Doanh nghiệp Việt cần chủ động đối thoại với các nhà đầu tư để thu hút vốn từ Indonesia

15/03/2023 06:43

Việt Nam sẽ thu hút vốn kinh doanh từ Indonesia nhiều hơn nữa, nhưng doanh nghiệp Việt cần chủ động đối thoại với các nhà đầu tư”, ông Arsjad Rasjid - Chủ tịch Phòng Thương mại Indonesia (Kadin Indonesia) và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN–BAC) chia sẻ trong buổi họp báo vừa diễn ra tại TP.HCM.

Chủ tịch Phòng Thương mại Indonesia, ông Arsjad Rasjid (ở giữa) tại buổi họp báo. Ảnh: Mỹ Huyền

Chủ tịch Phòng Thương mại Indonesia, ông Arsjad Rasjid (ở giữa) tại buổi họp báo - Ảnh: Mỹ Huyền

Ông Rasjid cho biết nhiều nhà đầu tư Indonesia chưa biết nhiều về Việt Nam và tăng trưởng kinh tế thần kỳ trong đại dịch Covid-19. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần kết nối với nhà đầu tư Indonesia và nước ngoài nhiều hơn nữa để giới thiệu về các thành tựu của mình. 

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam lần này, Chủ tịch ASEAN-BAC nhấn mạnh vai trò của ASEAN đối với nền kinh tế thế giới. Hiện nay, ASEAN không chỉ nằm trong chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu mà còn là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho toàn chuỗi. Vì vậy, việc giao thương để nâng cao giá trị của mỗi thành viên sẽ là hoạt động ưu tiên trong khối.

Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch ASEAN-BAC khuyến khích các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam hợp tác thương mại khu vực, phát triển bền vững, chuyển đổi kỹ thuật số, an ninh lương thực và an ninh y tế.

Cụ thể, để định vị ASEAN thành trung tâm kinh tế toàn cầu, cần có sự đổi mới trong toàn khu vực. Bảy dự án đã được phát triển để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Các dự án chuyển đổi số bao gồm Mã QR ASEAN, Nền tảng cho vay kỹ thuật số và Doanh nhân Wiki. Các dự án phát triển bền vững gồm ASEAN Net Zero Hub và Trung tâm hoàn thiện Carbon. Còn dự án tăng cường sức khỏe là Chiến dịch One Shot ASEAN, dự án an ninh lương thực là Mô hình nông sản khép kín bao trùm.

Chủ tịch dự khuyết ASEAN-BAC, ông Bernardino Vega cho biết Indonesia và Việt Nam đã ký kết một số hiệp định hợp tác, trong đó có tuyên bố về tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022. 

Ông Bernardino Vega cho biết thêm hội nghị ASEAN Business Investment Summit và ASEAN Business Awards sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới sẽ đưa doanh nghiệp trong khu vực đến gần nhau hơn. Sắp tới, nhu cầu của doanh nghiệp trong khối ASEAN sẽ hướng tới sự tiện lợi khi giao thương. Vì thế, cuộc đối thoại về đăng ký một cửa đã được các doanh nghiệp nhắc tới khi đặt trụ sở ở một nước trong khối.

Đối thoại giữa các doanh nghiệp sẽ không dừng lại ở khối ASEAN. ASEAN-BAC sẽ liên kết với các hệ sinh thái kinh doanh trên thế giới để mở rộng địa bàn kinh doanh cho các doanh nghiệp trong các quốc gia thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt cần chủ động đối thoại với các nhà đầu tư để thu hút vốn từ Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO