10 bức tranh được ưa chuộng nhất thập niên 1990

31/01/2010 07:43

Là công ty lớn nhất thế giới chuyên kinh doanh qua mạng phiên bản chép tay tác phẩm của các danh họa, overstockArt.com (*) đã có hơn 1 triệu đơn đặt hàng trong mười năm qua.

10 bức tranh được ưa chuộng nhất thập niên 1990

Là công ty lớn nhất thế giới chuyên kinh doanh qua mạng phiên bản chép tay tác phẩm của các danh họa, overstockArt.com (*) đã có hơn 1 triệu đơn đặt hàng trong mười năm qua. Công ty vừa công bố danh sách mười bức tranh sơn dầu được ưa chuộng nhất trong thập niên 1990.

Cánh đồng hoa anh túc ở Argenteuil - Claude Monet

Đứng đầu top 10 là tác phẩm Đêm đầy sao của Vincent Van Gogh (1853-1890) - họa sĩ Hà Lan có số phận bi thảm, nhiều năm cuối đời phải sống trong dưỡng trí viện, sinh thời gần như chẳng bán được bức tranh nào nhưng lại là tác giả có nhiều tranh bán với giá cao nhất trên thị trường đấu giá hiện nay. Đêm đầy sao được Van Gogh vẽ năm 1889 tại Bệnh viện tâm thần Saint Remy (Pháp) với một cảm hứng đầy màu sắc tôn giáo, một ước nguyện thoát khỏi đói nghèo từ thời trai trẻ. Đây là tác phẩm được sao chép bằng tay cũng như được in ấn nhiều nhất trong mười năm qua. Bản chính hiện được trưng bày tại Bảo tàng MoMA ở New York (Mỹ).

Xếp thứ nhì cũng là một tác phẩm khác của Van Gogh - Quán cà phê vỉa hè trong đêm, được vẽ năm 1888 tại Arles (Pháp), không ký tên tác giả nhưng được ông mô tả và nhắc đến trong nhiều bức thư gửi những người thân. Tranh thể hiện một quán cà phê ở khu vực quảng trường Forum của thành phố Arles với phông trời đêm đầy sao. Đây là bức tranh đầu tiên Van Gogh vẽ sao trên bầu trời đêm và ông đã lặp lại hình ảnh đêm sao trong nhiều tác phẩm nổi tiếng khác mà đỉnh cao chính là bức Đêm đầy sao. Quán cà phê vỉa hè trong đêm hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Kroller - Muller ở Otterlo (Hà Lan).

Đứng thứ ba trong top 10 là bức Nụ hôn của họa sĩ Áo Gustav Klimt (1862-1918), được vẽ năm 1907-1908 bằng sơn dầu kết hợp với quỳ vàng. Nụ hôn là tác phẩm lừng danh nhất trong số những tranh gợi cảm của Klimt và được coi là một biểu tượng thẩm mỹ của tình yêu lứa đôi. Người ta cho rằng chính tác giả và nàng Emilie Flöge, người tình của ông, là mẫu của nhân vật trong tranh. Nụ hôn nổi tiếng đến mức được coi là một quốc bảo của nước Áo, lôi cuốn du khách nước ngoài đến chiêm ngưỡng tận mắt tác phẩm tại Bảo tàng Österreichische Galerie Belvedere ở Vienna.

Xếp thứ tư trong danh sách là bức Cánh đồng hoa anh túc ở Argenteuil của họa sĩ Pháp Claude Monet (1840-1926), nhà khai sáng khuynh hướng ấn tượng trong hội họa hiện đại. Monet đã vẽ bốn bức cánh đồng hoa này tại Gennevilliers ở sát Argenteuil khi ông đến thành phố này vào mùa hè năm 1875. Tranh hiện được trưng bày tại Bảo tàng Orsay (Paris).

Bức chân dung nàng Mona Lisa với nụ cười bất tử chỉ xếp thứ năm trong top 10. Tác phẩm của nhà danh họa Ý thời Phục hưng Leonardo da Vinci (1452-1519) luôn thu hút những đám đông khách tại Bảo tàng Louvre, cũng là tác phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt trong một lồng kính. Hiện không thể định giá được bức tranh Da Vinci vẽ trong hai năm 1503-1505 vì nó đã trở thành một báu vật không chỉ của nước Pháp mà cả nhân loại.

Xếp thứ sáu là một tác phẩm của ông vua hội họa lập thể Picasso (1881-1973) - bức Giấc mơ vẽ năm 1932, hiện thuộc bộ sưu tập của tỉ phú Mỹ Steve Wynn, ông trùm của Las Vegas. Lẽ ra nó đã trở thành tác phẩm có giá cao nhất (139 triệu USD) nếu không bị thủng một lỗ nhỏ vì chính tay của chủ nhân khiến vụ bán tác phẩm cho một tỉ phú Mỹ khác phải đình lại.

Kế tiếp trong danh sách lần lượt là các tác phẩm sau:

7. Bữa trưa trên thuyền hội của họa sĩ Pháp Pierre August Renoir (1841-1919), được vẽ năm 1880 và hiện thuộc bộ sưu tập Phillips ở Washington D.C (Mỹ); 8. Tiếng thét - tranh của họa sĩ Na Uy Edvard Munch (1963-1944) theo khuynh hướng biểu hiện, được vẽ năm 1893, hiện trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Oslo; 9. Hoa chuối đỏ - tranh của nữ họa sĩ Mỹ Georgia O’Keeffe (1887-1986), một trong những tác giả nữ nổi tiếng nhất của hội họa thế giới. Tranh vẽ năm 1927, được lưu giữ tại Bảo tàng Amon Carter ở Texas (Mỹ); 10. Sự dai dẳng của ký ức - tác phẩm khổ nhỏ (24x33cm) song là bức nổi tiếng nhất của danh họa Tây Ban Nha theo khuynh hướng siêu thực Salvador Dali (1904-1989), được ông vẽ năm 1931, hiện trưng bày tại Bảo tàng MoMA.

Quán cà phê vỉa hè trong đêm - Van Gogh

Mona Lisa - L.D.Vinci

Giấc mơ - Picasso

Tiếng thét - Edvard Munch

Hoa chuối đỏ - G.O'Keeffe

Đêm đầy sao - Van Gogh

Sự dai dẳng của ký ức - Salvador Dali

Bữa trưa trên thuyền hội - A. Renoir

Nụ hôn - Gustav Klimt

(*) Trong mười năm qua, overstockArt.com đã bán hơn 1 triệu phiên bản tranh sơn dầu vẽ tay khắp thế giới với hơn 100.000 khách hàng. Trang web của overstockArt.com mỗi ngày có hơn 10.000 lượt truy cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 bức tranh được ưa chuộng nhất thập niên 1990
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO