Câu chuyện tranh tường ở Sherbrooke

LÊ BẢN/DNSGCT| 30/10/2016 06:51

Góp phần không nhỏ cho thành tựu du lịch của Sherbrooke (Canada) là một dự án tranh tường ở khu trung tâm thành phố.

Câu chuyện tranh tường ở Sherbrooke

Thành phố Sherbrooke ở phía nam của tỉnh Québec (Canada) từ nhiều năm qua đã trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách bốn phương; góp phần không nhỏ cho thành tựu du lịch của Sherbrooke là một dự án tranh tường ở khu trung tâm của thành phố, được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2002 và từ lúc đó cho tới nay những bức tranh tường khổng lồ cùng các câu chuyện đi cùng vẫn luôn mời gọi khách phương xa.

Đọc E-paper

Bức tranh tường đầu tiên được vẽ năm 2002 là một phần trong chương trình kỷ niệm 200 năm ngày Sherbrooke được thành lập, thế rồi hơn một chục tác phẩm khác lần lượt được vẽ trên những mặt tiền nhà hoặc những bức tường để trống của thành phố, với tốc độ cứ một năm hoàn thành một bức.

Hầu hết là tranh được vẽ theo phong cách tả thực và là tác phẩm của tập thể các họa sĩ đến từ khắp đất nước Canada.

Một trong những bức tranh tường gây ấn tượng mạnh mẽ nhất được thực hiện năm 2013, khi cuộc thi tài thể thao mùa hè Canada được tổ chức tại Sherbrooke. Nhân vật trong tranh là nữ vận động viên Marie-Éve Dugas, được ghép bằng 101 mảnh gốm mosaic, mỗi miếng được một họa sĩ vẽ, mô tả các hoạt động thi đấu và khi ghép 101 mảnh gốm lại với nhau thì hình ảnh Marie-Éve Dugas hiện ra

Tour tranh tường Sherbrooke

Du khách đến với Sherbrooke được giới thiệu tour xem tranh tường thành phố – loại hình du lịch đầu tiên kiểu này ở Canada. Họ sẽ được hướng dẫn đi bộ theo một lộ trình dài 6km, ngang qua tất cả các bức tranh tường khổng lồ thể hiện nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng - những người đã giúp hình thành và phát triển đời sống kinh tế cũng như văn hóa của Sherbrooke.

Nếu khách là trẻ em đi cùng cha mẹ, các cháu bé có thể giải trí bằng cách tìm kiếm những con vật hay loài yêu quái ẩn mình sau những bức bích họa trên đường Frontenac hoặc đếm những con bọ rùa trong tranh tường trên đường Alexandre.

Có 11 bức tranh tả thực nêu bật các khu vực lân cận mang tính lịch sử của Sherbrooke. Điển hình là bức tranh tường đầu tiên hoàn thành năm 2002 mô tả quang cảnh sinh hoạt thường ngày của cư dân Sherbrooke vào một ngày tháng 6/1902. Hay bức Ngày xửa ngày xưa ở phương Đông có chiều rộng 20,7m, cao 11,3m, thể hiện cuộc sống tiêu biểu ở thành phố này vào thập niên 1930. Hoặc bức Những huyền thoại và Mena’sen mô tả những thổ dân Bắc Mỹ đang kéo một bức màn, để lộ quang cảnh những người cắm trại bên bờ sông… Còn bức Truyền thống và sự phòng cháy thể hiện một trạm cứu hỏa được xây dựng năm 1967…

Du khách đến với Sherbrooke để thưởng lãm tranh tường được vẽ trên mặt tiền các tòa nhà

Một bảo tàng tranh ngoài trời

Dự án tranh tường Sherbrooke được tài trợ bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi tắt là MURIRS (Murales Urbaines à Revitalisation d’Immeubles et de Réconciliation Sociale – Tranh tường đô thị nhằm đem lại sức sống mới cho các công trình xây dựng và các tập hợp xã hội).

Mục tiêu của các dự án nghệ thuật do MURIRS tiến hành là tạo các bảo tàng hay gallery mỹ thuật ngoài trời để hỗ trợ cho các lĩnh vực kiến trúc, lịch sử và văn hóa của Sherbrooke vốn đã nổi tiếng là một đô thị của sáng tạo, nghiên cứu và học thuật.

Dự án này còn giúp phát triển du lịch ở Sherbrooke, giúp cho du khách đến với thành phố này có thể tự khám phá các di sản văn hóa địa phương thông qua hệ thống tranh tường.

Tranh tường 100 năm dịch vụ thể hiện công cuộc đô thị hóa Sherbrooke với nhà máy điện được xây dựng năm 1908
Tranh tường Truyền thống và sự phòng cháy thể hiện một trạm cứu hỏa được xây dựng năm 1967, cũng là một bốt cảnh sát địa phương
Tranh tường Năm vàng son được thực hiện năm 2005 nhằm tôn vinh khu vực tây nam của Sherbrooke với sự phát triển các ngành dệt may, cơ khí và luyện kim, nhưng nay các ngành sản xuất đó đã không còn tồn tại ở thành phố học thuật này

Bên cạnh những tranh tường được vẽ trong hơn 10 năm kể từ năm 2002, còn có những tranh mới được vẽ sau này. Vào tháng 8/2014, khi Sherbrooke đăng cai Hội nghị thường niên lần thứ chín tranh tường toàn cầu, các họa sĩ địa phương, họa sĩ Canada và quốc tế đã cùng vẽ vài bức tranh tường tại đây.

Tác phẩm đầu tiên do họa sĩ người Đức Steffen Junemann vẽ, có tựa Ước muốn toàn cầu được những người tham dự hội nghị rất ưa thích, mô tả một bức tường hòa bình với đôi thanh niên nam nữ cùng sáng tạo nghệ thuật. Tranh sau đó được gắn lên tường một tòa nhà mới trên đường King Est.

Tác phẩm Tâm hồn, Văn hóa và Giáo dục được vẽ năm 2011 với hình ảnh một giá sách khổng lồ, thể hiện Sherbrooke như một trung tâm của tri thức và là cái nôi của văn hóa trong vùng, đồng thời là biểu tượng của thế giới văn chương địa phương với hơn 100 tác giả tiêu biểu

Việc chọn các bức tranh tường mới thuộc thẩm quyền của vị chủ tịch MURIRS - ông Serge Malenfant. Cách thức chọn lựa, theo ông Malenfant “luôn tuân thủ nguyên tắc: Sherbrooke là một gallery vĩ đại ngoài trời với các tác phẩm điêu khắc, các đài kỷ niệm, và các tranh tường tả thực cũng là một bộ phận của gallery này, với tư cách là một bảo tàng ngoài trời, có những hiện vật thỏa mãn được mọi khẩu vị của người xem”.

Với sức hút mạnh mẽ của loạt tranh tường, Sherbrooke được coi là “Nữ hoàng của các đô thị phương Đông Canada” và cũng là “Nữ hoàng tranh tường ở Québec”. Du khách có thể đến Sherbrooke bất kỳ lúc nào, ngày cũng như đêm, suốt năm để thưởng lãm các tác phẩm tranh tường đặc sắc cũng như nghe kể các câu chuyện hấp dẫn về chúng.

Sherbrooke là đô thị lớn thứ 6 của tỉnh Québec với dân số trên 200.000 người, được đặt tên theo tên ngài John Coape Sherbrooke (1764-1840) - một viên tướng người Anh từng là Toàn quyền Anh khu vực Bắc Mỹ.

Thành phố có 8 cơ sở giáo dục bậc đại học với 40.000 sinh viên, 3.700 giáo sư, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cứ 100 người dân Sherbrooke có 10,32 sinh viên - tỷ lệ cao nhất ở Québec. Từng là một trung tâm sản xuất công nghiệp ở thế kỷ XIX nhưng nay trọng tâm nền kinh tế của Sherbrooke là dịch vụ và kinh tế tri thức.

>Làng tranh tường ở Tam Kỳ

>Chân dung Frida Kahlo trên đường phố

>Julien Malland - họa sĩ cứu rỗi những mảng tường vô hồn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện tranh tường ở Sherbrooke
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO