Sự kiện doanh nghiệp

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024 góp phần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp

Nguyễn An 09/10/2024 - 11:22

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024 đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp khi tiến hành thảo luận các vấn đề pháp lý trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp.

Sáng 9/10, Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024 chính thức được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp". Đây là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024).

dd-2-6111.jpg
Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, đánh giá Diễn đàn là kênh thông tin quan trọng để các cơ quan nhà nước nắm bắt, nhận diện các vấn đề pháp lý cần được giải quyết để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hiểu và nằm bắt được các vấn đề pháp lý khi đầu tư kinh doanh trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, thể chế theo hướng tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển được coi là một trong những điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Tại Diễn đàn này, đã có 117 ý kiến được nêu ra về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu sẽ trao đổi, làm sâu sắc hơn các vấn đề về vai trò của thể chế để khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững; Thượng tôn pháp luật để tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh theo pháp luật, tích cực cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước; Sự tương tác giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề pháp lý phục vụ sự phát triển và bứt phá đi lên; Vấn đề thực thi, tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc là trước hết và trên hết.

ndt1863-17284385775892054575780.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024

Đặc biệt, có 2 mục tiêu chính của Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 được nêu bật:

Một là, nhận diện được đúng và trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh doanh nghiệp đang trên đà khôi phục và phát triển hiện nay; làm rõ các vấn đề tồn tại đó xuất phát từ nguyên nhân nào, do quy định của pháp luật hay do tổ chức thi hành pháp luật hay cả hai?

Hai là, đưa ra được các giải pháp hữu hiệu, giải quyết ngay các vấn đề pháp lý doanh nghiệp đang gặp vướng mắc, nhất là ở khía cạnh áp dụng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật. Đồng thời, xác định rõ các định hướng để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển.

Thông qua 2 mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh kỳ vọng Diễn đàn sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, đó là luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào; luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn và chung tay cùng tháo gỡ để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức.

Đồng thời, đây cũng là sự cụ thể hóa việc đổi mới tư duy triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật theo hướng thể chế nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển đất nước, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quyết tâm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2024 góp phần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO