Thăm Bảo tàng Bóng đá thế giới FIFA

P. NGUYỄN DŨNG| 27/04/2018 02:00

Thành phố Zurich - điểm đến du lịch nổi tiếng của đất nước Thụy Sỹ - nay đã có thêm một địa chỉ hấp dẫn khi trái nhân dịp World Cup 2018. Đó là Bảo tàng Bóng đá thế giới FIFA.

Cúp vàng World Cup 2018 sẽ thuộc về đội tuyển nào?

Cúp vàng World Cup 2018 sẽ thuộc về đội tuyển nào?

Vào trung tuần tháng 3, khi du lịch đến Zurich, sau khi đã thăm trường đại học nổi tiếng thế giới nằm trải dài trên sườn đồi cao, nếm qua nhiều vị sôcôla thơm ngon, nhâm nhi ly vang làm từ giống nho Chasselas đặc thù của đất nước Thụy Sỹ..., đoàn 14 khách của Discover The World Việt Nam đã được hưởng thêm khoảng thời gian thật thú vị.

Đi bộ bên bờ hồ Zurich, đoàn chúng tôi đi ngang qua tòa nhà rộng lớn, nguy nga, từng là nơi làm việc của những viên chức cao cấp nhất của Tổ chức Bóng đá thế giới FIFA, trước lúc có scandal hối lộ, tham ô, rửa tiền... khiến ông Sepp Blatter phải xin từ chức chủ tịch vào năm 2016.

Rồi lại ngang qua các tòa nhà của những đại công ty đã góp phần làm cho Thụy Sỹ nổi tiếng là lãnh thổ của ngành tài chính, bảo hiểm và tái bảo hiểm toàn cầu... Cuối cùng chúng tôi đến Bảo tàng Bóng đá thế giới FIFA, nơi cất giữ và trưng bày hơn 1.000 hiện vật gắn liền với chiều dài lịch sử 88 năm hình thành và hoạt động của tổ chức này.

Từ "chảo lửa" thường được dùng để mô tả cảnh tượng sống động hừng hực của sân bóng đá thời điểm diễn ra các trận thi đấu đỉnh cao. Vì thế, ngay sau khi bước qua cửa vào của Bảo tàng, đoàn chúng tôi đã thấy ngay "chảo lửa" ở không gian được đặt tên là "Planet Football" (Hành tinh bóng đá) với hàng dài quốc kỳ của 209 nước thành viên FIFA.

Khoảnh khắc vinh quang của Mexico 1986 và France 1998

Khoảnh khắc vinh quang của Mexico 1986 và France 1998

Trên các vòng tròn tạo nên "chảo lửa" (tên là Rainbow - Cầu vồng) là mẫu áo của từng đội tuyển quốc gia. Nhiều bạn hăm hở tìm cho ra chiếc áo màu đỏ của tuyển Việt Nam, một số bạn khác nhanh mắt phát hiện và chụp ảnh mẫu áo của 8 đội từng đoạt cúp vàng FIFA và kháo nhau về số lần đoạt cúp của từng "kẻ chiến thắng".

Nào là Argentina (2 lần đoạt cúp), Anh (1 lần), Brazil (5 lần), Đức (4 lần), Pháp (1 lần), Tây Ban Nha (1 lần), Ý (4 lần), Uruguay (2 lần). Đang ở đất nước nổi tiếng thế giới với chuyên môn đào hầm, khoan đèo cao, khoét núi lớn nên không ngạc nhiên khi chúng tôi được hướng dẫn điểm tham quan tiếp theo là không gian nằm sâu trong lòng đất.

Đó là không gian mang tên The Foundations of  FIFA World Cup (Những nền tảng của FIFA World Cup), có thể định nghĩa chính là "trái tim" của Bảo tàng. Vì tất cả những gì quý giá nhất, đậm chất lịch sử nhất, độc đáo nhất trong thế giới bóng đá đều được trưng bày tại đây.

Chắc chắn 100% rằng, tất cả những ai tự cho mình là người hâm mộ trung thành của bóng đá sẽ có những giây phút ngất ngây khi lần lượt bước qua trước những kỷ vật đã từng gắn liền với tên của những cầu thủ trứ danh, những trọng tài đáng nể, những sân túc cầu đây đó trên thế giới đã từng là nơi tranh tài của những Pelé, Fontaine, Maradona, Cruyff, Beckenbauer, Socrates, Zagallo, Zico, Platini, Klinsmann, Ronaldo...

vinh-quanh-Maradona-Mexico-198-8264-7831

Không ai không muốn thử cầm lên những trái bóng đã khiến hàng triệu triệu người mất ăn, mất ngủ trong số 20 lần tranh Cúp bóng đá thế giới đã qua. Và tò mò quan sát thật kỹ những đôi giày đinh đã từng giẫm nát nhiều sân cỏ cũng như đã không ít lần gây thương tích cho chân, đùi, bụng và thậm chí cả ngực của nhiều tuyển thủ.

Chính trong "trái tim" của bảo tàng này bạn sẽ được nhắc nhớ rằng Miroslav Klose của đội tuyển Đức giữ kỷ lục 16 lần đá thủng lưới đối phương trong 4 kỳ World Cup, còn Lothar Mathaus cũng thuộc đội tuyển Đức giữ kỷ lục tại World Cup là thi đấu 25 trận trong 5 kỳ World Cup. Ngỡ ngàng không chứ? Bởi đội tuyển Đức giữ kỷ lục thi đấu nhiều trận World Cup nhất với 106 trận (trong đó có 8 trận chung kết, 13 trận bán kết, 16 trận tứ kết) và lập thành tích với 224 bàn thắng.

Trong khi đội tuyển Brazil có mặt ở đủ 21 kỳ World Cup. Trong những khung kính trong là vô số vật chứng của các kỳ World Cup, từ huy chương đến những vật kỷ niệm World Cup. Và không thể thiếu báu vật quý giá nhất của hành tinh bóng đá là Cúp vàng FIFA cao 36cm, nặng 6,175kg, toàn bằng vàng 18 carat.

Áo đội tuyển

Áo đội tuyển

Chiều ngày 14/6 tới, World Cup lần thứ 21 sẽ khởi tranh với đội tuyển Nga thi đấu cùng  đội tuyển Ả Rập Saudi. Trận chung kết sẽ diễn ra chiều 15/7 trong sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow. Khi ấy Cúp vàng FIFA sẽ được trao cho đội nào trong số 32 đội tuyển tranh tài?

Chưa biết, nhưng trước mắt hãy chụp ảnh với Cúp vàng đã. Sau đó lên lầu 2 để mua vật lưu niệm in rõ hàng chữ World Cup FIFA, tha hồ mà chọn theo khả năng tài chính, từ những trái bóng, cúp vàng, áo thun, túi xách, poster... đến cả những chai Champagne Taittinger với nhãn hiệu mừng World Cup. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết ở các nước châu Âu có rất nhiều báo, tạp chí, sách, truyện tranh, phim, video game toàn về bóng đá và World Cup.  

Có thể nói, nếu bạn là người thích đi du lịch, thích thể thao và mê bóng đá thì chắc chắn không thể bỏ qua điểm đến Thụy Sỹ, nơi không chỉ có Bảo tàng Giao thông vận tải tại Lucerne, Bảo tàng Olympic quốc tế tại Lausanne mà còn là Bảo tàng Bóng đá thế giới tại Zurich.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thăm Bảo tàng Bóng đá thế giới FIFA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO