Văn hóa nghệ thuật

Điểm nhấn nghệ thuật của Lễ hội Sông nước TP.HCM

Lyn Na 03/08/2023 16:35

Chỉ còn 3 ngày nữa, vào lúc 20 giờ ngày 6/8/2023 tại Cảng Sài Gòn, chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện" - lần thứ 1 năm 2023 sẽ được trình diễn.

Theo Tổng đạo diễn chương trình Dòng sông kể chuyện Lê Hải Yến, cái khó nhất của ê kíp là thời gian và thời tiết. Thời gian quá gấp rút và thời tiết thì cực kỳ thất thường khiến cho việc dàn dựng, tập luyện ở sân khấu thực tế trở nên khó khăn, bị kéo dài.

Đội ngũ diễn viên thường xuyên phải tập luyện trong điều kiện trời trở mưa đột ngột và đội ngũ sân khấu cũng phải xử lý rất nhiều vấn đề với đặc thù của sông Sài Gòn một ngày 2 lần nước lên, 2 lần nước xuống, cùng với việc tính toán lộ trình lưu thông cho một lượng tàu thuyền rất lớn từ loại nhỏ nhất đến to nhất.

song-sg1-5960.jpg
Sân khấu chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện

Trong vòng một tháng, chương trình đã tuyển chọn, huy động gần 700 diễn viên tham gia ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả chuyên nghiệp và không chuyên. Ngoài ra, có màn diễu hành của hơn 30 con tàu trên sông cũng phải sắp đặt công phu mới có thể khớp nối được một cách nhuần nhuyễn. Ngày nào, toàn bộ các diễn viên, nhân viên cũng đều phải tập luyện, chuẩn bị các công tác sân khấu từ 9 giờ sáng đến 24 giờ đêm.

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện sẽ sử dụng công nghệ 3D, mapping lên toàn bộ phần sàn của bối cảnh trên bờ; hệ thống nhạc nước lập trình theo âm nhạc; hệ thống ánh sáng được tính toán công phu, chi tiết theo từng tiết mục. Để tạo ra được những hình ảnh chân thật nhất, trong màn Khẩn hoang, ê kíp đạo diễn phải đi lục tìm lại những chiếc ghe bầu cổ từ miền Trung, phục dựng lại những cánh buồm xưa.

song-sg2-6878.jpg
Chương trình có sự tham gia của khoảng 700 diễn viên chuyên và không chuyên

Tới màn Chợ nổi, ê kíp cũng huy động hơn 40 chiếc xuồng ba lá và tam bản để tái hiện khung cảnh chợ hoa bến Bình Đông ngày Tết. Màn diễu hành với hơn 30 tàu thuyền du lịch các loại từ cano, thuyền buồm, tàu nhà hàng, tàu du lịch, water bus… sẽ là một hình ảnh ẩn dụ cho sự phát triển phồn thịnh mà ngành du lịch sẽ mang lại cho dòng sông Sài Gòn.

Chương cuối sẽ là một bữa tiệc của các công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất với hệ thống đèn laser công suất lớn, màn trình diễn flyboard đặc sắc, kết hợp cùng phần trình diễn drone show và pháo hoa trên trời cùng ánh sáng từ hàng chục tàu thuyền lớn trên sông.

bao-1-1-.jpg
Một góc TP.HCM về đêm - Ảnh: Ngô Thế Bảo

“Thông qua sự kiện lần này, chúng tôi mong muốn phát triển lễ hội thành chương trình thường niên, tạo tính lan tỏa đến với cộng đồng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM bày tỏ.

Cũng theo bà Hoa, chương trình sẽ góp phần nuôi dưỡng tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử của cha ông trên vùng đất này; mang lại nguồn cảm hứng và những khám phá trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP.HCM qua các thời kỳ.

Lễ hội Sông nước có nhiều hoạt động đặc sắc, độc đáo

+ Từ 7-8 giờ ngày 4/8/2023, khai mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, quận 1.

+ Từ 9-20 giờ 30 ngày 4-6/8/2023, không gian “Trên bến dưới thuyền” diễn ra tại quận 1 (tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và quận 8 (khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13, quận 8) với 30 gian hàng giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng… để người dân, du khách tham quan và mua sắm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật tối 4 và 5/8/2023.

+ Từ 7 giờ 30 - 11 giờ ngày 5/8/2023, giải đua thuyền truyền thống tại Bến Bạch Đằng (khu vực Cầu Cảng số 4 gần Cột cờ Thủ Ngữ) gồm 25 đội, 650 vận động viên từ thành phố Thủ Đức, các quận, huyện… và các đội đến từ 6 tỉnh, thành như Bình Thuận, Đồng Nai, Quảng Bình, Hà Nội, Hải Phòng và An Giang tham gia.

+ Từ 20-21 giờ 30 ngày 5/8/2023, tại Bến Bạch Đằng sẽ trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao; biểu diễn ván phản lực; biểu diễn flyboard; phối cảnh thuyền buồm sailing trên sông...

+ Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật tại khu vực công viên Bến Bạch Đằng và trang trí các mô hình, cụm tiểu cảnh mang biểu tượng TP.HCM tại công viên Lam Sơn, công viên 30-4, Cảng Sài Gòn - cảng hành khách tàu biển, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…

+ Song song đó còn diễn ra chương trình công bố sản phẩm du lịch đường thủy và tour kích cầu du lịch TP.HCM. Đây là lần đầu tiên sự kiện du lịch có gói kích cầu quy mô lớn nhất với sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị chủ lực để phục vụ và đón khách du lịch quốc tế và nội địa.

Cụ thể, Sở Du lịch TP.HCM công bố 150 chương trình tour, gói, sản phẩm khuyến mãi, của hơn 100 doanh nghiệp với nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm ưu đãi cho khách du lịch khi đến trải nghiệm, tham quan du lịch TP.HCM trong dịp tổ chức Lễ hội Sông nước lần thứ nhất và cao điểm du lịch Hè năm 2023. Trong khi đó, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã công bố hàng trăm sản phẩm kích cầu mua sắm với giá ưu đãi nhất từ trước đến nay tại các trung tâm thương mại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm nhấn nghệ thuật của Lễ hội Sông nước TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO