Câu chuyện của "những kẻ mơ mộng"

HOÀNG LINH LAN| 08/10/2014 06:56

Vẫn kiên trì vỗ về những giấc mộng mang đậm tính cá nhân, sau "Tình yêu" (2010), "Niềm tin" (2011), "Cá nhân" (2012) và "Lựa chọn" (2013), mùa tiệc phim lần thứ 5 của YxineFF năm nay có chủ đề "Những kẻ mơ mộng".

Câu chuyện của

Vẫn kiên trì vỗ về những giấc mộng mang đậm tính cá nhân, sau "Tình yêu" (2010), "Niềm tin" (2011), "Cá nhân" (2012) và "Lựa chọn" (2013), mùa tiệc phim lần thứ 5 của YxineFF năm nay có chủ đề "Những kẻ mơ mộng".

Đọc E-paper

Một cảnh trong "Ai đó đang đi vào rừng" của Trương Minh Quý - tranh giải ở hạng mục phim quốc tế

Xa hơn một sân chơi

Trong buổi khai mạc, Ban tổ chức đã công bố 76 phim ngắn chọn lọc trong số gần 200 bộ phim đăng ký từ 5 châu lục ở 4 hạng mục. Với mong muốn giới thiệu chân dung đa dạng của giới làm phim trẻ, YxineFF năm nay chú trọng và khuyến khích những sáng tác mới về ý tưởng và có sự tìm tòi trong cách thể hiện dù còn non nớt về kỹ thuật.

Vào năm thứ năm của tiệc phim, không dừng lại ở một sân chơi, YxineFF đã giúp các nhà làm phim trẻ Việt Nam tiến một bước xa hơn để bước vào hành trình làm phim dài.

Được sự tài trợ của Hội đồng Anh, YxineFF tổ chức khóa học "Chào hàng dự án" (Pitching Workshop) dành cho các nhà làm phim có dự án phim truyện dài đầu tay hoặc thứ hai. Đây cũng là một trong những sự kiện đánh dấu sự hợp tác giữa YxineFF và đối tác đào tạo SIFS.

Ba mươi mốt nhà làm phim với dự án phim truyện dài, được chọn từ hơn 60 hồ sơ đăng ký, đã được tham gia khóa học "Chào hàng dự án" với nhà sản xuất Paul Welsh đến từ Scotland. Những nhà làm phim trẻ này cũng được lắng nghe và trao đổi kinh nghiệm với nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm Trần Thị Bích Ngọc.

Sau khóa học, các nhà làm phim đã thể hiện sự tiến bộ trong kỹ năng chào hàng dự án của mình, cũng như hiểu rõ hơn về bộ phim các bạn đang muốn phát triển.

Điểm tựa của những giấc mơ

"Tôi muốn kể lại câu chuyện của mình, của những người xung quanh bằng những thước phim. Tôi phải bắt đầu từ đâu?". Câu trả lời là: "Hãy cứ ước mơ và can đảm đi đến tận cùng ước mơ đó”.

Tiệc phim YxineFF 2014 là dự án tình nguyện, phi lợi nhuận và độc lập, diễn ra từ nay đến ngày 1/12, tại địa chỉ: www.yxineff.com, bế mạc với bộ phim Đóng vào, mở ra của Đỗ Quốc Trung (Hà Nội).

Chủ tịch Ban giám khảo YxineFF 2014 là đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, tác giả của nhiều bộ phim Việt danh giá trong làng điện ảnh thế giới như: Mùi đu đủ xanh (giải Máy quay vàng và giải César cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 1993), Xích lô (giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 1995).

Vì "Điện ảnh là cuộc chơi dài kỳ cho những kẻ mộng mơ. Thế giới là một chiếc hộp bé nhỏ mà trong đó sự mộng mơ đã phủ màu sắc tươi tắn lên tất cả. Dù chỉ mới đôi mươi hay không còn trẻ nữa, dù đang sống ở một đất nước có nền công nghiệp điện ảnh phát triển hay tập tành làm phim đầu tay với chiếc máy quay đơn giản nhất, bạn vẫn có quyền không ngừng mơ mộng. Nhấn nút máy quay, hiện thực dừng lại và chúng ta bắt đầu mơ. Những mộng mơ không giới hạn sẽ cứu rỗi bạn những lúc khó khăn nhất và dìu bạn đi tiếp giấc mơ đời mình".

Đây là thông điệp YxineFF muốn truyền tải đến những nhà làm phim trẻ ở Việt Nam và trên thế giới, có lẽ không chỉ trong khuôn khổ tiệc phim 2014.

Đánh dấu cột mốc 5 năm YxineFF đồng hành cùng các nhà làm phim trẻ, khi điện ảnh nhà nước còn đang loay hoay với chuyện phát hành và bất lực trong việc thu hồi kinh phí, khi phim ảnh bị cuốn vào guồng quay thiết yếu của thị trường, từ khái niệm "phim ngắn" lạ lẫm, YxineFF đã hỗ trợ và làm bệ đỡ cho nhiều giấc mơ non trẻ đập cánh và góp mặt trong nhiều hội chợ phim ngắn quốc tế.

Để YxineFF 2014 đến gần hơn với cộng đồng yêu điện ảnh, từ ngày khởi động, Ban tổ chức đã triển khai rất nhiều hoạt động thiết thực như: chương trình khởi động 3 miền đồng loạt thêm dấu ấn, tham gia các liên hoan, hội chợ điện ảnh, chiếu phim hoạt hình cho thiếu nhi.

Đạo diễn Phan Xine rưng rưng: "Nếu không dám và không biết mơ mộng, có lẽ chúng tôi đã không thể đi đến hôm nay". Nhấn mạnh sự trưởng thành của các nhà làm phim trẻ, anh cho biết: "Qua 5 năm hoạt động của YxineFF, tôi thấy các nhà làm phim trẻ tự tin hơn nhiều, dấu ấn cá nhân rõ nét hơn. Họ bắt đầu kể những câu chuyện của bản thân, những câu chuyện gần gũi với đời sống của họ. Không còn là sự vay mượn cảm xúc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện của "những kẻ mơ mộng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO