Cảm xúc cùng nhân vật

Ý LỮ| 28/08/2009 08:12

Hơn 20 tác phẩm của hoạ sĩ Vincent Fantauzzo, người đoạt giải thưởng hội hoạ Archibald của Úc hai năm liên tiếp 2008 - 2009 sẽ được triển lãm tại phòng tranh Ý Ngọc - Sỹ Hoàng

Cảm xúc cùng nhân vật

Hơn 20 tác phẩm của hoạ sĩ Vincent Fantauzzo, người đoạt giải thưởng hội hoạ Archibald của Úc hai năm liên tiếp 2008 - 2009 sẽ được triển lãm tại phòng tranh Ý Ngọc - Sỹ Hoàng (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM) từ ngày 27/8 - 5/9. Đây là triển lãm mở đầu cho đợt triển lãm tranh vòng quanh châu Á của Fantauzzo.

Sinh năm 1977 tại Anh nhưng Vincent Fantauzzo định cư tại Úc từ nhỏ. Tại đây, anh nhận bằng cử nhân về hội họa và bằng cao học nghệ thuật của đại học RMIT, Melbourne. Vincent Fantauzzo đã thực hiện nhiều cuộc triển lãm cá nhân ở nhiều nước. Năm 2008, anh trở thành thành viên thường trực của một gallery danh tiếng ở Hồng Kông. Một trong những tác phẩm của Fantauzzo được công chúng và giới nghệ thuật chú ý là bức chân dung khắc họa hình ảnh tài tử quá cố nổi tiếng Heath Ledger, ra mắt công chúng năm 2008.

Chân dung diễn viên Heath Ledger

Vốn là bạn thân của Ledger, Fantauzzo đã đề nghị vẽ nam diễn viên trong một dịp Ledger từ Mỹ về thăm quê ở Úc. Bức tranh hoàn thành không lâu trước khi ngôi sao của Brokeback Moutain qua đời đột ngột tại nhà riêng ở Mỹ. Sau đó, được sự đồng ý của gia đình Ledger, Fantauzzo gửi tác phẩm dự giải hội họa Archibald danh tiếng tại Úc và lọt vào vòng chung khảo. Nối tiếp thành công, năm 2009, anh tiếp tục đoạt giải Archibald với bức tranh vẽ diễn viên nhỏ tuổi Brandon Walters. Đây là diễn viên nhí trong bộ phim khắc họa lịch sử về nước Úc có tên “Australia”.

Thiên về trường phái tả thực, chân dung, Fantauzzo cho biết: “Việc chọn chủ thể cho những bức chân dung thường do tôi quen biết, hiểu rõ về tính cánh, đặc trưng riêng của nhân vật, cũng có lúc bộc phát trước những tình cảm bất chợt thôi thúc. Vì vậy, tác phẩm của tôi không chỉ là những nét vẽ tả thực mà còn có chiều sâu, tình cảm, sự chia sẻ cảm xúc của tôi với nhân vật. Tôi cũng thường chọn những nhân vật mà hình ảnh của họ gần gũi và được nhiều người biết đến”.

Chọn VN làm điểm triển lãm đầu tiên ở châu Á, Fantauzzo chia sẻ: “VN là một đất nước sôi động, thân thiện với nền văn hóa và mỹ thuật nhiều màu sắc và phong phú. Ở VN có nhiều họa sĩ tả thực rất nổi tiếng và tôi muốn giao lưu, chia sẻ nghệ thuật hội họa, văn hóa với họ”. Fantauzzo cũng cho biết, khi qua VN, đi đâu anh cũng chụp ảnh và trong chuyến triển lãm này phải thực hiện 30 bức tranh trong 30 ngày về đề tài VN.

Chân dung diễn viên Legger

Chị Ngọc Yến, đại diện Ý Ngọc - Sỹ Hoàng gallery, chia sẻ: “Khi Miss Donna - Hong Kong Gallery nói muốn đưa tranh của Vincent Fantauzzo về triển lãm tại gallery của chúng tôi, tôi vừa vui vừa có chút lo lắng vì không biết dòng tranh của Vincent có phù hợp với người Việt mình hay không, nhất là khi trưng bày trong không gian gallery ở cổng chính dinh Độc Lập. Nhưng khi xem những tác phẩm của Fantauzzo thì tôi yên tâm.

Bức chân dung Health Ledger với tấm lưng trần và gương mặt thể hiện ở ba góc độ đã đặc tả xuất sắc nội tâm, sự dằn vặt, suy tư của nhân vật. Điều cảm nhận của tôi và nhiều người là những bức tranh của Vincent rất lạ nhưng không xa lạ mà ngược lại gần gũi, chân thật. Tôi nhớ, họa sĩ bật thầy Bùi Xuân Phái trong nhật ký Tâm tư nghệ thuật đã viết: “Phong cách là một sự chân thành. Người thế nào thì phong cách thế ấy”. Tranh của Vincent đã thể hiện con người của anh với cái nhìn rất riêng và cảm xúc cũng rất chân thật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm xúc cùng nhân vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO