (987), Vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu một phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông.

Tiếp nối truyền thống của tổ tiên, thực hiện chủ trương của Đảng, Bác Hồ về phát triển nông nghiệp, nông thôn, chăm lo đời sống người nông dân, Xuân Canh Dần 2010 tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức tái hiện lễ Tịch điền thời vua Lê Đại Hành, kết hợp với lễ hội truyền thống lâu đời ở xã Đọi Sơn.

Những chú trâu được vẽ trang trí nhiều màu sắc đã gây ấn tượng mạnh với người xem, trở thành một nét đặc trưng trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn diễn ra ở Duy Tiên, tỉnh Hà Nam ngày 19 và 20/2. Đây là lễ hội cổ ra đời từ thời vua Lê Đại Hành với ý nghĩa động thổ nền nông nghiệp trong năm mới và cầu mùa màng bội thu.

Ngày 20/2 sẽ diễn ra lễ chính là cày Tịch điền. Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, cho biết: “Cách đây khoảng 1.000 năm, vua Lê Đại Hành về đây cày ruộng, là ông vua đầu tiên của nhà nước quân chủ phong kiến về cày để khai mở nông trang tại chân núi Đọi này".

Lễ hội tịch điền Đọi Sơn đã thất truyền nhiều năm, được phục dựng lần đầu vào năm 2009, với quy mô cấp huyện, thu hút khoảng 50.000 du khách. Năm nay lễ hội được nâng lên cấp tỉnh.

Trong ngày đầu, lễ hội có nhiều hoạt động, như cuộc thi vẽ và trang trí trâu của các họa sĩ, để chọn ra những con trâu đẹp nhất; giải vật Mùa xuân thượng võ; lễ cầu an, cầu cho quốc thái dân an tại khu vực chùa Đọi; biểu diễn nghệ thuật; đốt pháo hoa…

Năm nay lễ hội được nâng lên cấp tỉnh. Điểm nổi bật nhất trong lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2010 là Hội thi vẽ trang trí trâu với sự tham dự của nhiều họa sĩ quốc tế.

30 con trâu được các họa sĩ vẽ các họa tiết trang trí.

Năm nay ban tổ chức khuyến khích vẽ hổ lên mình trâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước khai hội tịch điền Đọi Sơn 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO